- Người dân và du khách khi tới những nơi tôn nghiêm ở Ninh Thuận không được mặc trang phục xuyên thấu, in hình ảnh, từ ngữ phản cảm - Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch, do UBND tỉnh Ninh Thuận ký ban hành ngày 18/11, nêu rõ.

Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận gồm 3 Chương, 11 Điều, được đăng tải chính thức trên trang web Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận bằng 3 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nga.

Đây là những chuẩn mực ứng xử của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành, các cấp liên quan đến du lịch, người dân địa phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, ngoài những quy tắc ứng xử chung, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh phải ứng xử đúng mực, tôn trọng khách, có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách.

Đồng thời, cần tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch.

{keywords}
Ninh Thuận yêu cầu người dân không được đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch

Những người làm du lịch ở Ninh Thuận cũng phải biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách; cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bán đúng giá kê khai, đăng ký và niêm yết.

Bộ Quy tắc cũng nêu rõ, không phân biệt đối xử với khách du lịch, nói không với đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch, không lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính, không sử dụng điện thoại, hút thuốc lá, nhai kẹo khi đang phục vụ khách,..

Ngoài ra, phải giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, xả rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.

Đối với người dân và du khách cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với văn hóa địa phương, đặc biệt khi tới những nơi tôn nghiêm, không mặc trang phục xuyên thấu, in hình ảnh, từ ngữ phản cảm khi ở nơi công cộng.

Trong ứng xử phải có thái độ thân thiện, mến khách, tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương, tuân thủ các quy định của khu, điểm du lịch, không nói lời thô tục, thiếu văn hóa; xếp hàng nghiêm túc khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng,...

Để Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch đi vào thực tế đạt hiệu quả, thời gian tới, Sở VH-TT&DL Ninh Thuận sẽ tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Bộ quy tắc đến các nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú tại Ninh Thuận.

Độc giả nghĩ gì về quy định này của UBND tỉnh Ninh Thuận? Các địa phương khác có nên ra Bộ quy tắc như vậy để đảm bảo sự văn minh chốn tôn nghiêm?

Ng.Hà