- Hội đồng quản trị NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã có Nghị quyết thống nhất cho ông Trầm Bê thôi giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Sacombank kể từ ngày 11/11 theo nguyện vọng cá nhân.

Như vậy, ông Trầm Bê đã chính thức không còn tham gia quản trị, điều hành Sacombank và cũng không còn giữ chức vụ lãnh đạo trong bất cứ một NH nào.

Trước đó, ông Trầm Bê được biết đến như là một ông trùm trong lĩnh vực NH, với một nhiệm kỳ từ 2004-2009 làm thành viên HĐQT NH TMCP Phương Nam (Southern Bank) và phó chủ tịch NH này từ 2009-2014.

{keywords}

Sau cú tấn công vào NH thuộc tốp nhất nhì Sacombank (vốn được gây dựng bởi ông Đặng Văn Thành) bắt đầu từ cuối 2011, gia đình ông Trầm Bê đã có một khoảng thời gian dài nắm quyền chi phối ở 2 NH - một hiện tượng có thể nói độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Tới giữa tháng 7/2015, ông Trầm Bê dường như đã toại nguyện khi cổ đông cả 2 NH SouthernBank và Sacombank đã thông qua phương án sáp nhập. Tuy nhiên, ván cờ đã thay đổi vào phút chót.

SouthernBank chính thức sáp nhập vào Sacombank từ ngày 1/10/2015 và cái tên NH Phương Nam chính thức bị xóa bỏ. Sacombank tiếp nhận bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của SouthernBank và trở thành NH lớn thuộc tốp 5 tại Việt Nam với tổng tài sản gần 300 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước đó, hôm 12/8, NHNN cho biết, ông Trầm Bê đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và điều lệ của SouthernBank, Sacombank, sau khi nhận sáp nhập Southern Bank đối với toàn bộ số cổ phần tại Southern Bank, Sacombank và NH sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan.

Đồng thời, NHNN sẽ thực hiện quyền cổ đông đối với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người có liên quan, cũng như sẽ cử người tham gia quản trị, điều hành NH sau sáp nhập, đảm bảo NH này hoạt động an toàn và thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu của hai NH.

Cũng theo NHNN, ông Trầm Bê cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của NH sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ, thì sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông.

Giữa tháng 9/2015, NHNN đã thay ông Trầm Bê trở thành cổ đông của Sacombank.

Trước đó, nhiều NĐT lo ngại về khả năng ông Trầm Bê sẽ tham gia quản trị tại NH sau sáp nhập bởi dưới thời lãnh đạo của ông Trầm Bê, Southern Bank bê bết nợ xấu và hiệu quả thấp.

  • Mạnh Hà