- Nầm là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn, giá lại không quá đắt. Song, nhiều dân nhậu sẽ phát hãi khi biết món nầm thơm phức lại được làm từ đồ thối, tẩm ướp hóa chất hoặc là hàng giả mạo.

Liên tiếp phát hiện nầm thối, bẩn

Nhiều trường hợp buôn bán, kinh doanh, nhập khẩu nầm thối, không rõ nguồn gốc, nầm tẩm hóa chất đã được các cơ quan chức năng phát hiện.

Ngày 13/11, Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện tại cơ sở của ông Trần Xuân Quảng (số 235/5D bis Bạch Đằng, P.15, Q.Bình Thạnh) có 1.202 kg vú heo đã bốc mùi hôi thối, không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. Số vú heo thối này sẽ được tẩm ướp hóa chất, đóng vào thùng xốp, rồi hô biến thành vú dê.

{keywords}

Số vú heo thối này sẽ được tẩm ướp hóa chất, hô biến thành vú dê.

Trước đó, có rất nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển nầm thối bị lực lượng chức năng phát hiện.

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xe tải đông lạnh BKS 51C-317.72 chạy qua huyện Quảng Xương do Nguyễn Quốc Huy (SN 1981, Bạc Liêu) điều khiển, phát hiện trên xe 102 thùng xốp chứa hơn 6 tấn nầm và thịt động vật không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối.

Ngày 2/11, Công an Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại khu Dây Thép, huyện Cao Lộc phát hiện nhóm người đi xe máy nghi chở thực phẩm bẩn nhập lậu nên chặn kiểm tra và thấy 450kg nầm thối bốc mùi hôi nồng nặc được đựng trong 7 bao tải dứa màu xanh. Số thực phẩm bẩn vô chủ này được nhập lậu từ Trung Quốc, nếu vận chuyển trót lọt sẽ được tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc.

Rạng sáng 26/9/2015, lực lượng chức năng phát hiện nhóm người điều khiển xe môtô đang tập kết hàng nhập lậu từ Trung Quốc về một ngôi nhà hoang tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, thu giữ 11 bao tải nầm lợn, tổng trọng lượng 950 kg. Dù đã được tẩm hóa chất chống thối, nhưng số hàng không rõ nguồn gốc vẫn bốc mùi phân hủy.

{keywords}

Nầm thối bị cơ quan chức năng thu giữ

Sáng 28/1, tại Quốc lộ 4B địa phận xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, Công an tỉnh Lạng Sơn phục kích, bắt giữ đối tượng vận chuyển hàng lậu. Phát hiện lực lượng công an kiểm tra, các đối tượng buôn lậu bỏ chạy, vứt lại bãi đất trống 8 bao tải dứa lớn chứa 400 kg nầm lợn bốc mùi hôi thối.

Cách đó mấy hôm, ngày 24/1, lực lượng chức năng Hà Nội đã thu giữ 3,5 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc. Lượng nầm này có thể được ngâm tẩm hóa chất nên chưa có dấu hiệu phân hủy.

Nhiều người vì hám lợi, bất chấp luật pháp, đào cả nầm thối được chôn dưới hố tiêu hủy đem bán. Điển hình là vụ hơn 1 tấn nầm lợn nhập lậu được cơ quan chức năng TP. Bắc Giang phát hiện và tiến hành tiêu hủy, chôn lấp tại bãi xử lý rác thải của thành phố đã bị kẻ gian đào lấy đi.

Nguy hại tiềm ẩn từ nầm tẩm hóa chất

Nầm được nhiều người ưa chuộng tại các quán lẩu, quán nướng. Thực khách bị thu hút bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn. Hơn nữa, giá cả của món nầm lại khá mềm, hợp với túi tiền của nhiều người.

Song, thực tế, nầm là một trong những món ăn nằm trong tình trạng báo động về an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc các nhà hàng, quán nhậu sử dụng nầm thối tẩm hóa chất, nầm lợn giả nầm dê... diễn ra khá phổ biến.

{keywords}

Ăn quá nhiều nầm nướng sẽ gây hại cho sức khỏe

Các quán nướng, lẩu thường sử dụng nầm lợn và nầm dê để phục vụ thực khách, trong đó nầm dê là món khoái khẩu của không ít dân nhậu. Vì vậy, để tăng lợi nhuận, nhiều gian thương sử dụng công nghệ tinh vi để biến nầm lợn thành nầm dê.

Chủ quán sẽ thu gom mỡ lợn về, tẩm ướp những hoá chất làm tăng độ giòn rồi dùng công nghệ ép tạo thành từng miếng. Sau quá trình cán, ép, chỉ cần nhuộm màu, ướp hương liệu là có thể tạo ra cả tấn nầm dê để đánh lừa thực khách. Hoặc người ta có thể mua nầm lợn về, lóc hết da, bỏ thêm chất bột sệt màu vàng như sa tế, sẽ giúp nầm heo thơm ngon và giòn. Để bảo quản ‘vú dê’ trong kho được lâu ngày mà không bị thâm đen, bốc mùi, phải dùng bột tẩy trắng (sodium hyposulfite) ngâm qua nước một lần.

Đáng nói hơn là tình trạng sử dụng nầm thối tại các nhà hàng, quán nhậu. Với những trường hợp nầm thối nhập chui qua biên giới sẽ được rửa sạch, tẩy trắng bằng oxy già công nghiệp nồng độ cao. Sau khi tẩy rửa sạch sẽ, nầm sẽ được đưa đến các nhà hàng, quán ăn ven đường. Tùy theo chất lượng, đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị cho hấp dẫn, đánh lừa thực khách.

Theo các chuyên gia, khi bạn ăn phải nầm nướng tẩm hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng tiêu hóa kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, tụt huyết áp, tiêu chảy… Trường hợp không kịp thời phát hiện sớm và chữa trị có thể dẫn đến tử vong.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)