Chị quan niệm rằng “cứ nhìn mọi việc đơn giản và theo hướng tích cực, thì mọi thứ sẽ tốt hơn”. Thế nên mỗi khi vấp ngã, thất bại, hay vợ chồng cãi nhau, gia đình lục đục, chị đều vượt qua được một cách êm ấm.

Chu Kiều Vân (sinh năm 1984) sinh ra trong 1 gia đình có 3 chị em ở phố biển Cửa Lò (Nghệ An). Lấy chồng xong, chị Vân bước vào cuộc sống rất vất vả cực nhọc, nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn và biết vun vén nên giờ vợ chồng chị đã có cơ ngơi ổn định ở Vinh, nhà cao cửa rộng, ôtô sang, thu nhập hàng tháng lên đến 9 chữ số.

Đặc biệt, dù đã làm mẹ của 5 bé gái xinh xắn nhưng chị Vân vẫn giữ được vóc dáng quyến rũ thon thả khiến nhiều chị em nể phục.

{keywords}
Bà chủ triệu phú xứ Nghệ Kiều Vân

Tuổi thơ cơ cực, 8 tuổi mới được tới trường học chữ

Ngày chị Vân còn nhỏ, bố mẹ phải lo kiếm cơm nuôi 3 đứa con nên gửi chị về quê ngoại. Cô bé Vân lúc ấy đã biết đi chăn trâu cắt cỏ phụ ông bà. Nhà nghèo, lúc đói chẳng có gì ăn, Vân thường tranh thủ vừa chăn trâu vừa đi đào rau má, hái quả dại, đem về cho bà nấu cơm ăn qua ngày.

Chị ngậm ngùi nhớ lại thời thơ ấu trống vắng hơi ấm gia đình "hồi ấy bưng bát cơm ăn với rau má chan nước mắt, vì nhớ nhà nhớ ba mẹ lắm, bé tí đâu biết bươn chải cuộc sống là gì, chỉ có những cảm xúc non nớt, ước mong được ở nhà với ba mẹ, chị và em trai…".

Vài năm sau, gia cảnh khá hơn một chút, mẹ chị đi buôn, có của ăn của để nên đón chị trở lại Cửa Lò. Nhưng khó khăn vẫn chưa hết, 7 tuổi Vân vẫn chưa được đi học. Thấy bạn bè tới lớp, cô bé Vân thèm lắm, biết nhà nghèo nên không dám đòi ba mẹ mua sách vở quần áo.

Thế rồi, chị tự theo bạn bè tới trường học “ké”. Đến tận bây giờ chị vẫn nhớ cảm giác khi được ngồi trong lớp, chị đã cố gắng hơn các bạn gấp bao nhiêu lần. Chị luôn là học sinh lớn tuổi nhất trong lớp, vì học muộn tận 2 năm. Chăm chỉ là vậy nhưng học tài thi phận, chị trượt Đại học.

“Khi ấy mình buồn lắm, nhưng vẫn nhủ lòng sẽ vượt qua. Năm 2005 mình đi lấy chồng. Nhà chồng khá giả, nhưng 2 vợ chồng lại không có công ăn việc làm, chồng mình nhất quyết xin ra ở riêng. Bố mẹ chồng khóc dữ lắm, thương các con, muốn vợ chồng mình ở chung, nhưng chồng mình cương quyết tự lập, dù thực sự lúc ấy tay trắng”.

Tới năm 2008, chị đi học làm tóc, trang điểm... rồi vay mượn mở một tiệm nhỏ tại nhà kiếm tiền sinh nhai. Không được bao lâu thì có bầu, chị lại phải nghỉ, vì sức khoẻ yếu. Chồng chị lại xoay ra mở quán cafe, lớn nhất Cửa Lò hồi ấy. Khách khứa đông, song bởi non trẻ nên vợ chồng chị bị cạnh tranh, làm ăn thua lỗ, gánh nặng cơm áo gạo tiền quay vòng khiến chị khổ tâm lắm. Những ngày tháng buồn tủi ấy theo bà mẹ 5 con mãi đến tận bây giờ, trở thành động lực để chị cố gắng kiếm tiền, cho các con cuộc sống sung túc đủ đầy hơn.

“Còn nhiều chuyện lắm nhưng chẳng kể cho ai được. Mình biết cuộc sống đâu phải lúc nào cũng được suôn sẻ hạnh phúc như ý muốn. Nhất là phụ nữ, lại càng phải cố gắng rất nhiều, hi sinh nhiều, cũng vì chồng và con cái”.

Chị quan niệm rằng “cứ nhìn mọi việc đơn giản và theo hướng tích cực, thì mọi thứ sẽ tốt hơn”. Thế nên mỗi khi vấp ngã, thất bại, hay vợ chồng cãi nhau, gia đình lục đục, chị đều vượt qua được một cách êm ấm.

Nghị lực phi thường của bà mẹ 5 con, và thành công đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt gần 10 năm trời

Những năm đầu mới cưới, vợ chồng chị Vân bàn nhau kinh doanh đủ thứ, nhưng không ổn định, cộng thêm nhiều biến cố, thay đổi thị trường, vợ chồng chị liên tục thua lỗ, thất bại. Không thể nào nói hết bao nhiêu khó khăn chị từng gặp phải, nếu là người phụ nữ khác, có lẽ đã gục ngã vì không chịu đựng được. “Có lẽ do bản năng sinh tồn của con người, cái khó ló cái khôn thôi. Nghĩ lại cũng không biết sao mình lại nhẫn nhịn chịu đựng được như thế”.

{keywords}
Bà mẹ 8X xinh đẹp và 5 nàng công chúa đáng yêu

Làm ăn thua lỗ mãi, 4 năm trước chị mới mày mò kinh doanh online. Khi ấy ở Nghệ An không có mấy ai buôn bán hình thức này, nên chị đã thử liều bán hàng qua mạng. “Lúc đó nợ nần còn ngập đầu, tưởng chừng bước vào ngõ cụt. Nhưng mình cố vay mượn được 30 triệu, lấy hàng của 1 cô em bên Úc, quen biết qua mạng. Chẳng hiểu sao lúc ấy liều thế, đi chuyển khoản tiền hàng mà trong bụng lo bị lừa.

May mắn là mọi việc suôn sẻ, hàng xách tay hồi đó gần như không ai bán online, kinh doanh khá thuận lợi, không cạnh tranh. Đến giờ mình vẫn biết ơn cô em đó đã giúp đỡ và dẫn đường giúp mình vượt qua khó khăn”.

Có được chút vốn, chị lại càng miệt mài. Chị trò chuyện rất có duyên, nên nhiều người ủng hộ, yêu mến. Hồi mang bầu bé thứ 3, chị chạy xe một mình mấy chục cây số đi ship hàng cho khách, cứ có người gọi là đi, đêm cũng như ngày. Ông xã thương chị lắm, muốn vợ nghỉ ngơi an nhàn, nhưng chị thích làm, nên anh hết lòng ủng hộ, luôn bên cạnh động viên. Bán online được 1 thời gian thì chị chuyển hẳn sang buôn các sản phẩm làm đẹp độc quyền.

Có lẽ bởi sinh năm Sửu nên số chị vất vả: “Mình thức đến 3-4h sáng, tìm hiểu sản phẩm tốt trên các web, rồi nhập về dùng thử, sau đó mới bán cho khách. Lắm hôm thức khuya tư vấn cho khách, nhất là khách Việt kiều ở nước ngoài, mình vui lắm, quên hết mệt mỏi, bởi buôn bán thuận lợi, không chỉ khách trong nước mà nước ngoài cũng biết mình luôn, ủng hộ nhiệt tình lắm”.

Vân bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh kỹ càng hơn. Năm 2014, chị mở spa riêng, cùng em gái quản lý, lượng khách khá đông và ổn định. Dần dần khấm khá hơn, có của ăn của để, chị lại bàn với chồng mở thêm kinh doanh rạp cưới, sự kiện. Giờ thì một ngày của chị bận rộn đủ thứ việc, vừa con cái, quán xá, bán hàng online, spa, dịch vụ đám cưới…Vợ chồng chị còn đang ấp ủ kế hoạch mở một quán bar sang trọng ở Cửa Lò, vẫn trong giai đoạn xây dựng, sửa sang.

Chị cười bảo, bận đến mức mà “Các cô công chúa quấn bố hơn mẹ, kể cả có mẹ nhưng thấy bố là lao vào, chơi đùa, kể chuyện tíu tít. Anh ấy cũng thương con , nhiều lúc muốn riêng tư đi chơi mà anh ấy toàn đưa con đi cùng, con ngủ thì bế trên tay".

{keywords}
Thời gian mang bầu bé thứ 5, thần sắc chị Vân vẫn rất tươi tắn, vóc dáng gọn gàng

Ai cũng hỏi sao sinh nhiều thế, mà toàn con gái, chị cười vui vẻ: "Sinh 5 cô con gái nhưng cả bố mẹ chồng lẫn chồng chưa 1 lần phàn nàn, phân biệt nam nữ hay nhắc 1 câu bảo thích con trai. Thật ra mình sinh nhiều không phải theo đuổi con trai, mà đều do không kế hoạch được (cười). Đi siêu âm biết con gái mình hơi buồn, nhưng chồng thì cười rất tươi. Bố mẹ chồng thì bảo thương mình vất vả, nên tâm trạng mình thoải mái lắm”.

Chia sẻ về người đàn ông cho chị bờ vai vững chắc nhất trong suốt cuộc đời sau bố ruột, ánh mắt chị lấp lánh hạnh phúc. “Ông xã hơn mình 2 tuổi, chiều vợ lắm, chung thuỷ và rất thương yêu mẹ con mình. Anh ấy chăm sóc và chơi với các con rất nhiều, rất tâm lý và chẳng bao giờ đánh mắng con”.

Không chỉ chồng yêu chiều, từ khi đi làm dâu chị chẳng bao giờ chị ăn phải “bánh đúc có xương”, bởi mẹ chồng tốt và thương các con lắm. 5 lần sinh nở, mẹ chồng toàn đun nước lá tắm, ngâm dấm với với nghệ tươi cho con dâu xoa mặt…Đối với bất kỳ người phụ nữ nào, đó là hạnh phúc còn hơn sống trong nhung lụa.

Chẳng thế mà hàng xóm láng giềng luôn tấm tắc khen gia đình chị hoà thuận, ai ai cũng ngưỡng mộ bà mẹ 5 con trẻ trung xinh đẹp. Dù làm việc căng thẳng mệt nhọc, bước chân về nhà chị vẫn luôn thấy ấm lòng, cảm thấy mình là người phụ nữ may mắn. Chị tự nhận xét bản thân tính cách đơn giản, có chút nóng nhưng nhanh quên, mau tha thứ và quan niệm “1 điều nhịn là 9 điều lành”. Mọi người xung quanh thì bảo chị dịu dàng, ưa nhìn, lúc nào cũng toát lên phong thái duyên dáng mặn mà của con gái xứ Nghệ. Người ta nói "của chồng công vợ", chị xứng đáng là người phụ nữ đảm đang, khéo léo và thông minh, cân bằng được cả công việc và giữ lửa hạnh phúc gia đình.

Sau trăm nỗi gian truân, hiện tại chị Vân đã khá hài lòng với cuộc sống riêng. Từng nếm trải biết bao cay đắng thất bại nhưng chưa một lần nản chí buông xuôi, bởi vậy nên chị luôn trân trọng những gì mình đang có, nhất là tổ ấm vô giá của mình.

Theo Trí thức trẻ