Anh Quang khai quen Tatiana Deba qua mạng xã hội. Cô gái giới thiệu là hoa hậu, quốc tịch Bờ Biển Ngà và ngỏ ý nhờ người đàn ông Việt giúp đỡ để nhận được tiền thừa kế triệu đô.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đang xác minh đơn của anh Quang (ở quận Long Biên), trình báo bị một người phụ nữ ngoại quốc, mạo danh hoa hậu lừa đảo chuyển tiền.

Theo tường trình, anh Quang lâu nay trò chuyện với một phụ nữ tự giới thiệu tên Tatiana Deba (hoa hậu quốc tịch Bờ Biển Ngà) trên mạng xã hội.

Tatiana kể với người đàn ông Việt rằng cô được hưởng thừa kế từ người cha quá cố số tiền 3,4 triệu đôla. Tuy nhiên, "hoa hậu" tâm sự chỉ nhận được tiền nếu có ai đó ở quốc gia thứ 3 chịu làm đối tác làm ăn với cô.

{keywords}

“Giấy chứng nhận" tiền gửi 3,4 triệu đôla mà "hoa hậu" gửi cho anh Quang.

Tatiana Deba chia sẻ sau nhiều đắn đo, cô chọn Việt Nam và nhờ anh Quang giúp đỡ. Khi nhận được thừa kế, Tatiana hứa gửi tặng đối tác người Việt 20% giá trị tài sản.

Làm việc với cảnh sát, anh Quang khai sau khi nhận được đề nghị của “hoa hậu”, đã nhiều lần gửi thư điện hỏi về kế hoạch hợp tác và được Tatiana hướng dẫn tỉ mỉ. Trong đó, cô gái gốc Phi hướng dẫn anh liên hệ với luật sư và làm việc với một ngân hàng tại Anh, để biết về số tiền thừa kế.

Sau vài lần bàn thảo hợp tác, “hoa hậu” bất ngờ đề nghị anh Quang chuyển vào tài khoản luật sư cô ta 50.000 USD.

Chưa biết thông tin về cô "hoa hậu", nhưng thấy người này đã đề nghị chuyển tiền, anh Quang nghi ngờ bị lừa nên lên mạng tìm hiểu về việc giao dịch với người nước ngoài tại Việt Nam.

Thấy nhiều người sa bẫy màn kịch thừa kế triệu đô, anh Quang đến Phòng cảnh sát hình sự trình báo.

Cũng bị một người nước ngoài dụ dỗ chuyển tiền, nhưng chị Thu (27 tuổi, ở quận Đống Đa), không may mắn như anh Quang.

Trung tuần tháng 11, cô gái mang đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) trình báo bị một người nước ngoài lừa hơn 2 tỷ đồng.

Theo tường trình, đầu năm 2015, chị Thu quen một người đàn ông tên Mohammad Nazim qua mạng xã hội. Sau nhiều lần trò chuyện, Mohammad khoe anh ta là người thuộc dòng dõi vua chúa ở Ai Cập, đang nắm giữ thừa kế gia sản trị giá hàng tỷ đôla.

Người đàn ông ngoại quốc kể đã nhiều lần du lịch ở TP HCM và một số tỉnh thành miền Trung nên cảm mến đất nước, con người Việt Nam. Mohammad dự định thành lập một “Quỹ phát triển cộng đồng” cho người Việt, với số tiền đóng góp khoảng 5 triệu đôla.

Nhiều lần trò chuyện với chị Thu về kế hoạch triển khai quỹ, người đàn ông ngoại quốc đề nghị cô gái nhà Hà Nội chuyển trước cho anh ta 20.000 USD để hỗ trợ làm các thủ tục pháp lý.

Trình bày với cảnh sát, bị hại kể không hiểu lúc đó ăn phải "bùa mê thuốc lú gì" của “hoàng tử” mà nhẹ dạ nghe lời dụ dỗ.

Cô gái 27 tuổi bảo sau đó đến một đại lý đổi ngoại tệ bên phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm), gửi 20.000 đôla, nhờ họ chuyển giúp sang Campuchia qua một đầu mối đại diện.

Chị Thu kể còn cất công sang Campuchia, trực tiếp gặp đối tác được Mohammad ủy thác, gửi tiền cho người này. Tổng cộng, bị hại khai 3 ba lần chuyển tiền cho vị “hoàng tử”, số tiền 94.000 đôla.

Hoàn thành việc chuyển tiền đã lâu mà dự án hợp tác chưa được triển khai, người bạn dòng dõi hoàng tộc quen trên mạng xã hội cũng mất tăm, chị Thu biết bị lừa nên đến cơ quan trình báo.

* Tên nạn nhân đã thay đổi.

(Theo Zing)