Trong 5 năm qua, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam đã nộp ngân sách 68.817 tỷ đồng, tăng gấp 2,66 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Đây là một nỗ lực lớn của Tập đoàn trong bối cảnh giá than xuất khẩu có những năm đi xuống, điều kiện khai thác, chế biến ngày càng khó khăn, phức tạp.

Thu nhập người lao động tăng khá

Chia sẻ trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Than- Khoáng sản lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong 5 năm qua, trước những diễn biến của tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều thay đổi, tập đoàn đã nhanh chóng điều chỉnh mục tiêu từ kinh doanh đa ngành chuyển sang chỉ đầu tư vào ngành sản xuất chính, đẩy mạnh tái cơ cấu tổ chức sản xuất và quản trị doanh nghiệp.

Đồng thời, Tập đoàn cũng chủ động điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu sản lượng cho phù hợp với quan hệ cung - cầu, tập trung cao nhất vào mục tiêu ổn định sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho công nhân viên chức và người lao động.

Có thể nói, mặc dù giá xuất khẩu than có năm xuống thấp, đồng thời, TKV liên tục giảm sản lượng xuất khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ, song, Tập đoàn vẫn đảm bảo mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách khá.

Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2015, TKV ước đạt tổng doanh thu 527.878 tỷ đồng, tăng 15% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất đề ra. Tổng lợi nhuận toàn giai đoạn cũng ước đạt 19.413 tỷ đồng.

Vốn Nhà nước tại Tập đoàn được bảo toàn và phát triển, tốc độ tăng trưởng tài sản đạt bình quân đạt 24,3%/năm. Tổng tài sản năm 2015 dự kiến đạt 183.755 tỷ đồng, tăng gấp 2,23 lần so với năm 2010.

Trong 5 năm qua, TKV đã nộp ngân sách 68.817 tỷ đồng, tăng gấp 2,66 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Đặc biệt, tập đoàn đã đảm bảo đủ việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân từ 8,2 triệu đến 8,7 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Dẫn đần về thoái vốn ngành ngoài

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, TKV là đơn vị dẫu dầu về thực hiện nhiệm vụ cổ phần hoá, thoái vốn ngành ngoài, hoàn thành tốt chủ trương tái cơ cấu các Tập đoàn, Tổng công ty và DNNN của Chính phủ.

Tính đến nay, Tập đoàn đã thực hiện thoái vốn tại 6/8 đơn vị với tổng giá trị thu hồi đạt 1.791 tỷ đồng, tăng hơn so với hơn 1.500 tỷ đồng giá trị vốn góp trước đây. Việc thoái vốn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ. Mặc dù trong giai đoạn vừa qua, do tác động của suy thoái kinh tế nên việc thoái vốn có khó khăn, nhưng TKV đã đạt được kết quả tích cực, việc thu hồi vốn đã đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn nhà nước và có thặng dư.

Việc thoái vốn này đã đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước và đặc biệt là đã phù hợp với Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh mục phân loại DNNN và Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg quy định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên trên thị trường chứng khoán của DNNN.

Hiện nay, TKV chỉ còn phải thoái vốn ở 2 đơn vị với giá trị vốn góp 90 tỷ đồng tại Công ty CP Đầu tư Phát triển khu kinh tế Hải Hà và Quỹ đầu tư BIDV- Partner. Đối với Quỹ đầu tư BIDV- Partner, đến nay TKV đã thu hồi được 22,8 trên tổng số 43 tỷ đồng , số còn lại TKV sẽ thu hồi trong năm 2015 do theo Hợp đồng góp vốn thì đến năm nay, Quỹ này sẽ được đóng và vốn góp sẽ trả lại cho các cổ đông.

Riêng đối với Công ty CP Đầu tư phát triển khu kinh tế Hải Hà, Công ty này đã không hoạt động từ lâu, lại do VINASHIN làm chủ đầu tư chính nên khả năng thu hồi được vốn là rất khó khăn. TKV đã báo cáo Bộ Công Thương đề nghị SCIC xem xét mua lại phần vốn góp của TKV tại Công ty.

Đối với thoái vốn trong ngành, TKV đã hoàn thành thoái vốn xuống dưới mức chi phối ở 3 đơn vị trên tổng số 8 đơn vị. Đối với cổ phần hoá, TKV cũng đang tiếp tục lộ trình giảm phần vốn Nhà nước tại 11 đơn vị. Tính đến năm 2014, Tập đoàn đã hoàn thành cổ phần hoá ở 3 đơn vị với tổng số tiền thu từ cổ phần hóa các đơn vị nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp của TKV là 301,346 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn TKV cho hay, trong giai đoạn 2015 - 2020, tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng bằng cách áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ than cho các ngành kinh tế được nhà nước giao.

Phạm Huyền