- Nhà mẫu cửa đóng then cài, không bóng công nhân, toàn bộ công trường im lìm từ nhiều năm nay - đó là cảnh hoang vắng của Golden Square, một dự án lớn từng được khởi công rầm rộ trên khu đất vàng giữa TP. Đà Nẵng.

Dự án Golden Square của CTCP Địa ốc Đông Á có tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng. Website của công ty này giới thiệu, đây là một khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp.

Dự án được triển khai trên diện tích 10.664 m2, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng với 4 mặt giáp trực tiếp với các đường Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Yên Bái và Nguyễn Chí Thanh.

Chủ đầu tư cho rằng, dự án này có quy mô đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Đà Nẵng. Địa ốc Đông Á đã bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 1/2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2011. 

{keywords}
Thảm cảnh tại dự án trên đất vàng

Thời điểm mở bán dự án là năm 2010, với giá khởi điểm từ 1.500-1.700 USD/m2/căn (khoảng từ 84.000 USD/căn trở lên). Đặc biệt, người mua nhà được Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) tài trợ vay 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm.

Dự án được PNJ, một cổ đông góp vốn vào Địa ốc Đông Á, đánh giá là khu đất vàng với giá trị đầu tư đất ban đầu 40 tỷ đồng/ha. Giá trị đất tại khu vực này vào thời điểm đầu năm 2008 là trên 40 triệu đồng/m2. Dự án đã hoàn thành xong phần móng, tuy tình hình thị trường địa ốc đang gặp khó khăn nhưng vẫn được triển khai một cách thận trọng, khả năng hoàn thành vào năm 2011 là thời điểm triển vọng khi nền kinh tế thế giới phục hồi.

Liên tiếp bị dọa thu hồi

CTCP  Địa ốc Đông Á, được thành lập vào năm 2003 với cổ đông chính là Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Theo PNJ, lợi thế của DongA Land là có được Hội đồng quản trị có kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự quản trị điều hành tốt, ngoài việc triển khai kinh doanh dự án, công ty có khả năng thiết kế và thi công các công trình lớn.

{keywords}
Công trình ngừng thi công sau thời gian dài
{keywords}
Dấu ấn còn lại của Đông Á Bank

{keywords}
Nhà mẫu bỏ hoang

Trên thực tế, công trình này cũng chỉ mới hoàn thành tường vây, móng, 2 tầng ngầm và sàn lầu 2 khối đế tòa nhà. Sau thời gian dài, công trình vẫn bất động, không có một bóng xe, thiết bị, công nhân nào trên công trường. Dự án đã tạm dừng thi công từ tháng 12/2014.

UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu chủ đầu tư nếu không thực hiện đúng cam kết tiến độ đề ra là đến ngày 1/1/2016, UBND TP Đà Nẵng sẽ xem xét thu hồi dự án. 

Mới đây, cơ quan chức năng Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các dự án chậm triển khai phải ký cam kết tiến độ trước ngày 20/11 tới đây. Cục thuế Đà Nẵng yêu cầu các nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ được gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và phải nộp thêm tiền cho thành phố trong thời gian gia hạn.

Hiện nay, với năng lực của chủ đầu tư có thể nhìn thấy một tương lai mong manh với dự án này. Trong khi chờ động thái mới, Golden Square sẽ tiếp tục chịu cảnh đất vàng bỏ hoang cùng với những dự án bên cạnh như Đà Nẵng Center hay tòa tháp Viễn Đông ngay bên cạnh đó.

D.Anh