Riêng tiền về quê mừng tuổi bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng tôi đã hết 20 triệu, năm nào vợ chồng tôi cũng phải vay mượn khoảng 15 triệu đồng cho đủ. Bởi nếu không vay thì lấy đâu ra tiền.

Sau khi đọc những bài chia sẻ của các bạn về chuyện vay tiền để tiêu Tết cho đủ, tôi thấy có rất nhiều người phản đối cách làm này nhưng các bạn phải ở trong hoàn cảnh đó các bạn mới hiểu được.

Hai vợ chồng tôi quê ở Hòa Bình nhưng đã làm việc ở Hà Nội được 7 năm nay, lương chồng được 8 triệu đồng/tháng, lương tôi được 6 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng còn nợ gần 400 triệu đồng tiền mua nhà chung cư nên mỗi tháng tiền chi tiêu sinh hoạt chỉ được gói gọn trọng khoản tiền lương của chồng, tiền lương của tôi phải để dành trả nợ.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, dự kiến tiền thưởng của cả hai vợ chồng đều không tăng, chỉ được tầm 10 triệu đồng như năm ngoái nên hai vợ chồng lại lên kế hoạch đi vay mượn bạn bè thêm 15 triệu nữa để cho đủ. Bởi riêng tiền mừng tuổi cho bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng tôi đã mất 20 triệu đồng (mỗi người 5 triệu), đó là chưa tính tiền đi lại, tiền mua quà Tết, tiền mừng tuổi cho các cháu nhỏ…

{keywords}
Nhiều gia đình đau đầu vì tiềng mừng tuổi Tết

Còn nhớ năm đầu tiên tôi đang chuẩn bị đồ đạc để về quê ăn Tết thì thấy chồng tôi bảo chuẩn bị 4 phong bao lì xì, mỗi phong bao để 5 triệu đồng để mừng tuổi cho bố mẹ hai bên làm tôi giật mình, quay phắt lại hỏi sao mừng tuổi gì mà nhiều thế. Mừng tuổi vậy thì lấy đâu ra tiền bởi thưởng Tết của cả hai vợ chồng cũng chỉ được chục triệu đồng.

Chồng tôi liền nói, hai bác (tức nói vợ chồng anh trai chồng) ở nhà làm ruộng mà đến ngày Tết còn mừng tuổi được cho bố mẹ mỗi người 5 triệu, hai vợ chồng mình đều công tác ở Hà Nội chẳng lẽ lại mừng tuổi bố mẹ mỗi người 500.000 đồng. Làm thế để hai bác và họ hàng người ta cười chê vợ chồng mình keo kiệt cho à.

Chồng tôi bảo trước đó mấy ngày anh ấy đã liệu tính sự việc và đi vay 15 triệu để lấy tiền mừng tuổi và tiêu Tết cho đủ rồi. Ra Tết sẽ tiết kiệm dần lấy tiền trả nợ.

Theo đó, tôi về nhà chồng đã được 7 năm nay, và năm nào cũng như năm nào, riêng tiền mừng tuổi cho bố mẹ hai bên đã mất đứt 20 triệu đồng nên đến Tết là hai vợ chồng lại chạy đôn chạy đáo để đi vay mượn cho đủ tiền tiêu Tết.

Năm nay tiền thưởng của vợ chồng tôi cũng chỉ có vậy, thu nhập thì không tăng, nợ nần vẫn còn ngập đầu, trong khi đó, tôi lại đang mang bầu đứa thứ hai. Tôi đang phân vân có nên vay tiền tiêu Tết như những năm trước không, hay là phá lệ, chỉ mừng tuổi bố mẹ hai bên mỗi người 1 triệu đồng, số tiền còn lại để hai vợ chồng chi tiêu đi lại cũng như mua quà biếu Tết.

Nhưng, nếu chỉ mừng tuổi bố mẹ 1 triệu đồng thì tôi phải nói làm sao để cho bố mẹ và hai bác hiểu chuyện, tránh bị nói là keo kiệt, bủn xỉn.

Tôi lại cảm thấy sợ tết quá...

Phan Thùy Chi (phanchi198…@yahoo.com.vn)