Dự án phát triển nguồn nguyên liệu sữa đậu nành giữa ba bên: công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam (KHKT) vừa chính thức ký kết tại TP.HCM.

Có thể nói, đây là sự hợp tác chiến lược đầu tiên trong ngành sữa Việt Nam giữa ba đơn vị độc lập: Nghiên cứu - nuôi trồng - sản xuất, hứa hẹn cung cấp cho thị trường sản phẩm sữa đậu nành mang thương hiệu Nutifood vào cuối năm nay.

Liên kết để bổ sung thế mạnh

Nguyên liệu được đánh giá là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sản phẩm sữa vì nguyên liệu tốt sẽ đảm bảo được những sản phẩm chất lượng đảm bảo, mùi vị thơm ngon. Hiện nhiều nhà sản xuất sữa lớn tại Việt Nam đang tự tăng cường và trang bị một quy trình khép kín từ nuôi trồng đến xử lý và sản xuất ra sản phẩm cuối cùng đưa đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu sữa dinh dưỡng cho trẻ thấp còi số một tại Việt Nam, Nutifood lại chọn một cách khác không tự sản xuất nguồn nguyên liệu mà chọn chiến lược liên kết với các đối tác có kinh nghiệm và thế mạnh để bổ sung cho nhau.

{keywords}

Theo ông Hải, HAGL có thế mạnh về quỹ đất làm trang trại rộng lớn, kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao có thể phát triển đàn bò sữa với chất lượng và năng suất tốt. Sự hợp tác giữa Nutifood và HAGL trước đó đã cho ra đời sản phẩm sữa chất lượng với giá rất cạnh tranh. Vì thế, NutiFood tiếp tục hợp tác với HAGL và Viện KHKT nông nghiệp miền Nam phát triển nguồn nguyên liệu sữa đậu nành, kịp tham gia thị trường sữa đậu nành trong ba tháng tới.

Theo thỏa thuận, viện KHKT nông nghiệp Miền Nam sẽ nghiên cứu giống và trồng thực nghiệm những loại đậu tương năng suất cao, chất lượng tốt rồi chuyền cho Hoàng Anh Gia Lai trồng trên quỹ đất được lựa chọn khoảng một ngàn hecta của HAGL, dự tính mở rộng tới ba ngàn hecta trong 5 năm tới.

Phía NutiFood sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng đậu tương hữu cơ, dự kiến năm đầu tiên khoảng 2.500 tấn, sản xuất khoảng 3,5 triệu lít sữa đậu nành. Năm năm tiếp theo, sản lượng sẽ tăng lên khoảng 20 ngàn tấn, cung cấp tới 185 triệu lít sữa đậu nành.

“Thế mạnh về đất đai và kỹ thuật nông nghiệp cao của HAGL, cộng nguồn giống tốt do viện KHKT nông nghiệp Miền Nam cung cấp sẽ giúp phát triển nguồn nguyên liệu sữa đậu nành tốt, trong khi đó kinh nghiệm và giây chuyền công nghệ sản xuất của NutiFood sẽ cho ra đời sản phẩm sữa đậu nành thơm ngon và giá thành cạnh tranh”, ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HAGL khẳng định tại lễ ký kết “Đây sẽ là một sản phẩm sữa đậu nành sạch, không đụng hàng đầu tiên tại Việt Nam nhờ sự kết hợp giữa các nhà khoa học hàng đầu Việt Nam nghiên cứu giống tốt, trồng trên đất tốt và đối tác nghiên cứu sản xuất uy tín với thị trường sẵn có”.

TS. Trần Thanh Hùng, Viện trưởng Viện KHKT Nông Nghiệp Miền Nam cũng nhấn mạnh mô hình liên kết hợp tác như thế này cũng nhà nước đang rất khuyến khích, vì sẽ tận dụng thế mạnh được của các bên.

“Đây vừa là cơ hội và thách thức và cũng là trách nhiệm của Khoa học công nghệ, để đưa thành quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp phục vụ tiêu dùng tại Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ là tiền đề để các đối tác tham gia mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực hơn và và phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên”, ông Hùng cho biết.

Theo ông, trang trại và cách làm nông nghiệp của HAGL đáp ứng tốt các yếu tố làm bên một nền nông nghiệp thành công đó là “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, nhờ hệ thống trang trại nằm ở gần các con sông và áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel. Thêm vào đó, nguồn phân bón dồi dào từ trang trại chăn nuôi bò sữa, cộng với nhân lực lành nghề và móc hiện đại của HAGL đáp ứng tốt quy trình trồng trọt. Đối tác chiến lược cho đầu ra do NutiFood bao tiêu sẽ đảm bảo thành công và sự bền vững cho sự hợp tác ba mà các bên than gia đều có lợi ích.

Sữa tươi giá cạnh tranh cũng từ sự hợp tác

Nutifood cũng vừa tung ra thị trường sản phẩm sữa tươi với sản phẩm sữa tươi 100% từ bò cao nguyên Gia Lai với giá rẻ. Đây có thể nói là quả ngọt từ sự hợp tác với HAGL hơn một năm trước đây khiến NutiFood càng tự tin hơn tiếp tục bắt tay với HAGL để tham gia vào lĩnh vực sữa đậu nành.

HAGL cho hay hiện đã phát triển đàn bò số lượng khoảng 10.000 con trong đó hơn 5.000 con bò sữa, cung cấp hơn 100 tấn sữa mỗi ngày cho Nutifood.

{keywords}

“So với sản phẩm sữa tươi cùng sản xuất theo quy trình công nghệ giống như của HAGL thì hiện nay sữa tươi của NutiFood rẻ hơn khoảng 3 ngàn đồng/ lít”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood cho biết.

Theo HAGL, công ty này đã bán nguyên liệu đầu vào cho NutiFood với giá rất “mềm” nhờ không phải nhập khẩu thức ăn cho bò mà tận dụng nguồn thức ăn có sẵn của các trang trại HAGL như cây bắp, mật mía, cọ dầu. Ngoài ra, HAGL áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trong chăn nuôi giúp bò cho sữa với năng suất tốt.

Ông Đức khẳng định: “Sự hợp tác với Nutifood đã đạt được những thành quả tốt, bên đã tiến những bước sâu hơn trong hợp tác chiến lược lâu dài, “có thể nói là hợp tác không thời hạn”, để tiếp tục phát triển đưa ra sản phẩm sữa tươi chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Vũ Minh