Tiên phong mang rong nho từ Nhật Bản về trồng ở vùng biển Khánh Hòa, tự mình nghiên cứu phương pháp tách nước để sản phẩm đến tay người dùng không hề biến chất, biến dạng, ông Lê Nhứt để coi rong nho như ‘cái nghiệp” mình đã chọn.

Rong nho - thực phẩm “vàng” từ biển khơi

Rong nho, hay còn gọi là “nho biển” bởi hình dạng và màu sắc rất giống trái nho xanh, chúng kết thành từng chùm trên một thân dài nhìn vô cùng đẹp mắt, trên một số trang ẩm thực thế giới, người ta còn gọi với cái tên là “trứng cá hồi xanh”.

  {keywords}

Rong nho là một thực phẩm chứ nhiều chất dinh dưỡng, giúp giảm rủi ro mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường…

Tại Nhật Bản, rong nho được coi là một thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp giảm rủi ro mắc các bệnh như cao huyết áp, giảm béo, tiểu đường, bướu cổ, giảm hàm lượng cholesterol.

Rong nho còn là sản phẩm rất tốt dành cho người theo chế độ ăn kiêng khoa học nhằm tránh thiếu chất, mệt mỏi… Từ rong nho, người Nhật chế biến thành nhiều món ăn ngon như gỏi rong nho, nước ép rong nho… nhưng, có lẽ đơn giản và phổ biến hơn cả là dùng rong nho như một loại rau sống trong bữa ăn hằng ngày.

{keywords}

Rong nho có thể được chế biến hoặc ăn sống như salad

Trong khi đó tại Việt Nam, rong nho là một cụm từ còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt.

Là doanh nghiệp tiên phong trong tiếp thu công nghệ và cây giống rong nho từ các đối tác Nhật Bản mang sang để trồng tại vùng biển Khánh Hòa - Việt Nam từ những ngày đầu, ông Lê Nhứt - Giám đốc Công ty CP Đại Dương VN chia sẻ: “Rong nho là một thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, người Nhật và nhiều nước trên thế giới đã sử dụng từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, rong nho là một loài thực vật biển có tính hấp thu và đào thải cao nên muốn cho ra đời những sản phẩm chất lượng và an toàn tại Việt Nam không phải là dễ dàng.

Tôi thấy Hòn Khói, một trong ba hòn chính thuộc vịnh Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa là nơi tuyệt vời nhất để trồng rong nho. Nơi đây hội tụ đủ các điều kiện của đất và nước, của ánh sáng mặt trời, độ cao của đất, độ mặn của biển… để cho ra đời những sợi rong nho tươi xanh, không cặn bẩn, không có mùi tanh. Chất lượng của rong nho được trồng tại đây được các chuyên gia, đối tác Nhật Bản đánh rất cao”, ông Nhứt nói.

{keywords}

Rong nho trồng tại vùng biển tỉnh Khánh Hòa được cho là tốt bậc nhất tại Việt Nam.

Rong nho ‘tách nước” đặc biệt của Việt Nam

Trong suốt quá trình nuôi trồng và tạo nên đứa con tinh thần ViJa của mình, ông Nhứt tâm huyết nhất với đột phá trong quá trình tạo ra phương pháp bảo quản và đóng gói rong nho.

Ông Nhứt nói: “Tôi được biết người Nhật họ vẫn vận chuyển rong nho theo phương pháp bảo quản trong dung dịch nước muối, nghĩa là cứ 10kg rong nho thành phẩm được chứa trong 20kg dung dịch, rất bất tiện trong vận chuyển và thời gian bảo quản chỉ 3 tháng. Tôi suy nghĩ và trăn trở cách làm sao cho khoa học và hiệu quả hơn.

Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, tôi thành công với quy trình chuẩn của phương pháp tách nước cho rong nho mà không dùng đến bất kỳ loại hóa chất nào, trừ muối. Những sản phẩm rong nho được tách nước và đóng gói giảm được 60% khối lượng và bảo quản được 6 tháng trong nhiệt độ bình thường và 12 tháng trong ngăn mát.

Có nghĩa rằng quy trình công nghệ tách nước rong nho của tôi giảm đến hơn 80% khối lượng, tăng gấp nhiều lần thời gian bảo quản, giảm đáng kể chi phí vận chuyển so với cách bảo quản và đóng gói mà người Nhật đang làm”.

Ông cho rằng đó chính là tinh thần Việt: Cần cù và không ngại khó. Đồng thời ông vẫn muốn cám ơn người Nhật vì đã dẫn dắt ông đến với rong nho, chính vậy mà ông đặt tên đứa con tinh thần mình ghép từ tên của hai quốc gia Việt Nam + Nhật Bản (Japan) = ViJa.

{keywords}

Rong nho Vija sau khi ngâm vào nước thường vẫn giữ được độ tươi xanh, không cặn bẩn, từng hạt nho tròn trịa mà không bị bể vỡ dù đã một quá trình tách nước.

Ông Nhứt cho rằng, với sản phẩm rong nho ViJa áp dụng theo quy trình chuẩn tách nước của mình, sợi rong nho được giữ nguyên độ tươi xanh, không bị vỡ bể, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng trong rong nho không bị suy giảm.

Khi ngâm vào nước thường, sợi rong nho sẽ bung nở ra như kích thước ban đầu trong khoảng thời gian từ 2-3 phút và không bị biến dạng.

“Có những người bạn của tôi ở nước ngoài, khi qua Việt Nam thăm quá trình làm rong nho. Họ hỏi rằng có phải tôi đem rong nho đi “ép nước” hay không, tôi cười và bảo họ cứ xem quy trình chuẩn của tôi làm đi sẽ thấy đây không phải là “ép nước” mà là quy trình “tách nước” chuẩn và đầy đủ nhất mà tôi đang có. Nó nằm ở cái riêng và cái độc đáo của ViJa mà tôi tin rằng ở Việt Nam, chỉ một mình sản phẩm ViJa này có được”, ông Nhứt cho hay.

Chính việc các đối tác đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Australia, Hàn Quốc trong các năm qua đã tín nhiệm và nhập khẩu thương hiệu rong nho ViJa đã phần nào minh chứng chất lượng sản phẩm.

“Cụm từ rong nho còn lạ lẫm và một số sản phẩm rong nho trên thị trường Việt Nam hiện nay thường bị vàng, có cặn bẩn và mùi khó ăn khiến những người tiêu dùng không hiểu hết. Với cái nghiệp và lòng tin, tôi sẽ cho đứa con tinh thần rong nho ViJa của mình nằm ở các kệ trên siêu thị và cửa hàng trong thời gian sớm nhất, bởi tôi nghĩ, với những đặc tính ưu việt của ViJa, sẽ được người tiêu dùng Việt lựa chọn và yêu thích”, ông Nhứt chia sẻ.

Mộc Trà