Hạn chế để xe ngoài trời, sắm lồng sắt bảo vệ gương… thậm chí, nhiều đêm các chủ xe ô tô còn không dám về nhà ngủ, chấp nhận ngủ tạm ở sân chung cư, ngoài vỉa hè hay trong nhà nghỉ vì sợ bọn "đạo chích" vặt trộm phụ tùng xe ô tô của mình.

Anh Nguyễn Văn Trường (Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, anh mua xe ô tô được gần 2 năm nay, nhưng thời gian này anh luôn trong tâm trạng lo lắng mỗi khi lái xe ra khỏi nhà vì anh sợ bị vặt trộm gương, vặt lô gô… Lúc đó lại tốn cả tháng lương để mua đồ về thay thế.

Anh Trường kể, ngày trước mỗi lần lái xe đi gặp bạn bè cà phê cà pháo hay đi bàn công chuyện làm ăn với đối tác, anh thường kiếm đại một chỗ nào đó để đậu xe, miễn sao chỗ đó gần với địa điểm anh có lịch hẹn và đặc biệt, việc đỗ xe của anh không làm ảnh hưởng đến đến người khác. Song, từ sau Tết đến giờ, bọn "gương tặc" hoành hành, các chủ xe hơi liên tiếp than vãn xe mình bị vặt gượng, cần gạt mưa, ốp la zăng, biển kiểm soát…

{keywords}
Chủ xe ô tô tìm đủ cách để chống bị trộm vặt phụ tùng xe 

"Hơn một tháng nay rồi, tôi chỉ dám đi xe đi làm vì công ty có chỗ đỗ. Còn lại, nếu chạy xe đi rồi phải để ở ngoài như trước thì lúc nào tâm trạng cũng nhấp nhổm không yên, chỉ sợ sểnh một phút lại bị trộm vặt đồ thì khổ", anh Trường than thở.

Theo anh Trường, hai vợ chồng anh cũng đã lên kế hoạch mua lồng sắt về bọc gương gắn cáp chống trộm như cách mà mọi người vẫn áp dụng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cách này chỉ giữ được gương, còn những thứ khác thì trộm vẫn có thể vặt được hết, kể cả 4 bánh xe ô tô.

"Thế nên, vợ chồng tôi giờ cứ phải thống nhất hạn chế đi xe ô tô và hạn chế đậu xe ngoài đường vị sợ trộm đồ", anh chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Đình Chung ở Nguyễn Cảnh Dị (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng than thở, từ hồi bọn "đạo chích" vặt trộm phụ tùng xe ô tô hoành hành, anh đã nhiều đêm không ngủ ở nhà. Đơn giản là hôm nào về khuya quả, chỗ gửi đóng cửa đành đỗ xe ở sân chung cư, vỉa hè để trông xe cho tiện.

Anh Chung tâm sự, anh là dân kinh doanh nên thời gian làm việc thất thường, hay phải đi sớm về muộn. Thậm chí, có hôm còn 1-2 giờ đêm mới mò về đến nhà.

Những ngày trước, chuyện đi sớm về muộn không thành vấn đề vì anh có thể yên tâm đậu xe ô tô ngay tại sân chung cư chẳng phải lo lắng gì. Song, dạo gần đây thì khác hoàn toàn, anh phải cảnh giác cao độ. Theo đó, đi đâu anh cũng phải lưu tâm về vấn đề thời gian, căn giờ về cho sớm để còn chiếm được chỗ để xe.

{keywords}
Không có chỗ để xe qua đêm an toàn, nhiều chủ xe còn chấp nhận ngủ luôn trong xe ô tô

"Hôm nào mà nhỡ công chuyện không thể dừng, phải về muộn thì cả đêm hôm đó tôi không dám ngủ nhà, phải ngủ luôn trong xe dưới sân chung cư để còn trông xe không trộm nó vặt hết đồ", anh nói.

Theo anh Chung, thấy anh không dám về nhà ngủ, phải ngủ luôn ở trong xe thì vài người hàng xóm có ý kiến ra vào bảo rằng anh quá cẩn thận, rằng như thế thà đi xe máy còn sướng hơn đi ô tô. Thế nhưng, mọi người đâu có biết được, ngoài căn chung cư thì món tài sản giá trị thứ hai của hai vợ chồng chính là chiếc xe ô tô. Mà để mua được chiếc xe ô tô với giá gần tỷ đồng này, vợ chồng anh đã phải chắt bóp, tiết kiệm trong mấy năm trời.

"Khi đi bàn chuyện làm ăn, mình lái xe tới bao giờ cũng hay hơn là đi xe máy. Nó thể hiện vị thế của mình nên vợ chồng tôi mới mua xe ô tô chứ. Không thì đi xe máy cho tiện, tội gì phải ngủ mỗi đêm trong xe ô tô thế này", anh Chung chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Luận, chủ một garage ô tô cao cấp tại khu Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận, thời gian này chuyện đó chẳng có gì lạ, 10 chủ xe thì có 6-7 chủ xe phải than vãn kêu ca như vậy.

"Nhiều khách than rằng, nhiều đêm đi làm vệ muộn, không có chỗ để xe phải ngủ luôn ngoài vỉa hè trông xe. Hôm nào mệt, không muốn ngủ trong xe nữa thì lại chạy xe đi kiếm nhà nghỉ nào đó có chỗ để xe ô tô vào đó đăng ký thuê phòng ngủ, xe vừa được bảo vệ nhà nghỉ trông cẩn thận mà bạn anh cũng được đêm ngon giấc", anh Luận cho hay.

Theo anh Luận, đa phần mọi người đều phải cố lắm mới mua được chiếc xe ô tô. Nhiều người còn phải chạy vạy vay nợ mới đủ tiền nên chuyện "gương tặc" hoành hành khiến mọi người mất ăn mất ngủ là chuyện thường.

Lưu Minh