Qua kiểm tra, nhà chức trách phát hiện có 71 người Việt Nam đứng tên mua 137 lô đất ở các khu vực ven biển Đà Nẵng, gây lo ngại về an ninh quốc phòng.

Ngày 4/12, ông Đào Tấn Bằng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết, việc quản lý người nước ngoài trên địa bàn quận đang gặp khó khăn.

Từ đầu năm đến nay có khoảng 129.000 lượt khách nước ngoài tới quận, trong đó gần 65.000 lượt người Trung Quốc. Khoảng 450 lao động nước ngoài (350 lao động Trung Quốc) đang làm việc ở 10 dự án ven biển Đà Nẵng.
{keywords}
Nhà chức trách phát hiện 137 lô đất ở các khu vực ven biển Đà Nẵng đã rơi vào tay người Trung Quốc.

Theo ông Bằng, tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch rồi ở lại địa phương làm các công việc khác đang diễn ra khá phức tạp.

Việc quản lý người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2015, quận Ngũ Hành Sơn đã xử lý 11 vụ việc liên quan tới người nước ngoài vi phạm an ninh trật tự, trong đó có một số vụ liên quan đến tai nạn, lừa đảo.

"Nổi bật nhất là vụ lừa đảo 20.000 USD. Sau khi chiếm đoạt được tiền, người lừa đảo đã trốn về Trung Quốc", ông Bằng cho hay.

Cũng theo Bí thư Quận ủy, điều lo ngại nhất hiện nay là tình trạng người Trung Quốc dùng tiền mua chuộc, dụ dỗ người Việt Nam đứng tên để mua đất ven biển.

Qua rà soát, các cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn phát hiện hơn 70 cá nhân đứng tên mua 137 lô đất cho người Trung Quốc. Những khu đất này đều ở khu vực "nhạy cảm" nên lo ngại đến vấn đề an ninh quốc phòng.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện và đặc biệt là công an thành phố phải tăng cường quản lý ở một số khu vực nhạy cảm.

Nhắc lại vụ ông Li Mu Zi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị một người lạ mặt bắn chết giữa ban ngày, ông Xuân Anh cho rằng, đây là lần đầu tiên trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra chuyện sử dụng vũ khí nóng bắn chết người.

"Sau vụ việc này chứng tõ các cơ quan chức năng quản lý người nước ngoài chưa tốt. Công an thành phố phải rà soát tất cả cảnh sát khu vực, trưởng công an phường. Nếu xét thấy người nào không làm được thì phải chuyển", ông Xuân Anh chỉ đạo.

Theo Zing