Đang sở hữu đàn vịt trời tới 40.000 con, nhưng Nguyễn Đăng Cường (sinh năm 1979) ở xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) lại có tham vọng sẽ trở thành triệu phú đô la từ việc nuôi 1 triệu con vịt trời.

Nói về tham vọng đó, Cường bảo: Mỗi con vịt trời hiện tôi bán được 180.000 đồng và chỉ cần thu lãi mỗi con khoảng 1 “đô” (USD), thì  với 1 triệu con, mỗi năm có phải sẽ bỏ túi được 1 triệu đô. “Cái này không phải là khó, vì hiện tôi đã xin được đất, đã được tỉnh hỗ trợ, thị trường thì còn nhiều, không có lý gì lại không làm được”- Cường khẳng định.

Cưỡi xe tiền tỷ đi bán vịt

Trang trại vịt trời rộng hơn 30ha của Cường nằm lọt thỏm giữa một bên là làng tranh Đông Hồ nổi tiếng, một bên là khu công nghiệp Thuận Thành 3, nhưng không vì thế mà mất đi vẻ đẹp nơi thôn dã. Hiện trung bình mỗi lứa Cường thả khoảng 40.000 con vịt, với hệ số quay vòng 3 tháng/lứa, mỗi năm Cường bán được tới hơn 150.000 con vịt trời.

Hẹn gặp nhau đã lâu, chúng tôi mới có dịp về trang trại của Cường. Chúng tôi đến đúng dịp Cường đang sửa sang lại “đại bản doanh” trang trại của mình. Vừa đon đả mời khách uống nước, Cường vừa nói, mình phải sửa sang lại trang trại tý, đang lắp mấy cái điều hòa để làm nơi tiếp khách. Giờ khách đến càng ngày, càng đông ông ạ, tôi đang thiết kế khu ăn uống, tiếp khách khoảng 150 người.

{keywords}

Thấy tôi đang mê mẩn ngắm con xe bán tải Ford Escape có giá cỡ hơn 1 tỷ đồng, đậu ngay trước cửa trang trại, Cường chỉ bảo: “Con xe vớ vẩn, tôi dùng để đi giao vịt ý mà”.

Theo lời của Cường thì mỗi con vịt trời được anh bán và giao tận nơi cho nhà hàng là 180.000 đồng/con, không cần cân. Dù số lượng vịt trời rất lớn, nhưng Cường không bán cho thương lái trung gian , mà tự mình đi tìm mối để bán. Ngày nào cũng như ngày nào, Cường thức dậy từ 3 giờ sáng để chở vài trăm con vịt trời của mình tự đem giao đến các nhà hàng khắp từ Bắc Ninh sang đến Hà Nội. Cường bảo: “Chỉ khách hàng nào lấy với số lượng lớn, tôi mới giao được, còn nếu lấy lẻ thì chịu. Nhưng cũng có nhiều khách hàng, họ sang tận nơi để bắt vịt về, giờ mình chưa có điều kiện thịt sẵn được nên thường bán vịt lông cho khách”.

Sẽ trở thành “triệu phú đô la”

Với tổng doanh thu khoảng 20 tỷ đồng từ trang trại, chủ yếu nhờ bán vịt trời, mỗi năm Cường cũng thu lãi được khoảng 2 tỷ đồng. Song tham vọng chưa dừng lại ở đây, khi Cường có ý định tiếp tục mở rộng trang trại. Nói với tôi Cường khoe, đã vừa thuê lại được 30ha đất là đầm sen của xã. Tới đây, Cường sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi vịt trời.

“Chỉ mấy năm nữa thôi, tôi sẽ nuôi 1 triệu con vịt trời, mỗi con tôi chỉ cần lãi 1 USD thôi, chẳng phải mình sẽ còn 1 triệu đô rồi”- Cường nói. Quan sát trang trại của Cường, cộng với những kế hoạch bước đi thực tế, chúng tôi nhận thấy tham vọng đó của Cường không hoàn toàn viển vông chút nào.

Cái bí nhất của Cường hiện nay không phải là tiền, cũng chẳng phải là đất mà là việc thuê lao động để làm. “Bây giờ, tôi thuê mỗi lao động tới cả 8 triệu đồng/tháng rồi mà cũng khó, rất ít người chịu làm. Đấy ông nhìn xem, cả trại rộng thế mà chỉ thuê được có 6-7 người, tới đây khi nuôi 1 triệu con tôi còn cần lao động nhiều hơn nữa”.

 Theo Dân Việt