Hai chiếc xe tiền tỷ Range Rover mang hai màu đen và trắng xuất hiện tại thủ đô Hà Nội có biển số giống hệt nhau trên đường.

Gần đây, bạn đọc phản ánh tại thủ đô Hà Nội xuất hiện hai chiếc xe Range Rover mang biến số 30A-369.89 xuất hiện trên đường phố. Điều đặc biệt là hai chiếc xe này mang hai màu khác nhau đen và trắng.

{keywords}

Hai chiếc xe mang biển số giống hệt nhau.

Nhiều người không thể phân biệt được đâu là chiếc xe mang biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

{keywords}

Chiếc Range Rover màu đen.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (Công an TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này nếu là biển 5 số có thể chủ phương tiện làm đơn trình báo mất biểm số xin cấp lại biển số mới trong khi biển số kia không mất, cơ quan chức năng sẽ xem xét, căn cứ vào hồ sơ để cấp lại.

Do vậy có thể tồn tại song song hai biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để gắn vào xe khác. Nếu bị kiểu tra, phát hiện xử lý sẽ có một xe không trùng với dữ liệu đăng ký hoặc không có đăng ký xe. Đây có thể đó là xe nhập lậu hoặc xe tạm nhập tái xuất nhưng không tái xuất.

“Ví dụ các cá nhân, tổ chức nước ngoài khi sang công tác tại Việt Nam được phép tạm nhập xe nhưng khi hết nhiệm vụ họ lại không tái xuất mà lại bán lại cho cá nhân ở Việt Nam thì phải đến cơ quan hải quan làm thủ tục kê khai nộp thuế theo quy định sau đó đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký. Nhưng họ lại đeo một biển số của phương tiện khác để che mắt lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện phương tiện đó sẽ bị xử lý gắn biển số không trùng dữ liệu trong đăng ký xe”, Thượng tá Quỹ cho hay.

{keywords}

Chiếc xe Range Rover màu trắng.

Ngoài ra, chủ phương tiện tự ý dập biển số gắn vào xe để sử dụng hoặc những biển số đã đăng ký nhưng bị hỏng, mất chủ phương tiện tự dập lại mà không đến cơ quan có thẩm quyền để khai báo xin cấp lại biển số. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì sẽ bị xử lý gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Về mức phạt, Thượng tá Quỹ cho biết, theo điểm D khoản 5 điều 16 Nghị định 171/2013/NĐ-CP mức phạt từ 4-6 triệu đồng kèm theo hình thức bổ sung tịch thu biển số sai quy định, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng. Biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Nếu có tình tiết phức tạp trong quá trình giải quyết vi phạm thì sẽ gia hạn tạm giữ theo điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 tạm giữ phương tiện đến 30 ngày để có căn cứ xác minh làm rõ ra quyết định xử phạt. Trong quá trình giải quyết vi phạm mà thấy có dấu hiệu của tội phạm thì sẽ chuyển hồ sơ phương tiện cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện các trường hợp trên người dân nên báo cho lực lượng Cảnh sát 113, Công an xã, phường… nơi gần nhất để có biện pháp xử lý và phải chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho cơ quan chức năng.

(Theo Tiền phong)