Thu nhập trung bình của công nhân tại doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam thuộc mức cao và tăng liên tiếp trong 2 năm trở lại đây khiến doanh nghiệp Nhật không khỏi lo lắng.

Kết quả khảo sát về chi phí nhân công của doanh nghiệp Nhật do Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy tại Việt Nam, số tiền thực chi cho nhân công khối chế tạo vào khoảng 4.000 USD/người/năm, tăng mạnh so với 5 năm trước.

Cụ thể, công nhân doanh nghiệp khối chế tạo thu nhập đạt 3.855 USD/người, trong khi công nhân khối này của doanh nghiệp Nhật tại Ấn Độ thu nhập 3.660 USD/người, tại Campuchia đạt 2.642 USD/người và tại Lào đạt 2.380 USD/người. Thu nhập trung bình của công nhân khối chế tạo ở Việt Nam cao hơn so với 3 nước Ấn Độ, Lào Campuchia nhưng thấp hơn các nước Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillipines.

{keywords}
Làm công nhân bên Nhật Bản, lương 7.000 USD/năm (Ảnh minh họa)

Cũng trong khối này, kỹ sư có thu nhập tốt hơn với 5.940 USD/người/năm. Thu nhập của quản lý khu chế tạo gấp 3 lần thu nhập của công nhân với mức thu đạt 12.865 USD/năm.

Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội cho biết chi phí cho nhân viên ở khu phi chế tạo cao hơn so với khu chế tạo. Cụ thể, mỗi nhân viên Việt làm việc tại khu vực này có mức thu nhập đạt 7.224 USD/người và quản lý ở khu vực này có mức thu nhập 15.710 USD/người.

Vị trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội thông tin chi phí nhân công ở Việt Nam đã thay đổi nhiều so với 5 năm trước và tỷ lệ tăng cao. Ở khu vực công nhân khối chế tạo, mức thu nhập tăng 110% trong giai đoạn 2010-2015.

Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang lo ngại về tỷ lệ tăng lương ở khoản chi phí nhân công. Đây là một thực tế. Cụ thể mức chi phí nhân công đã tăng 2 năm liên tiếp trong năm 2014 và 2015, tỷ lệ tăng khoảng 10%, trong đó khối chế tạo tăng 10,8% và khối phi chế tạo tăng 8,5%.

Việt Nam thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư nhờ lợi thế nhân công giá rẻ nhưng chi phí dành cho nhân công ngày một tăng cao khiến doanh nghiệp không khỏi băn khoăn.

Ông Atsusuke Kawada cho biết mặc dù còn gặp khó khăn nhưng doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Doanh nghiệp Nhật lạc quan ở thị trường Việt Nam khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do. So với các nước khác, chi phí nhân công ở Việt Nam vẫn rẻ hơn, đặc biệt chi phí nhân công trong ngành công nghiệp chế tạo (công nhân, kỹ sư) chưa bằng một nửa Trung Quốc, Thái Lan, Maylaysia.

“TPP là cơ hội lớn thứ hai để Việt Nam thu hút đầu từ từ các doanh nghiệp nước ngoài sau khi Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên là khi Việt Nam gia nhập WTO năm 1997. TPP giúp Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn, và doanh nghiệp Nhật Bản cũng tìm thấy cơ hội ở đây”, trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội nói.

Thu nhập trung bình của người Việt hiện nay đạt hơn 2.000 USD/người. Mức thu nhập của công nhân Việt tại doanh nghiệp Nhật vẫn thuộc top cao so với trung bình.

Mục tiêu đến năm 2035, thu nhập của người Việt đạt khoảng 7.000 USD/người, cao gấp hơn 3 lần so với mức hiện tại.

Theo NDH