Theo thống kê của Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam, tổng sản lượng rượu Nhà nước quản lý được chất lượng chỉ khoảng 70 triệu lít; trong khi đó, có trên 300 triệu lít rượu chất lượng vẫn đang bị thả nổi. Đặc biệt, lượng rượu giả, rượu nhái đang chiếm tỷ lệ lớn.

Liên tiếp phát hiện hàng giả

Bất kể mọi loại rượu dù trong nước sản xuất hay nhập khẩu, nếu bán chạy trên thị trường đều bị làm giả. Càng gần đến dịp Tết nguyên đán, là thời điểm tiêu thụ rượu các loại tăng mạnh thì số lượng rượu giả, rượu kém chất lượng tung ra càng nhiều.

Số liệu từ Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) cho biết, riêng với Halico thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện tới hàng chục cơ sở làm giả các sản phẩm bán chạy, được người tiêu dùng ưa chuộng như Vodka Hà Nội, Nếp mới...

Đặc điểm của rượu giả, nhái là dùng rượu kém chất lượng của các cơ sở nhỏ lẻ, công nghệ chưng cất thấp, bớt công thức, nguyên liệu, dùng cồn công nghiệp pha chế với nước lã... nên chất lượng kém, rất nguy hiểm cho người sử dụng.

{keywords}

Trong kết quả phân tích một số chai rượu giả của Halico thu được, chỉ số Metanol khá cao, trong khi rượu thật chỉ số này bằng 0, hoặc thấp hơn tiêu chuẩn Nhà nước quy định. Methanol còn gọi là cồn công nghiệp, dùng làm cồn y tế, năng lượng (cồn khô), dung môi (dung dịch lau kính, mực in cho máy photocopy, pha sơn). Theo các chuyên gia y tế, khi uống phải loại rượu có nồng độ Methanol cao, hệ thần kinh sẽ bị mất kiểm soát, gan và não bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngộ độc Methanol dễ gây tử vong.

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, mặc dù rượu giả có chất lượng kém, nhưng trình độ làm rượu giả tại Việt Nam hiện nay hết sức tinh vi, "giả như thật", gây ra rất nhiều khó khăn trong việc phát hiện, xử lý. Ngay cả tem dán chống hàng giả cũng bị làm giả.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và chống lại hàng giả, nhái, ông Mai Văn Lợi, Giám đốc Cty CP Cồn Rượu Hà Nội (Halico) cho biết, thời gian qua DN đã đầu tư nhà máy mới, với số vốn 50 triệu USD, sử dụng công nghệ hiện đại, hàng đầu thế giới, có hệ thống chưng cất 8 tháp đa áp suất, hệ thống lọc bạc 29 cột, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, tinh khiết, hoàn toàn loại bỏ các độc tố.

Đồng thời, Halico cũng thay đổi mẫu mã và sử dụng bao bì công nghệ cao, khiến cho những kẻ làm hàng giả khó có thể bắt chước được bằng những công nghệ thông thường. Tất cả vỏ chai rượu của Halico, đều dập nổi tất cả logo, thương hiệu, tên công ty. đặc biệt với 1 số sản phẩm, nút chai được nhập khẩu từ châu Âu, khi mở ra, không thể tái sử dụng được, rất khó bị làm giả. Cùng với đó là tem nhãn thiết kế mới, trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch, logo và mã số seri dập nổi, các chi tiết trên bao bì in sắc nét…

Việc đầu tư công nghệ cao, khiến cho những kẻ làm hàng giả, nhái khó có thể bắt chước được, là một trong những nỗ lực của Halico nhằm cam kết bảo vệ người tiêu dùng khỏi những nguồn hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, ông Lợi cho biết.

{keywords}

Phân biệt rượu thật rượu giả

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đồ uống, thì người tiêu dùng nên trang bị cho mình 1 số kiến thức cơ bản để nhận biết rượu thật, rượu giả như sau: Mức rượu trong chai chính là yếu tố đầu tiên cần quan tâm. Mức rượu trong chai rượu thật thường đều nhau, vì được đóng bằng dây chuyền tự động, trong khi với rượu giả, mức rượu trong chai không đều vì rót thủ công.

Đặc biệt, rượu giả, nhái đều sử dụng lại vỏ của chai rượu thật, qua quá trình tẩy rửa, nhãn trên chai có thể bị trầy xước, bong tróc, hoặc nhãn thiếu sắc nét so với chai rượu thật. Khi mở nắp, chai rượu thật dễ mở, rãnh đứt sắc nét, có tiếng tách rất gọn, rượu giả khó được như vậy.

Khi uống, rượu giả có mùi cồn hoặc mùi sơn móng tay (acetone) khá nặng, vị hơi đắng, trong khi rượu thật sẽ thơm, vị dịu nhẹ.

Minh Ngọc