Người dân ở xã miền núi Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) xôn xao câu chuyện một người dân “sưu tầm” được một bình hồ lô có giá lên đến chục tỉ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Tam Lãnh cho hay, đang xác minh có phải bình hồ lô này là cổ thật với giá cao ngất này không?

Vài ngày nay, rất đông người dân hiếu kỳ ở xã Tam Lãnh tìm đến nhà anh Trần Công Viên (thôn An Lâu 1, xã Tam Lãnh) để tận mục sở thị chiếc bình hồ lô bằng đồng được cho là đồ cổ độc và có giá trị mà từ trước đến giờ họ mới nhìn thấy lần đầu.

{keywords}

Anh Trần Công Viên đang cầm trên tay chiếc bình hồ lô được cho là cổ vật

Trao đổi với PV, anh Viên cho biết trong lúc lên tỉnh Đắk Lắk buôn bán thì gặp một người đồng bào dân tộc đào được một cái bình giống hình hồ lô, do thấy đẹp nên anh đã mua và mang về nhà để chơi.

Theo quan sát, chiếc bình hồ lô này được làm bằng đồng, có chiều cao gần 18cm, rộng 5cm, có 8 vĩ bác tiên xung quanh bình, và được trang trí nhiều viền kẻ, hoa lá… dưới đáy bình có chữ giống thời nhà Hán - Minh.

{keywords}

Bình hồ lô có rất nhiều viền kẻ, hoa lá.

Chính anh Viên cũng không biết chiếc bình hồ lô này có giá trị như thế nào. Để biết, anh Viên chụp ảnh đưa lên trang mạng xã hội hỏi thì được nhiều người chuyên gia đồ cổ trả giá 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi hay tin anh Viên mua được một bình hồ lô cổ rất quý, rất đông người dân trong vùng tìm đến nhà xem.

{keywords}

8 Vĩ bác tiên được điêu khắc xung quanh bình hồ lô

Trao đổi với PV Dân trí, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh - ông Nguyễn Thế Vinh - cho biết, sẽ cho người nắm thông tin về chiếc bình được đồn thổi là bình cổ này để báo với cấp trên về tìm hiểu xem đó có phải bình cổ quý hiếm hay không.

Còn ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam thì cho rằng, nếu anh Viên đào được chiếc bình này trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà được xác định là bình cổ thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, còn nếu anh Viên mua chiếc bình này từ nơi khác về thì sẽ xử lý khác.

Theo Dân Trí

Xem thêm :