Việc thuê nguyên chuyến máy bay đi du lịch và đi du lịch kết hợp thiện nguyện hay để lấy ý tưởng sáng tạo trong công việc được dự đoán là những xu hướng du lịch mới khá 'hot' của du khách Việt trong năm 2016.

Thuê máy bay riêng

Nhiều năm trước, chỉ có những công ty lữ hành nước ngoài mới dám thuê bao máy bay đưa khách quốc tế đến Việt Nam du lịch. Nay tình hình đã khác, nhiều công ty trong nước cũng làm việc này cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Thế nhưng, mấy mùa du lịch gần đây, tần suất các công ty du lịch quảng cáo cho những tour đi máy bay thuê bao ngày càng nhiều. Bắt đầu là các chuyến du lịch nước ngoài, đến các điểm du lịch đang rất thu hút du khách như Hàn Quốc, Nhật Bản rồi lan sang những điểm du lịch trong nước, đặc biệt là các tuyến du lịch biển.

{keywords}
Thuê hẳn máy bay để đi du lịch

Có những công ty bao trọn chuyến bay rồi hợp tác với vài ba công ty khác để chia sẻ số chỗ, cũng có nhiều công ty tự đứng ra thuê chuyến rồi tự khai thác. Du lịch bằng máy bay thuê bao không còn được xem là loại hình du lịch sang trọng, chỉ dành cho những người có nhiều tiền mà đã trở thành một kiểu du lịch có giá cả phải chăng và giờ bay thuận tiện cho khách hàng.

Theo nhiều công ty, việc cùng nhau chia chỗ trên các chuyến bay, thuê bao cả chuyến bay và thậm chí mở đường bay đã đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp trong việc chủ động về phương tiện vận chuyển, thời gian bay và sự cạnh tranh về giá với các đối tác khác. Cùng với đó, yếu tố giá tốt, hình thức trải nghiệm mới lạ bằng chuyến bay riêng là những điểm cộng hấp dẫn, lôi cuốn du khách đến với loại hình du lịch mới này.

Du lịch thiện nguyện

Vừa đi du lịch, vừa tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng là mô hình du lịch tình nguyện đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ thời gian gần đây. Đây là loại hình du lịch tiết kiệm nhưng mang nhiều ý nghĩa xã hội.

Khác với những tour thông thường, du lịch tình nguyện thường ở những vùng miền núi còn khó khăn nhưng có tiềm năng phát triển du lịch. Người tham gia vừa là du khách, nhưng cũng vừa là một tình nguyện viên. Có lẽ vì giá tour hợp lý, nhiều cơ hội trải nghiệm trong công tác xã hội... nên những chuyến đi thu hút được nhiều sự quan tâm của giới trẻ.

Hiện tại, ở Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều các nhóm du lịch kiểu như thế này… Mỗi chuyến sinh hoạt của các CLB này vừa là hoạt động thiện nguyện, vừa kết hợp với du lịch. Qua những chuyến đi, mỗi thành viên có thể tự khám phá nét đẹp quê hương, vừa có cơ hội thể hiện kỹ năng sống và hoạt động xã hội. Đây là loại hình nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng xã hội.

Du lịch kết hợp Team building

Một loại hình du lịch nữa trở thành xu hướng của giới trẻ, nhất là những người đang làm việc ở các công ty, đơn vị là du lịch team building. Team building có thể hiểu một cách đơn giản là xây dựng các hoạt động dựa trên việc thành lập đội, nhóm.

{keywords}

Làm việc theo nhóm là một nhu cầu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Công việc ngày càng được chia nhỏ cho từng nhóm thực hiện. Team building là một cách mô phỏng lại nguyên lý này qua các trò chơi. Chính vì thế, gần đây các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước đều thiết kế các tour chuyên biệt team building.

Loại hình này là sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và các hoạt động tập thể, thông qua những trò chơi giúp các thành viên thống nhất mục tiêu với từng cá nhân trong nhóm; biết cách suy nghĩ giải quyết công việc một cách độc lập; đề cao tinh thần hợp tác và thỏa sức sáng tạo. Du lịch team building đang là xu hướng dành cho các bạn trẻ ở các công ty, đơn vị. Lợi ích của team building là rất lớn. Đối với cá nhân thì đó là một quá trình trải nghiệm thú vị có sự kết hợp giữa công việc, vui chơi giải trí và nghĩ dưỡng. Đối với doanh nghiệp, các hoạt động này giúp họ trở nên “khỏe mạnh” và phát triển bền vững.

Đây là loại hình trò chơi nằm trong gói tham quan của các công ty lữ hành, vì vậy không có chi phí cụ thể, tùy vào tính chất của chương trình dễ hay khó, đơn giản hay phức tạp, vật dụng, ý tưởng mà chi phí sẽ khác nhau. Đối với điều kiện địa hình khá phong phú như Việt Nam, công ty lữ hành thỏa sức sáng tạo và phát triển loại hình tour kết hợp trò chơi xây dựng tinh thần đồng đội.

Theo Dân Trí