Cung cấp dịch vụ toàn diện và hiện đại, VietinBank đã và đang là thương hiệu được các cộng đồng doanh nghiệp đa quốc gia đến từ Mỹ, Châu u, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… tìm đến để hợp tác phát triển.

Khai phá tiềm năng

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp FDI) đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Tính đến hết 9 tháng của năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 85,2 tỷ USD, tăng 15,8% so với năm 2014 và chiếm trên 70% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tương tự, nhập khẩu khu vực doanh nghiệp FDI đạt 73,29 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ và chiếm gần 60% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng đang sử dụng số lượng lớn nguồn nhân công của Việt Nam, giúp giải quyết công ăn việc làm, góp phần ổn định an sinh xã hội tại nhiều khu vực.

{keywords}
Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ (áo xanh) tham quan nhà máy của một tập đoàn dệt sợi

Tiềm năng của khu vực doanh nghiệp FDI đối với lĩnh vực ngân hàng là rất lớn. Điều đó càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang trên đường hội nhập với các nền kinh tế phát triển trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại. Các doanh nghiệp FDI hầu hết đều là các tập đoàn đa quốc gia, có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều nước, đồng thời có nền tảng tài chính mạnh, am hiểu kinh doanh quốc tế sâu rộng. Do vậy đòi hỏi các ngân hàng cần phải cung cấp dịch vụ toàn diện và hiện đại nhất.

Nắm bắt được tình hình và xu hướng thị trường, Ban Lãnh đạo VietinBank quyết liệt chỉ đạo các chi nhánh và có những bước đi tiên phong trong việc xúc tiến hợp tác, phục vụ các dịch vụ, tăng trưởng tín dụng ổn định. VietinBank đã và đang là thương hiệu được các cộng đồng doanh nghiệp đa quốc gia đến từ Mỹ, Châu  Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… tìm đến nhiều nhất để hợp tác phát triển.

Hợp tác cùng phát triển

VietinBank đã có nhiều chính sách để thúc đẩy hoạt động phát triển doanh nghiệp FDI. VietinBank tập trung tổ chức đào tạo huấn luyện nâng cao nhận biết, nghiệp vụ, tư duy trong phục vụ khách hàng doanh nghiệp FDI của các chi nhánh và cán bộ khách hàng doanh nghiệp trên toàn hệ thống. VietinBank đã ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi cho chi nhánh nhằm khuyến khích, thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Ban Lãnh đạo, các phòng/ban tại Trụ sở chính (TSC) luôn đồng hành cùng các chi nhánh trong công tác phát triển khách hàng doanh nghiệp FDI. Sự đồng hành này thể hiện thông qua các hoạt động gặp gỡ, tư vấn đầu tư, tư vấn tài chính với các tập đoàn đa quốc gia tại nước bản địa, kết nối hoạt động kinh doanh của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Đến 30/9/2015, phân khúc doanh nghiệp FDI đạt tỷ lệ tăng trưởng dư nợ 33%, tỷ lệ tăng trưởng tiền gửi 16,5%, doanh số dịch vụ mua bán ngoại tệ tăng hơn 300% so với 31/12/2014. Hầu hết các tập đoàn thuộc Top dẫn đầu thế giới trong các ngành nghề đang đầu tư vào Việt Nam đều là khách hàng hiện hữu và chiến lược của VietinBank.

{keywords}
VietinBank tăng cường hợp tác toàn diện với nhiều đối tác lớn

Thời gian qua, các chi nhánh trong hệ thống VietinBank đã có nhiều nỗ lực cố gắng thúc đẩy phát triển mảng khách hàng này. Các chi nhánh đã chủ động tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp và đạt chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả tài chính. Qua đó, khách hàng doanh nghiệp FDI tăng lên đáng kể cả về số lượng lẫn chất lượng.

VietinBank đang không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, vị thế là ngân hàng có thị phần tín dụng hàng đầu trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp FDI, từng bước vươn tầm ảnh hưởng ra khu vực.

Vũ Hà Trung