Nhờ một phương pháp bảo quản đặc biệt, món thịt bò "ngủ đông" luôn giữ độ tươi ngon thậm chí sau vài thập kỉ.

Bình thường, thịt sẽ có dấu hiệu ôi thiu nếu để ở ngoài trong vài ngày. Thế nhưng, một chủ cửa hàng thịt người Pháp có tên Alexandre Polmard đã tìm ra cách giúp khách hàng có thể thưởng thức món thịt bò "lâu đời" mà đã được mổ cả mấy chục năm về trước.

Phương pháp bảo quản mà Polmard đã sử dụng để làm ra món thịt đắt nhất thế giới này được gọi nôm na là "ngủ đông" - một quá trình mà ông và cha anh đã sáng tạo ra từ những năm 1990. Trong đó, không khí lạnh sẽ liên tục thổi qua thịt ở tốc độ 120 km một giờ ở âm 43 độ C, điều này theo lý thuyết có thể khiến cho thịt không những không bị thối rữa theo thời gian mà thậm chí có thể tươi ngon mãi mãi.

{keywords}

Loài bò được nuôi lấy thịt cũng là giống "thượng hạng".

Dù vậy, món thịt đã qua phương pháp bảo quản của Polmard có giá không hề rẻ chút nào. Một miếng "2000 vintage cote de boeuf" (sườn bò năm 2000) có giá khoảng 3000 euro, tương đương 73 triệu VNĐ. Cái giá khủng này là để trả cho chi phí của quá trình thịt "ngủ đông", và cho số tiền nuôi loài bò đặc biệt có tên "Blonde Aquitaine" được sử dụng để lấy thịt.

Polmard và gia đình nuôi đàn gia súc ở bên ngoài thị trấn Saint Mihiel, Meuse, thành phố Lorraine nằm phía đông bắc nước Pháp. 

"Gia đình tôi không bao giờ nghĩ đến việc nuôi gia súc trong nhà kho vì chúng sẽ không có nhiều chỗ để đi lại. Còn ở đây, không khí thoáng đãng, lại được sống tự do ngoài rừng hoặc trên khu đất rộng, cũng có nhiều chỗ ẩn náu cho chúng thoải mái lựa chọn phòng khi trời có mưa hay tuyết rơi. Đây thực sự là khách sạn năm sao đấy!".

{keywords}

Cận cảnh quá trình bảo quản gia truyền của Polmard.

Anh cũng nói chuyện với đàn gia súc của mình mỗi ngày, để đảm bảo chúng luôn thoải mái và không bao giờ căng thẳng cho đến tận giờ phút cuối cùng của cuộc đời chúng. Anh giải thích khi con bò thấy căng thẳng, nồng độ glycogen và a-xít lactic trong cơ thể nó tăng cao, khiến thịt bị dai và mất đi mùi vị ngon lành. Vì vậy, Polmard chi hàng triệu đô la vào cơ sở vật chất để chăm sóc cho những chú bò của mình và chỉ giết thịt 4 con mỗi tuần mà thôi.

"Bạn sẽ cảm nhận được tất cả tình yêu và sự quan tâm chúng tôi dành cho đàn bò của mình khi bạn thưởng thức món ăn. Chúng thực sự rất độc đáo đấy."

Trên thực tế, lượng thịt Polmard sản xuất mỗi ngày ít đến nỗi cửa hàng thịt của anh ở ngã tư Germain des Pres tại Paris trông giống cửa hàng bán rượu cổ hơn là cửa hàng thịt.

{keywords}

Món thịt này đích thực là một kiệt tác.

"Tôi muốn tái tạo một không gian cổ điển của rượu vang và phá bỏ hình ảnh thường thấy của các cửa hàng thịt, thu hút mọi người đến ăn thịt bò bằng cách cho họ thấy một điều hoàn toàn khác lạ.", anh cho biết.

Có vẻ như khách hàng cũng rất trân trọng công sức mà anh bỏ ra từ khâu chăn nuôi đến chế biến, bảo quản, bởi có một danh sách dài những người đặt chỗ trong tháng để có thể thưởng thức món thịt hiếm có nhất, lâu đời nhất thế giới.

Cũng giống như rượu vang, món thịt của Polmard có nhiều vị và đặc điểm riêng biệt. Mặc dù những miếng thịt đắt giá nhất được dành riêng cho bàn tay tài hoa của những đầu bếp. Polmard nói anh muốn đích thân anh đến chỗ họ để đảm bảo rằng họ hiểu hết sự tinh tế của mỗi loại thịt.

(Nguồn: Oddity Central, Trí thức trẻ)