- Chiều thứ 6, nhiều tuyến đường vành đai ra khỏi trung tâm Hà Nội gần đây kẹt cứng xe. Hàng trăm chiếc ô tô nối đuôi nhau, nhích từng mét. Người Hà Nội dần hình thành một thói quen mới: Nghỉ cuối tuần ở ven đô.

Trào lưu mua nhà ven đô xuất hiện cách đây rất lâu, từ khi nhiều cao tốc kết nối giao thông nội đô và các khu vực lân cận được hình thành. Tuy nhiên, sau cơn sốt BĐS, một phần nhu cầu này đã giảm nhiệt. Gần đây, xu hướng này rục rịch hồi phục trở lại do nhiều dự án lớn bung hàng.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group, cho rằng, người càng nhiều tiền càng mong muốn có cuộc sống an toàn, trong lành và tốt hơn cho bản thân, gia đình. Do đó, những khu đô thị vùng ven là một trong những lựa chọn hấp dẫn đối với giới nhà giàu Thủ đô.

Khảo sát tại nhiều dự án ven đô, hầu hết các dự án có kết quả giao dịch khá tốt. 30 ha giai đoạn I dự án V-Green City Phố Nối, giá từ 4,5-10 triệu đồng/m2, đã bán gần hết. Khu nhà ở và thương mại Duyên Thái, huyện Thường Tín, đang chào bán trên thị trường 1-2,5 tỷ.

{keywords}

Theo tính toán của chuyên gia, việc đầu tư vào đất nền giá rẻ ở các tỉnh lân cận Hà Nội có cơ hội sinh lời từ 20-50%

Tháng 6/2015, dự án Aqua Bay cũng chính thức mở cửa 4 nhà mẫu biệt thự song lập và nhà phố thương mại. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, dự án Xanh Villas (Thạch Thất) đã bán được trên 200 trong tổng số 400 căn biệt thự đơn lập và song lập.

Ông Vũ Văn Thành, Tổng giám đốc VNG, cho biết, gần đây, khách hàng Hà Nội rất quan tâm tới phân khúc đất nền ven đô. Cái khác của thị trường hiện tại so với thời gian trước là thay vì mua đất bằng mọi giá, nhà đầu tư giờ đã khôn ngoan hơn, chỉ mua các sản phẩm của những dự án mang nhiều giá trị tiềm năng và có pháp lý rõ ràng.

Theo tính toán của vị chuyên gia này, việc đầu tư vào đất nền giá rẻ ở các tỉnh lân cận Hà Nội có cơ hội sinh lời từ 20-50%, đặc biệt là những khu vực có giao thông phát triển và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Đặc biệt, khi tuyến đường 5B đi vào hoạt động cuối năm nay sẽ rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội đến các dự án BĐS ven đô còn khoảng 18 km, ứng với 15 phút đi bằng ô tô.

{keywords}

Lý giải nguyên nhân người mua quay trở lại, ông Nguyễn Quang Hùng, đại diện sàn BĐS 24h, cho rằng, hầu hết khách hàng đều có nhu cầu thực. Giá bán hiện nay khá hấp dẫn, không còn hiện tượng đầu cơ ảo như trước đây.

Trong khi đó, khảo sát thị trường biệt thự liền kề tại các khu vực lân cận như Mỹ Đình, Cầu Giấy, Trung Văn,... cho thấy, giá chào bán của giới đầu tư thứ cấp đối với các căn biệt thự có diện tích từ 100-130m2 đều dao động từ 97-115 triệu đồng/m2. Xa hơn như ở khu vực Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế,... cũng dao động từ 80-97 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, tại các dự án có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, cả thanh khoản và giá cả đang tăng khá mạnh. Mặc dù xa trung tâm song với việc kết nối giao thông ngày càng thuận tiện đã tạo cho các quận vùng ven sự hấp dẫn mạnh mẽ thu hút người mua nhà.

Theo khảo sát của công ty CBRE Việt Nam, đối với phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội, xu hướng tăng giá thứ cấp vẫn tiếp tục được duy trì trong bốn quý vừa qua. CBRE đánh giá, do phần đông người mua gần đây là để ở, do vậy họ quan tâm, chú trọng nhiều hơn vào cảnh quan nơi họ sinh sống cũng như các dịch vụ tiện ích mà họ sẽ được hưởng trong suốt quá trình sống tại đây.

D.Anh