Ba "đại gia" là nhà bán lẻ Metro, hãng bia Sabeco và Tổng Cty Máy động lực và máy Nông nghiệp Việt Nam (Veam) đã bị truy thu thuế tổng cộng hơn 5.400 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Thông tin này đã vược Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng cho biết chiều 14/1 tại cuộc gặp mặt báo chí cuối năm.

Ông cho hay, Metro đã nộp ngân sách khoản thuế thu nhập từ phi vụ chuyển nhượng cho tỷ phú Thái Lai với số tiền là 1.911 tỷ đồng. Trong đó, khoản tiền này nộp về ngân sách trung ương gần 1.500 tỷ đồng chiếm 77%, nộp về địa phương ở Cục thuế TPHCM giữ lại là hơn 400 tỷ đồng chiế 23%.

{keywords}

Đây chính là khoản thuế thu nhập phát sinh từ thương vụ trị giá khoảng 700 triệu USD khi chuỗi siêu thị bán lẻ này được "bán" lại cho Tập đoàn bán lẻ ở Thái Lan.

Có mức bị truy thu ngang ngửa con số gần 2.000 tỷ đồng của nhà bán lẻ trên này là Veam. Tổng công ty này đã bị truy thu một khoản thuế phải nộp đối với số tiền lãi mà VEAM được chia từ tiền góp vốn vào Toyota và Honda.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho hay, Tổng công ty Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng đã nộp tổng cộng khoảng 1.400 tỷ đồng tiền thuế bao gồm hơn 400 tỷ đồng bị truy thu theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và 1.000 tỷ truy thu các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp khác từ các năm trước đó.

Phạm Huyền