Mỗi ngày có hàng nghìn vỏ chai rượu bỏ đi lại được tái sử dụng bằng công nghệ làm sạch thô sơ và không thể bẩn hơn tại một cơ sở thu gom ve chai ở huyện Hoài Đức – Hà Nội.

Những chiếc vỏ chai đó cộng với công nghệ làm rượu giả sẽ được các đối tượng đưa ra thị trường lừa người tiêu dùng dịp Tết với giá cả triệu, thậm chí nhiều triệu đồng một chai…

Theo chỉ dẫn của những người thu gom đồng nát, chúng tôi đã có mặt tại một vựa gom ve chai lớn thuộc huyện Hoài Đức - Hà Nội. Tại đây, ông chủ vựa quảng cáo, mỗi tháng có hơn 10.000 vỏ chai rượu các loại được bán đi khắp các tỉnh, trong đó phần lớn là lượng vỏ chai rượu ngoại như Chivas, Hennessy, Macallan, Johnnie Walker và vỏ rượu vang.

{keywords}
Mô tả

Vỏ chai rượu ngoại được bỏ vào bể nước làm sạch lần cuối rồi được bán lại cho các cửa hàng buôn bán rượu.

Tại đây, hàng ngàn vỏ chai đã qua sử dụng được thu gom, từng hàng vỏ chai được xếp cao chất ngất, không thiếu một loại vỏ chai rượu nào. Những vỏ chai của các thương hiệu lớn trong và ngoài nước như Vodka Men, Chivas, XO, Macallan, Ballantine... vứt la liệt, đổ thành đống chờ được đưa đi xử lý và sử dụng. Vỏ chai rượu ngoại được thu gom với số lượng lớn mỗi ngày, tất cả đều mang nhãn hiệu nổi tiếng.

Qua trao đổi, chủ vựa ve chai này cho biết, các vỏ chai rượu ngoại gom được bao nhiêu có người đặt mua hết tới đó, muốn lấy phải đặt trước mới có hàng, đặt bao vỏ chai cũng có. Mỗi ngày thu gom được hàng nghìn chai rượu đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quán nhậu và những người đi buôn đồng nát để bán lại cho khách. Giá của 1 vỏ chai Chivas đã được làm sạch sẽ là 6.000 đồng.

{keywords}
Vỏ chai rượu ngoại tập kết tại một cơ sở thu gom ve chai lớn thuộc huyện Hoài Đức.

Đi sâu vào bên trong cơ sở thu gom ve chai, những chồng chai rượu đã qua tẩy rửa được xếp cao ngất chờ đưa đi tiêu thụ. Chúng tôi chứng kiến quy trình làm sạch những vỏ chai bằng những cách không thể bẩn hơn. Sau khi được tẩm chất tẩy rửa, nhãn mác sẽ được mài và cạo bằng máy, sau đó bỏ vỏ chai vào bể nước làm sạch lần cuối. Chỉ vài thao tác rửa sơ sài qua bể nước đục ngầu, những chiếc chai đã được coi là sạch.

Sau khi chứng kiến quy trình làm sạch, chúng tôi hỏi ông chủ liệu những chai rượu có được làm sạch không, người đàn ông này nói đương nhiên là sạch rồi và vẫn cam kết là sạch sẽ, không hề độc hại. Tại vựa ve chai này có cả chục khách quen thường xuyên đến thu mua vỏ chai rượu đã qua sử dụng. Những vỏ chai rượu ngoại được bán chạy hơn cả.

Mỗi ngày cơ sở bán ra thị trường hàng ngàn chai. Ông chủ cũng tiết lộ không ít trong số đó được vào những lò sản xuất rượu giả. Thậm chí ông chủ này còn chỉ dẫn cách thức mua tem mác, màng co, nút chau để hoàn tất quá trình làm rượu giả. Ông nói “Nếu mua nắp chai ít nhất phải lấy số lượng 1.000 nắp thì mới được vì có mối bên Trung Quốc”.

Chúng tôi ngỏ ý muốn mua số lượng lớn vỏ chai để sản xuất rượu giả nhưng đang khó khăn trong việc tìm mối để chế nút rượu giả cũng như tem mác vỏ hộp đi kèm, ông chủ vựa này đã cho biết một mối chuyên sản xuất các loại này, kèm theo lời quảng cáo về độ uy tín. Tìm đến cơ sở làm rượu giả theo chỉ dẫn của ông chủ vựa, cơ sở chế nút, tem hộp cho các cơ sở làm rượu giả nằm trong một ngõ nhỏ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Chủ mối cho biết, đã từng làm số lượng lớn nhãn mác của nhiều nhãn rượu ngoại với chất lượng giống hệt hàng thật. “Chỉ cần đặt hàng, cho xem trước mẫu mã thì 10 ngày sau sẽ có đầy đủ số lượng khách đặt”, chủ mối khẳng định với khách hàng.

Chủ mối tiết lộ cách thức làm một chai rượu giả “chỉ cần thu gom vỏ chai tại các vựa ve chai, đặt làm giả nhãn mác, tem nhập khẩu, nút, màng co chống giả, sau đó lấy ruột của loại rượu Black Lào có màu và vị khá giống với rượu thật như rượu Chivas, có giá khoảng 20.000 đồng đổ vào”.

Cũng theo các mối làm rượu giả, giá thành một chai rượu giả khoảng 50.000 đồng nhưng khi được đưa ra thị trường, nó được bán với giá trên 1 triệu đồng. Và các tỉnh là điểm lý tưởng tiêu thụ do kiến thức phân biệt rượu thật - rượu giả của người mua vẫn chưa cao.

Đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội, cho biết: Đây là kẽ hở để các đối tượng thu mua vỏ chai có thể sản xuất rượu giả. Vì trên thực tế, các công ty rượu không có chính sách thu gom vỏ chai đã qua sử dụng.

Trước đó, tháng 9-2015, Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an TP Hà Nội cho biết, đã phát hiện một "lò" sản xuất rượu Chivas giả từ rượu Black (Lào) ngay giữa trung tâm TP Hà Nội; mang đi tiêu thụ tại các cửa hàng rượu, tạp hóa trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Vĩnh Phúc...

Để sản xuất rượu giả, đối tượng đã thu mua vỏ chai Chivas cũ về tẩy rửa, đặt mua tem, nhãn Chivas sau đó mua rượu Black (Lào) về san chiết vào vỏ chai Chivas và dán tem rượu nhập khẩu độ cồn hơn 30 độ để thành rượu Chivas giả.

Dịp cận tết luôn là thời điểm hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả được đưa vào thị trường với nhiều hình thức khác nhau bởi nhu cầu tiêu dùng lớn. Một mặt hàng được người dân tìm mua chính là rượu ngoại với mức giá cao. Mua phải rượu lậu, rượu giả, không chỉ mất tiền mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân chỉ biết trông chờ vào các biện pháp ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Theo CAND