Lãi suất trả góp của các công ty tài chính thường cao hơn so với ngân hàng. Tuy nhiên từ đầu năm, người dùng lại có thể vay mua các sản phẩm với lãi suất 0%. Tại sao lại có hiện tượng lạ này?

Công ty cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi

Theo các chuyên gia, việc ngày càng nhiều công ty tài chính (CTTC) đi vào hoạt động đã khiến thị trường cho vay tiêu dùng trả góp các món hàng nhỏ như điện thoại, xe máy, đồ gia dụng… ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Để giữ chân khách hàng cũ cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới cho mình, các CTTC đã tung ra rất nhiều sản phẩm cho vay hấp dẫn, trong đó hấp dẫn nhất phải kể đến các sản phẩm cho vay với lãi suất là 0%.

Đơn cử như công ty Tài chính Home Credit. Chỉ riêng trong tháng 10, công ty này đã có đến 3 chương trình áp dụng lãi suất 0% cho nhiều mặt hàng khác nhau tại 3 chuỗi cửa hàng điện thoại lớn đó là FPT Shops, Viễn Thông A, và Thế giới Di động.

Cụ thể, trong tháng 10, khách hàng có thể vay trả góp của Home Credit để mua các sản phẩm như iPhone 6 hay iPhone 6 Plus; các mặt hàng laptop, điện thoại di động, máy tính bảng có giá từ 2 đến 43 triệu với lãi suất 0%.

Điều kiện để được hưởng mức lãi suất hấp dẫn này của Home Credit cũng như bình thường: khách hàng chỉ cần cung cấp CMND và hộ khẩu (hoặc bằng lái xe cho khoản vay từ 10 triệu đồng trở xuống).

{keywords}

Sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm cho vay trả góp 0%

Không chỉ cung cấp các sản phẩm có lãi suất 0% mà Home Credit trong năm qua cũng đã cố gắng để giảm từ 16%-20% mức lãi suất ở tất cả các sản phẩm mà công ty cung cấp. Hiện lãi suất cho vay thông thường thấp nhất của công ty chỉ là 1,66%/tháng.

Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc của Home Credit, cho biết thời gian tới khách hàng sẽ còn được hưởng thêm nhiều sản phẩm vay từ công ty tài chính mà lãi suất chỉ là 0%. Trả lời câu hỏi nếu cho vay không lãi suất thì công ty tài chính làm sao có lợi nhuận, ông Friedrich cho biết công ty san sẻ lợi nhuận từ các nhà sản xuất vì việc cho vay của CTTC sẽ giúp nhà sản xuất bán được nhiều hàng hơn.

“Việc cạnh tranh giữa các CTTC không chỉ giúp khách hàng hưởng lợi, nhà sản xuất bán được hàng, mà còn giúp Chính phủ gia tăng nguồn thu thuế”, ông Friedrich nói. Đây sẽ là cách làm mới của các công ty tài chính trong thời gian tới.

Hướng đến cho vay có trách nhiệm

Cạnh tranh về lãi suất hiện các công ty đều có thể đáp ứng, nên theo ông Friedrich, để có thể phát triển lâu dài và bền vững tại Việt Nam thì các CTTC cần trở nên minh bạch và có trách nhiệm trong hoạt động của mình.

Như tại Home Credit, vì sợ khách hàng lười đọc hợp đồng dài, không nắm kỹ các thông tin về khoản vay của mình, công ty đã soạn thảo thêm một Thư xác nhận của khách hàng chỉ 2 trang nêu các thông tin cơ bản về khoản vay như lãi suất, ngày đóng tiền, phí phạt với ngôn ngữ rất dễ hiểu… để khách hàng có thể nắm thật rõ khoản vay của mình.

Không chỉ vậy, nếu khách hàng đã vay trả góp để mua hàng nhưng về nhà suy nghĩ lại không muốn vay nữa, công ty cũng có chương trình hoàn trả vốn vay không tính lãi hay phí để người vay chuyển sang mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ khi ký hợp đồng.

Thời gian trước đây, khi khách hàng đã ký hợp đồng thì hợp đồng phải chuyển về cho công ty đóng dấu và chuyển lại cho khách hàng bằng đường bưu điện trong vòng 7-10 ngày sau đó. Tuy nhiên, do thư gửi bưu điện có khả năng bị thất lạc, Home Credit đã cố gắng để khách hàng được nhận được hợp đồng ngay khi ký kể từ ngày 31/08/2015.

Ngoài ra, để thuận lợi cho khách hàng thanh toán khoản góp hàng tháng, Home Credit đã hợp tác với các đối tác để khách hàng có thể thanh toán qua 4.000 điểm giao dịch MoMo, 1.500 điểm giao dịch Payoo, 11.500 bưu cục cả nước, hoặc qua hệ thống ngân hàng. Với mạng lưới chấp nhận thanh toán rộng rãi hoạt động cả trong và ngoài giờ hành chính, thông qua điểm giao dịch lẫn thanh toán trực tuyến, khách hàng của Home Credit sẽ không còn bị động trong vấn đề thanh toán.

Ông Friedrich cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để trở thành một nhà cho vay được tin tưởng nhất tại Việt Nam”.

Thu Thủy