Cuối năm 2014, chiếc máy bay đậu ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 do trục trặc kỹ thuật nợ số tiền lưu sân đỗ 600.000USD.

Học viện Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xin chiếc máy bay Boeing 727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines bị bỏ tại sân bay Nội Bài để làm giáo cụ thực hành, thực tập.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Campuchia đậu ở sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007 do trục trặc kỹ thuật. Đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ đã khoảng 600.000 USD.

Cục Hàng không đã nhiều lần thông báo cho chủ nhân chiếc máy bay về hiện trạng chiếc máy bay và yêu cầu di dời khỏi sân bay Nội Bài, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không có ai nhận.

{keywords}

Chiếc máy bay Boeing 727-223 dầm mưa dãi nắng 8 năm qua tại sân bay Nội Bài.

Trong khi đó, nhà chức trách Campuchia cho biết đã xóa đăng ký khỏi quốc tịch máy bay này.

Trước đó vào cuối năm 2014, theo đề nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sau 7 năm bỏ quên tại Nội Bài, chiếc máy bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) sẽ được tiến hành các bước thanh lý, đấu giá theo đúng quy định của Cục Hàng không.

Theo các cơ quan chức năng, việc thanh lý, đấu giá máy bay là hoàn toàn mới ở Việt Nam, nên chưa thể quyết định đấu giá nguyên chiếc toàn bộ tài sản hay đấu giá từng phần theo giá trị phụ tùng máy bay.

Đây không phải là lần đầu tiên chiếc máy bay này được đặt vấn đề thanh lý. Trước đó, vào năm 2011, Trưởng ban vận tải hàng không Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, chiếc máy bay này chưa thể thanh lý, bởi không có quy định về bán đấu giá máy bay ở Việt Nam.

Là một trong những dòng máy bay thương mại thành công của Boeing, nhưng mẫu B727 hiện ngừng sản xuất từ khá lâu. Vào những năm đầu ra mắt (1965-1967), một chiếc Boeing 727-200 có giá khoảng 4,2 triệu USD, nhưng đến năm 1982, mỗi chiếc loại này được bán ở mức giá tới 22 triệu USD.

Trong khi đó, ở Việt Nam, các hãng hàng không hiện không còn khai thác dòng máy bay này cho mục đích thương mại, nên khả năng mua để thay thế phụ tùng cũng không nhiều...

(Theo Đất Việt)