Có không ít các vụ trộm phá cửa, đột nhập vào nhà lấy đi những tài sản có giá vì phá khóa cửa cuốn quá dễ dàng.

Nguy cơ mất an toàn

Còn nhớ, một năm trước dư luận xôn xao trước thông tin một cửa hàng máy ảnh trên phố Hàng Bài (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị trộm đột nhập, cuỗm đi lô máy ảnh, ống kính công nghệ cao có giá trị tới gần 800 triệu đồng.

Nguyên nhân của vụ việc là cửa cuốn của cửa hàng này sử dụng bộ mô tơ có nguồn gốc Trung Quốc, hệ điểu khiển công nghệ mã cố định - Fixed Code. Để lấy được món đồ trên, đối tượng này đã mua máy dò phá sóng, đứng cách cửa hàng 5m, chờ chủ nhà điều khiển cửa cuốn bằng thiết bị từ xa (khóa từ) thì bật thiết bị dò mã. Chỉ trong vòng 3 giây, thiết bị của đối tượng này đã dò được tần số, lấy được mã cửa cuốn.

Ngay sau khi Công an quận Hoàn Kiếm điều tra ra vụ trộm, nhiều người dân mới "ngã ngửa", vội vàng thay cửa cuốn mới.

{keywords}
Để đảm bảo an toàn tốt nhất, cửa cuốn cần có nhiều tính năng thông minh như chống sao chép mã số mở cửa hay đảo chiều khi gặp chướng ngại vật

Tuy nhiên, vì ham giá rẻ, không ít người vẫn sử dụng cửa cuốn kém chất lượng, không nhãn hiệu, nguy cơ mất an toàn cao. Tại Hà Nội và TPHCM, để giảm giá thành sản xuất, nhiều cửa hàng cửa cuốn đều mua nan cửa, trục, mô tơ, phụ kiện rời về tự lắp ráp thành một bộ cửa cuốn và bán cho khách hàng. Các linh, phụ kiện này đều là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có thông số chất lượng trên sản phẩm.

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia trong ngành cho hay, thực tế tâm lý người Việt Nam khi lựa mua cửa cuốn chỉ quan tâm đến các chất liệu, mẫu mã và giá cả mà nhiều khi chưa quan tâm hoặc chưa biết đến những tính năng khác cần thiết của một loại cửa cuốn an toàn như: tính năng tự động đảo chiều khi gặp vật cản hay thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp…

Các cửa cuốn khi được lắp ráp thủ công tại cửa hàng thường không đồng bộ, chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề thợ lắp đặt, hoạt động thiếu ổn định, hay gặp sự cố và tuổi thọ thấp. Thậm chí, có những trường hợp sau khi lắp đặt xong và thu tiền từ khách hàng, chủ cửa hàng lặn mất tăm và từ chối trách nhiệm bảo hành, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

“Để tránh những hiện tượng nêu ở trên, người tiêu dùng nên mua cửa tại những đại lý có giấy chứng nhận ủy quyền phân phối cửa cuốn và được niêm yết trên website của các hãng cửa cuốn có uy tín như Austdoor để tránh được những hiểm họa khó lường”, vị này khuyến cáo.

Chọn cửa cuốn an toàn

Hiện nay trên thị trường, cửa cuốn Austdoor là dòng sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Cửa cuốn Austdoor được sản xuất đồng bộ tại nhà máy với những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Các chi tiết sản phẩm được thiết kế và kết nối với nhau thành hệ thống nhất, đảm bảo tính chính xác và chất lượng cao cho sản phẩm. Hệ khung kỹ thuật đồng bộ được cân chỉnh và lắp ráp sẵn tại nhà máy giúp cửa được lắp đặt dễ dàng, thuận tiện, không phụ thuộc nhiều vào tay nghề thợ lắp đặt.

{keywords}
Cửa cuốn Austdoor được sản xuất đồng bộ với những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp khách hàng mua cửa cuốn gặp phải hàng giả, hàng nhái. Về vấn đề này, đại diện Austdoor cho hay, để phân biệt cửa cuốn chính hãng Austdoor, người tiêu dùng để ý trên thân cửa và các phụ kiện kèm UPS, mô tơ, hộp điều khiển, điều khiển từ xa, còi … đều có tem AUSTDOOR và có dán tem chống hàng giả. Khi chiếu đèn cực tím vào tem sẽ hiện lên chữ chìm.

Bên cạnh đó, vị đại diện này cũng khẳng định, khi mua cửa cuốn Austdoor, nhân viên sẽ định kỳ chăm sóc, kiểm tra để phát hiện và khắc phục sớm các sự cố, đảm bảo cửa cuốn luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất và giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng cửa cuốn.

Liên quan đến vấn đề cửa cuốn được làm giả tràn lan trên thị trường, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều cửa cuốn được làm giả, làm nhái các thương hiệu rất tinh vi, người tiêu dùng thông thường không thể phát hiện được. Điều này dẫn đến người tiêu dùng gặp khó khăn để lựa chọn cửa cuốn tốt cho gia đình.

“Người tiêu dùng mua cửa cuốn tại các cửa hàng hay các showroom cửa cuốn có thương hiệu nổi tiếng nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm và chế độ bảo trì tốt, tránh mua ở các cửa hàng không uy tín”, ông Hùng khuyến cáo.

Doãn Phong