- Trước giờ cấm, lượng khách du lịch đổ về đảo Bình Ba, Bình Hưng (Cam Ranh, Khánh Hòa) tăng chóng mặt, bất chấp cả thời điểm tháng 10, 11 biển động, nhiều mưa bão.

“Khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch” từ ngày 6/11, theo Quy chế bảo đảm an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Quyết “đi ngay kẻo lỡ”, tour tăng khách

Hai năm trở lại đây, đảo Bình Ba và Bình Hưng (thuộc xã Cam Bình) phát triển du lịch rầm rộ, lượng khách tăng không ngừng. Cả hai được ví như là hòn ngọc thô của biển Đông với những bãi tắm hoang sơ, thiên nhiên kỳ thú, ẩm thực ngon - bổ - rẻ, văn hóa biển đặc sắc.

Ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình - cho biết từ đầu năm đến nay, du khách đổ về hai đảo này tăng cao, ước tính cả năm sẽ đón 35.000 lượt khách, tăng 15% so với năm ngoái.

{keywords}
Đón du khách ghé đảo

Theo khuyến cáo của các công ty lữ hành, tháng 10, 11 là thời điểm biển động, nhiều mưa bão nhưng lượng khách đổ về đảo Bình Ba, Bình Hưng không ngừng tăng. Nhiều người tới các công ty lữ hành tha thiết mong được đặt chân lên đây một lần trước khi quy chế của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.

Chị Hằng cùng nhóm bạn đến từ Phú Thọ cho biết: “Ngay khi đọc báo biết được thông tin, lo sợ chẳng có cơ hội đến Bình Hưng nên chúng tôi quyết định đi ngay. Đoàn có 8 người nhưng khi đặt vé máy bay sáng 23/10 thì không đủ chỗ, thế là chỉ 7 người mua được vé”.

Theo đại diện Công ty du lịch Vietravel, chi nhánh Khánh Hòa, lượng khách từ Hà Nội, TP.HCM và Khánh Hòa đến Bình Ba tăng lên đáng kể. Nhiều người đã đăng ký nhưng gặp ngày mưa bão, công ty phải hủy tour rồi đặt lại ngay vào tuần kế tiếp. Hiện tour đi Bình Ba, Bình Hưng đang là tour hot nhất tại đây.

Với tâm lí háo hức và “đi ngay kẻo lỡ”, phải đi bằng mọi giá nên nhiều du khách khi tới đảo đã phải chịu tâm lí tiếc nuối khi không thể tới được Bãi Chướng, Bãi Nước ngọt, không được lặn ngắm san hô vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Nhiều du khách trong đoàn khách 30 người của Công ty du lịch Trí Việt đăng kí tour Bình Hưng đã phải ngậm ngùi khi trời mù, âm u, không thể lên ngắm bình minh tại Hải đăng hòn Chút và ra ngắm san hô tại Bãi Nước ngọt như trong chương trình.

Dân đảo lo ngại

Đó là lời than thở của chị Hồng, chủ nhà bè Hồng Nhàn - nhà bè lớn nhất trên đảo Bình Hưng. Chị Hồng tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin đảo Bình Hưng không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch.

Gia đình chị Hồng đã làm bè nuôi tôm hùm từ năm 2011 rồi sau đó tu sửa và phát triển quy mô lên thành bè, phục vụ dịch vụ ăn, nghỉ tại bè cho khoảng 50-70 du khách. Ngoài nhà bè, chị Hồng còn có nhà nghỉ Hồng Nhàn với quy mô 11 phòng, mỗi phòng ở từ 2-4 người. Vào cuối tháng 11, khách sạn Hồng Nhàn ở vị trí trung tâm với 22 phòng, có thể phục vụ cùng lúc 80 lượt khách lưu trú sẽ được đưa vào hoạt động.

{keywords}

{keywords}

Khách đến Bình Ba vẫn đông bất chấp thời tiết không thuận

{keywords}
Đoàn khách quyết đi ngay Bình Ba kẻo lỡ bị cấm từ 6/11

Cách nhà nghỉ của chị Hồng chừng 1 km là 2 nhà nghỉ vừa mới khánh thành, vẫn còn trong thời gian khuyến mãi.

Ông Trần Văn Hóa nói thêm, hiện du lịch ở đảo chỉ phát triển một cách tự phát. Người dân tự xây nhà nghỉ, quán ăn; mua tàu du lịch, ca nô, xe máy cho khách thuê; nhiều hộ cải tạo nhà ở làm chỗ nghỉ cho khách,... việc này xã biết nhưng không cấm được.

Bản thân UBND xã cũng có 2 dự án đang xây dựng là Khu Du lịch sinh thái Bình Ba với 40 căn (kế hoạch xây 150 căn) và một resort ở Bình Hưng.

Đại diện Công ty du lịch Cam Ranh lo ngại, với quy định “không được tiến hành, phát triển du lịch” tại đảo Bình Ba sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ sở kinh doanh du lịch của người dân ở đây.

Theo tìm hiểu của PV, tới nay, chưa có dự án nào được cấp phép đầu tư tại khu vực đảo Bình Ba, còn dự án ở mũi Hời thì đã thu hồi từ lâu. Riêng cơ sở du lịch Ngọc Sương đã hình thành từ lâu thì chỉ nằm ở khu vực gần tiếp giáp với mũi Hời. Các cơ sở du lịch trên đảo Bình Ba thật ra chỉ là tự phát của người dân trên đảo.

Để bảo đảm an ninh quốc phòng, từ năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo không khuyến khích du lịch ở 2 đảo Bình Ba, Bình Hưng. Từ trước đến nay, việc cấp phép đầu tư vào các khu vực nằm trong vịnh Cam Ranh đều phải thực hiện theo quy định rất chặt chẽ của Bộ Quốc phòng và có ý kiến của Quân khu 5 cùng Vùng 4 Hải quân.

Chấp hành các quy định này, như một thông lệ, tại cảng Đá Bạc, lực lượng Biên phòng và UBND xã phối hợp kiểm soát chứng minh thư và không cho phép người nước ngoài và Việt kiều lên đảo.

Liệu sau ngày 6/11, du khách có còn cơ hội đến với Bình Ba, Bình Hưng và những resort, khách sạn nhà nghỉ đang hoàn thiện do người dân bỏ tiền đầu tư có được đưa vào sử dụng?

Huệ Anh