Trong khi giá xăng liên tục giảm và đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua thì giá cước dịch vụ taxi của các ứng dụng Uber, Grab lại liên tục điều chỉnh theo xu hướng tăng.

Hà Nội vừa trải qua một đợt mưa rét kỷ lục với nhiệt độ thấp nhất xuống tới 5-6 độ C và trước đó, giá xăng dầu giảm xuống mức thấp kỷ lục, xăng A92 chỉ còn hơn 15.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, đây lại là thời điểm cước taxi Uber đội lên kỷ lục. Theo quan sát của VnMedia, cước taxi Uber đạt mức đỉnh điểm vào chủ nhật, ngày 24/1/2016, với hệ số cao nhất lên tới 4,9 lần so với cước cơ bản, tương đương khoảng hơn 30.000 đồng/km! Không dừng lại ở đó, suốt hàng chục ngày qua, nếu cứ mở ứng dụng Uber là người dùng có thể liên tục thấy giá cước tăng với hệ số rất cao, phổ biến ở mức từ 2-3 lần mức cước cơ bản, tương đương khoảng 12.000 -18.000 đồng/km.

{keywords}

Uber, Grab đang dần bị mất lợi thế về giá cước rẻ


Đặc biệt, do Uber tính cả cước thời gian di chuyển nên rất nhiều khách hàng sẽ bị tính phí rất cao cho quãng đường di chuyển ngắn nếu chẳng may gặp tắc đường. Mới đây, ca sỹ Tóc Tiên đã "kêu trời" khi cô di chuyển bằng xe Uber từ trung tâm Hà Nội ra sân bay Nội Bài mà phải chịu mức cước lên tới gần 800.000 đồng, gấp gần 4 lần cước taxi truyền thống chạy sân bay.

Về phần mình, sau khi tăng cước cơ bản lên 7.000 đồng/km giờ thấp điểm và 9.100/km đồng giờ cao điểm, Grab tiếp tục tăng cước thông qua việc quy định khung giờ cao điểm kéo dài, chiếm đa số khoảng thời gian từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối.

Mới đây nhất, công ty này còn quyết định bỏ hẳn giờ thấp điểm và áp dụng mức cước chung 9.000 đồng/km, mức cước gần tiệm cận taxi truyền thống, kể từ ngày 2/2/2016. Cùng với đó, giá cước cho khách đi trong 2 km đầu tiên được đẩy lên mức 18.000 đồng, bất kể khách đi ngắn hay dài.

Như vậy, sau hơn 1 năm có mặt tại Việt Nam, cả Uber và Grab đều bộc lộ những điểm yếu và sức hấp dẫn giảm đáng kể. Lợi thế lớn nhất của các công ty ứng dụng taxi này là giá cước rẻ đang dần giảm mạnh khi giá mà người tiêu dùng phải trả ngày càng tăng, tiệm cận hoặc thậm chí cao rất nhiều lần giá cước taxi truyền thống.

Những điều chỉnh giá cước liên tục của cả Uber và Grab thời gian gần đây khiến không ít người dùng lại quay lại với taxi truyền thống để có được những chuyến đi thuận lợi nhất với giá cước hợp lý.

(Theo VnMedia)