Liên doanh giữa BĐS Phát Đạt (PDR), An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đầu tư 500 triệu USD cho dự án River City (The EverRich 2 cũ), kết thúc bán hàng trong vòng 2-3 năm, tương ứng với lộ trình hoàn thành giao nhà cho người mua.

Lợi kép từ hợp tác

Đầu tháng 3/2016 Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR), An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group đã ký hợp tác ba bên nhằm đầu tư dự án River City (The EverRich 2 cũ) có quy mô gần 8.000 căn hộ trên diện tích đất 11,25 ha. Việc hợp tác đầu tư được thực hiện thông qua hình thức thành lập một liên doanh mới trong đó PDR đóng góp 50% vốn.

{keywords}
Lễ ký kết hợp tác 3 bên giữa Phát Đạt, An Gia Investment và Quỹ đầu tư  Creed Group  

Theo đó, liên doanh 3 bên này sẽ nhận phát triển dự án River City và đặt mục tiêu sẽ kết thúc bán hàng trong vòng 2-3 năm tới, tương ứng với lộ trình hoàn thành và tiến hành giao nhà cho người mua theo từng block và hạng mục của dự án. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

Với việc hợp tác này, PDR không những sẽ thu hồi vốn đầu tư đã triển khai vào dự án River City có trị giá gần 4.000 tỷ đồng, mà còn được hưởng thêm 50% lợi nhuận từ việc phát triển dự án của công ty liên doanh.

Đại diện của PDR cho biết, vốn thu hồi sẽ được sử dụng chủ yếu vào việc giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính, tạo nền tảng để phát triển vượt bậc trong tương lai.

Nhìn vào báo cáo tài chính năm 2015, số dư hàng tồn kho của dự án The EverRich 2 đang chiếm đến 66% tổng giá trị hàng tồn kho tại ngày 31/12/2015. Việc PDR góp vốn bằng dự án The EverRich 2 để thành lập liên doanh mới sẽ giúp bảng cân đối kế toán của PDR sạch hơn nhờ hàng tồn kho giảm mạnh.

{keywords}

Thêm vào đó, khi PDR góp vốn thành lập liên doanh khả năng các khoản nợ vay và chi phí lãi vay liên quan đến dự án The EverRich 2 sẽ được vốn hóa, qua đó số dư nợ vay, chi phí phải trả trên bảng cân đối kế toán của PDR sẽ giảm đáng kể.

Giới chuyên môn cũng đánh giá, liên minh Phát Đạt - An Gia - Creed Group sẽ tận dụng được quỹ đất của Phát Đạt; kinh nghiệm phát triển dự án, bán hàng cũng như giá trị thương hiệu của An Gia và nguồn lực tài chính dồi dào cũng như kinh nghiệm đầu tư của Creed Group để mang lại lợi ích cho các bên.

BĐS Phát Đạt nỗ lực đẩy mạnh kinh doanh

Về quỹ đất, theo báo cáo tài chính 2015 của PDR cho thấy PDR còn 4 dự án khác đang đầu tư gồm: The EverRich 3 tại Quận 7 quy mô 2.264 căn hộ - quy mô đầu tư lớn hơn cả The EverRich 2; The EverRich Infinity tại Quận 5 quy mô 439 căn hộ và 321 căn văn phòng đa năng; dự án Nhà Bè và dự án Long Thạnh Mỹ tại Quận 9. Ngoài ra PDR có 1 dự án đang xây dựng là Khách sạn và khu nghỉ dưỡng năm sao tại Cam Ranh.

Bên cạnh đó, PDR đang thực hiện chiến lược đầu tư vào các dự án với hình thức BT nhằm đổi đất để gia tăng quỹ đất sạch phát triển dự án cho những năm tới.

{keywords}

Về triển khai bán hàng, dự án The EverRich 3 đang bán cho khách hàng và dự án The EverRich Infinity đã mở bán từ cuối năm 2015. Hợp tác mới giữa PDR với An Gia Investment và Creed Group chỉ mới bắt đầu với The EverRich 2, nhưng qua đó PDR có thể học hỏi kinh nghiệm bán hàng của An Gia Investment cũng như An Gia có thể sẽ hỗ trợ PDR trong tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn.

Còn về năng lực tài chính và quản trị, sau hợp tác 3 bên PDR - An Gia Investment - Creed, PDR được đánh giá cơ bản đã hoàn tất quá trình tái cơ cấu tài chính. Đồng thời, hoạt động kinh doanh 2 năm trở lại đây của PDR đã có khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ giúp công ty tích lũy vốn và tăng năng lực tài chính.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ  tịch HĐQT Công ty Phát Đạt phát biểu tại lễ  ký kết

Năm 2015, lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 202,7 tỷ đồng, tăng 277% so với năm trước trong đó hoạt động tài chính (bao gồm chuyển nhượng vốn) mang về khoảng 98 tỷ đồng lãi, hoạt động kinh doanh bất động sản đóng góp chính vào lợi nhuận của công ty. 

Ngọc Minh