Lượng xe bán ra tăng gần gấp đôi so với 2014 giúp dòng bán tải vươn lên trở thành phân khúc bán chạy thứ 3 sau sedan và SUV tại thị trường Việt Nam.

Kết quả kinh doanh ấn tượng của dòng xe bán tải trong năm 2015 bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đầu tư của các hãng xe, những ưu đãi về chính sách thuế phí cùng trào lưu ngày càng được ưa chuộng trong cộng đồng người chơi xe.

Xe mới dồn dập ra mắt

Trong cả năm 2014, chỉ duy nhất Isuzu D-Max được nâng cấp. Tuy nhiên đến năm 2015, hầu như toàn bộ các thương hiệu có xe bán tải đều tung ra bản nâng cấp hoặc thế hệ hoàn toàn mới cho sản phẩm của mình.

Nissan mở màn khi giới thiệu ra thị trường dòng xe Navara NP300 hoàn toàn mới. Tiếp đó, Mitsubishi trình làng Triton thế hệ thứ 5. Tương tự, Toyota và Ford cũng lần lượt tung ra phiên bản nâng cấp của dòng Hilux và Ranger.

{keywords}
Năm 2015, thị trường đón nhận nhiều mẫu xe bán tải được nâng cấp.

Điểm chung ở sản phẩm mới của các hãng là bổ sung thêm tiện ích, công năng hướng tới người sử dụng. Thậm chí, những sản phẩm như Toyota Hilux hay Ford Ranger còn sở hữu trang bị không thua kém gì các mẫu xe du lịch. Ví dụ rõ nét nhất có thể thấy ở mẫu bán tải của Toyota - hãng xe vẫn nổi tiếng với sự bảo thủ và chậm thay đổi.

Hilux mới sở hữu thiết kế khỏe khoắn, nam tính với những trang bị quen thuộc trên các mẫu sedan, như lưới tản nhiệt mạ chrome, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, đèn pha chiếu sáng tự động, đèn chiếu gần và đèn hậu sử dụng bóng LED... Nội thất xe có sự kết hợp tinh tế giữa các đường nét thiết kế và chất liệu da, kim loại, đồng thời được trang bị những tính năng cao cấp như điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa gió điều hoà riêng cho hàng ghế sau, ghế chỉnh điện 8 hướng cùng rất nhiều tiện ích.

Sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu bán tải mới cùng sự thay đổi trong tư duy thiết kế của các hãng xe trong năm 2015 thực ra là điều đã được dự báo trước, do thị trường đã cho thấy dấu hiệu bùng nổ từ năm 2014. Mức phí trước bạ mềm hơn, trong khi tính năng sử dụng ngang ngửa, thậm chí hơn xe du lịch, là những lý do giúp xe bán tải dần trở thành lựa chọn của nhiều gia đình. Các hãng xe nhận thấy rõ xu hướng này và không có lý do gì để bỏ lỡ.

Bùng nổ về doanh số

Sự tăng lên về số lượng xe mới cũng phần nào đóng góp cho doanh số bán tăng chóng mặt so với năm 2014. Tính đến hết năm 2015, toàn bộ thị trường bán được 16.741 chiếc bán tải (chưa kể Nissan Navara NP300 không có trong báo cáo của VAMA), tăng gần gấp đôi so với mức 9.665 xe của năm 2014. Doanh số bán hàng của dòng xe bán tải chỉ đứng sau sedan và SUV trong năm 2015.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ các mẫu xe trên thị trường đều có sự tăng trưởng mạnh. Chiếm tới hơn 50% thị phần trong năm qua là Ford Ranger, với số lượng 8.685 xe bán ra. Doanh số này giúp dòng pick-up của Mỹ củng cố ngôi vị “ông vua bán tải”, đồng thời đứng thứ 4 trên bảng tổng sắp những mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường, sau Toyota Vios, Innova và Fortuner.

Theo một người kinh doanh xe Ford, Ranger đặc biệt hút khách trong những tháng cuối năm bởi thế hệ mới có nhiều điểm vượt trội về tính năng, kiểu dáng so với các đối thủ trong phân khúc. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm trước khi áp dụng chính sách thuế mới với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN. Chính vì vậy, lượng xe Ford Ranger mới bán ra từ tháng 9/2015 tăng liên tục đến hết năm, với số lượng đạt đỉnh 1.374 xe trong tháng 12.

Mặc dù không ra mắt phiên bản mới trong năm 2015, Mazda BT-50 vẫn có số lượng bán ra tốt, đứng thứ 2 trong phân khúc, với 4.328 xe, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Thậm chí, có một số thời điểm trong năm 2015, khi Ford Ranger chưa ra phiên bản mới, mẫu xe của Mazda đã vượt lên đứng đầu phân khúc.

Toyota Hilux đứng thứ 3 về doanh số trong năm qua ở phân khúc bán tải, với 1.597 xe bán ra. Thời điểm ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam hồi tháng 10/2015, hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu bán 300 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, do xuất hiện muộn, nên tổng số xe Hilux bán ra trong năm 2015 chỉ tăng 28 chiếc so với 2014. Việc định giá sản phẩm ở một tầm cao hơn so với các đối thủ trong phân khúc trong khi chưa nhiều khách hàng được tiếp cận để cảm nhận có thể là một rào cản cho sự tăng trưởng của Hilux, dù phiên bản mới của dòng xe này được nâng cấp nhiều tính năng và có kiểu dáng ấn tượng hơn.

Một cái tên đáng chú ý khác trên thị trường xe bán tải là Mitsubishi Triton trong năm qua cũng đạt doanh số bán gần gấp đôi so với 2014, với 931 xe bán ra. Đây chính là mức doanh số cao nhất mà dòng xe này đạt được kể từ 2013.

Tiềm năng của thị trường, xu hướng tiêu dùng mới cùng với những thay đổi chiến lược của các hãng xe hứa hẹn cuộc chiến giành thị phần trên phân khúc bán tải sẽ còn nhiều diễn biến hấp dẫn trong năm 2016. Ford Ranger đang là kẻ thống lĩnh thị trường, nhưng những cái tên đi sau như Mazda BT-50 hay Toyota Hilux không phải là không có cơ hội lật ngược thế cờ, nếu biết khai thác tốt các thế mạnh của mình.

Theo Zing