Từ doanh số hơn 7.500 xe rơi tõm xuống còn 1.500 xe/tháng, báo hiệu ngày tàn của xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Sau một thời gian tăng nóng về số lượng, các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu “hạ nhiệt” ở thị trường Việt Nam. Nếu như tháng 5, lượng xe Trung Quốc nhập khẩu đạt 7.674 chiếc, thì tháng 6 giảm còn 7.073 xe, kết thúc tháng 9 chỉ còn 1.509 xe và dự kiến sẽ còn giảm trong các tháng tiếp theo.

{keywords}

Xe taxi do hãng Lifan sản xuất đang chạy bị văng cặp bánh sau

Thông tin từ các doanh nghiệp nhập khẩu xe Trung Quốc cho hay, do dự báo về công suất tiêu thụ xe trên thị trường sai, nên đã ký hợp đồng nhập khẩu với số lượng lớn. Hiện tại, số xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu nằm trong số lượng xe thuộc hợp đồng đã ký trước đó nhưng lượng xe tồn đọng trong nước là không nhỏ, có doanh nghiệp tồn đến hàng trăm xe.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng tồn hàng nghìn xe đã sản xuất theo yêu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, hầu hết những loại xe này chỉ thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải mức Euro 2, chỉ phù hợp theo quy định hiện hành cho đến trước ngày 1/1/2017.

Trước thông tin về việc Bộ Tài chính có thể tăng thuế nhập khẩu một số loại xe kể từ 1/1/2016, nhiều khả năng phía Trung Quốc cũng sẽ có động thái nhằm giải phóng số hàng trên. Điều đó vô tình làm cho việc giải quyết lượng xe tồn kho hiện có ở Việt Nam thêm khó.

Theo nhận định chung, hiện nay nhu cầu về xe tải, đặc biệt là xe tải lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu đã có những động thái giảm giá bán, có doanh nghiệp còn bán dưới giá nhập khẩu để “cắt lỗ”, kèm theo đó là nhiều hình thức khuyến mãi, hỗ trợ người mua xe.

(Theo Báo Giao thông)