Thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng hạ lãi suất cho vay về mức hợp lý. Đây là cơ hội tốt để bổ sung nguồn vốn lưu động, đẩy mạnh kinh doanh với khách hàng cá nhân, hộ gia đình kinh doanh cá thể.

Ngân hàng đồng loạt khuyến mãi cuối năm

Sau khi điều chỉnh tăng lãi suất huy động vào tháng 6/2015, trong tuần cuối tháng 7 vừa qua, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất khoảng 0,1- 0,3%/năm ở các kỳ hạn.

{keywords}

Hiện mặt bằng lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm. Lãi suất huy động giảm là cơ sở để các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay ở tất cả các kỳ hạn ngắn, trung và dài hạn.

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) một lần nữa tái khẳng định, mặt bằng lãi suất hiện đang ở mức hợp lý, thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì tốt.

Lãi suất cho vay trong 6 tháng đầu năm giảm 0,2 - 0,3%/năm, trong đó lãi suất cho vay trung và dài hạn đã giảm khoảng 0,3%/năm. Trong 6 tháng cuối năm, ngành ngân hàng phấn đấu ổn định lãi suất huy động, giảm các mức lãi suất cho vay, đặc biệt hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm từ 1,0 - 1,5%/năm.

Từ thông điệp được người đứng đầu NHNN phát đi, các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng có sự điều chỉnh để hạ lãi suất cho vay, dần hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ Thống đốc đặt ra.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi thêm lãi vay với phân khúc khách hàng cá nhân. Đây là cơ hội để các cá nhân, hộ kinh doanh có quy mô nhỏ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, giúp bổ sung nguồn vốn lưu động, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cơ hội đầu tư mở rộng kinh doanh

Chị Phạm Thị Lan - chủ đại lý đường sữa, bánh kẹo, rượu bia trên đường Trường Chinh (Hà Nội) cho biết: “Do đặc thù kinh doanh cần lượng vốn lưu động tương đối lớn nên dù thời điểm lãi suất cao tôi cũng phải vay ngân hàng. Nhiều tháng, kinh doanh ế ẩm, chỉ riêng tiền trả lãi ngân hàng cũng khiến chúng tôi méo mặt rồi. Thời gian gần đây, tình hình có vẻ cải thiện hơn, lãi suất giảm, tiền lãi phải trả ngân hàng không đến mức “cắt cổ” như trước nữa. Tôi đang định vay thêm một khoản để nhập hàng mới. Bây giờ cứ nhìn hàng hóa phong phú, date mới thì người mua mới tin tưởng quay lại”.

{keywords}

Anh Nguyễn Đức Thành - chủ quán cà phê gần Hồ Đắc Di (Hà Nội) cũng tâm sự: “Cách đây 4 năm, khi bắt đầu kinh doanh cà phê, tôi chỉ có chưa đầy 100 triệu đồng. Vừa phải sắm sửa bàn ghế, ly cốc, dụng cụ chuyên dùng để pha chế, nguyên vật liệu, rồi còn tiền trang trí quán, thuê nhân viên… nên thực sự rất khó khăn. Tôi cũng định vay vốn ngân hàng, nhưng nhìn vào tiền lãi phải trả hàng tháng thực sự choáng quá, tôi từ bỏ ý định luôn. Thế nên, tôi chỉ mở quán be bé, kinh doanh cầm chừng. Bây giờ lãi suất vay ngân hàng đã giảm về mức tương đối hợp lý, tôi sẽ tìm một gói vay thích hợp để mở rộng, sửa sang quán, nhập các nguyên vật liệu cao cấp hơn... Hy vọng, tình hình kinh doanh sẽ cải thiện hơn trước”.

Ưu thế lãi vay, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh

Các chương trình ưu đãi của ngân hàng thời gian gần đây đã thực sự đáp ứng được mọi nhu cầu vay vốn của khách hàng một cách phù hợp.

Đơn cử, tại Maritime Bank, từ nay đến ngày 26/02/2015, Ngân hàng này triển khai chương trình “Vay ưu đãi, lãi người nhà” với lãi suất cạnh tranh trên thị trường chỉ từ 6,99%/năm cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Cụ thể, khi có nhu cầu vay vốn bổ sung kinh doanh, vay mua nhà, xây sửa nhà, vay mua ô tô, vay tiêu dùng thế chấp bất động sản, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất linh hoạt với 2 sự lựa chọn: Lãi suất 6,99%/năm trong 6 tháng đầu với thời hạn vay từ 24 tháng hoặc lãi suất 7,99%/năm trong 12 tháng đầu với thời hạn vay từ 60 tháng. Thêm vào đó, khách hàng còn được hưởng ưu đãi lãi suất trọn thời gian vay với mức áp dụng giảm 0,2% từ sau năm thứ 2.

Chia sẻ về chương trình ưu đãi lần này, đại diện Maritime Bank cho biết: “Với những ưu thế về lãi vay, thủ tục vay đơn giản, hạn mức cho vay cao, thời gian giải ngân nhanh chóng, Maritime Bank mong muốn mang đến cho khách hàng một giải pháp tài chính phù hợp như được hỗ trợ từ chính người thân. Chúng tôi hy vọng, sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc từ Maritime Bank sẽ góp phần giúp việc kinh doanh của khách hàng ngày càng thuận lợi, thành công hơn”.

Thúy Ngà