- Bộ trưởng Bộ Công Thương và Trưởng Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam vừa công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU vào chiều nay tại Hà Nội, ngày 4/8.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá: "Đây là hiệp định toàn diện, đảm bảo lợi ích cân bằng cho cả hai bên. So với nhiều hiệp định thương mại trước đây mà Việt Nam đã ký kết, hiệp định EVTFA có mức độ cam kết sâu hơn, đặt ra nhiều thách thức hơn những cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam".

{keywords}

 "Nền kinh tế của EU và Việt Nam cơ bản là hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau, không có cạnh tranh lớn. Trong quá trình đàm phán, phía EU cũng đã rất linh hoạt thừa nhận Việt Nam là một nước có trình độ phát triển thấp hơn nên chấp nhận lộ trình thực hiện cam kết ở một số mặt hàng của Việt Nam phù hợp hơn", bộ trưởng Hoàng cho biết.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Franz Jesssen nói: "Chúng tôi mong chờ việc ký kết hiệp định sẽ đến khá sớm vào mùa thu năm nay. Khi đó, một tỷ trọng lớn khoảng 65% hàng hoá của Việt Nam sẽ được xuất khẩu miễn thuế vào EU khi hiệp định có hiệu lực".

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đối với nông nghiệp, các mặt hàng rau quả, thuỷ sản, gạo của Việt Nam sẽ được liên minh châu Âu dành cho các ưu đãi về thuế suất. Vấn đề là chúng ta phải nâng cao chất lượng mặt hàng của mình.

Ngược lại, một số mặt hàng mà EU có thế mạnh như lúa mì, hoa quả ôn đới mà lâu nay Việt Nam vẫn phải nhập khẩu thì giờ sẽ có điều kiện để doanh nghiệp EU xuất khẩu thuận lợi hơn vào Việt Nam.

Thông cáo của hai bên cũng nêu rõ, những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU sẽ được hưởng nhiều lợi ích trong hiệp định.

Hai bên sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Hiệp định khi ký kết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU vào Việt Nam. Theo đó, Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực, góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế trong nước.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết thêm, trong 5 tiêu chí về một nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ của EU, chúng ta đã đáp ứng được 3 tiêu chí. 2 tiêu chí còn lại sẽ tiếp tục được trao đổi giữa Bộ Công Thương với liên minh EU để tiến tới, EU có thể công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường đầy đủ vào thời điểm hiệp định này có hiệu lực.

box: Hiệp định EVFTA được khởi động từ năm 2012. Hiện nay, EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 36,8 tỷ đô la, tăng 9% so với năm 2013. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt gần 28 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt gần 9 tỷ đô la.

  • Phạm Huyền