Với những chiến lược riêng về trách nhiệm với người lao động và cộng đồng, NS BlueScope VN vượt qua những rào cản về chi phí và nhận được sự đồng thuận của người lao động trong thực hiện môi trường an toàn lao động cũng như các hoạt động thiện nguyện.

Người lao động cùng “say” hoạt động vì cộng đồng

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất tôn, thép mạ màu và có hơn 20 năm đồng hành cùng Việt Nam, NS BlueScope luôn gắn kết hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Và để thực hiện được kế hoạch CSR dài hạn, không thể thiếu sự tham gia, đồng thuận của tập thể người lao động.

Các hoạt động thiện nguyện được tổ chức dịp Tết Bính Thân 2016 vừa qua là câu chuyện sinh động, lưu giữ nhiều hình ảnh và kỷ niệm đẹp đối với gần 400 cán bộ, nhân viên của NS BlueScope Việt Nam.

{keywords}

Trong một ngày, các cán bộ, nhân viên của NS BlueScope Việt Nam chia làm 8 đoàn để tham gia các hoạt động thiện nguyện tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, các hoạt động trọng tâm là tuyên truyền các kiến thức về an toàn học đường, vệ sinh, … cho các em học sinh.

Qua các hoạt động, các em được trang bị những kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh học đường như: rửa tay thế nào cho đúng vệ sinh, đố vui về sức khỏe học đường, làm gì để giữ gìn môi trường xanh; các câu hỏi đố vui về sức khỏe học đường, tham gia các trò chơi, vui vẻ ca hát với các nhân viên trẻ, năng động đến từ NS BlueScope Việt Nam.

Theo thầy hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (huyện Tân Thành), ngoài các hoạt động thiết thực như: sơn cột cờ, tu sửa, tăng phần ánh sáng, thông gió khu vệ sinh… thì phần huấn luyện về an toàn học đường thực sự là hữu ích cho các em học sinh. Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm bảo trợ trẻ em Long Hải (Long Điền) nhận xét, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng thường xuyên đến trung tâm để tặng quà cho các em học sinh nhưng các hoạt động của NS BlueScope Việt Nam là rất thiết thực.

Tuy nhiên, điều đáng nói và cũng là sự “ghi điểm” của những nhân viên trẻ của NS BlueScope Việt Nam đối với thầy và trò các trường, đó là, ngoài sự nhiệt tình thì họ ca hát, nhảy rất hay, tham gia các hoạt động thành thục, kiến thức về an toàn học đường khá tốt…

Lý giải về vấn đề này, trưởng nhóm trưởng nhóm Nguyễn Kim Sơn cho biết, vốn xuất thân từ dân kỹ thuật nên những hoạt động văn nghệ, tổ chức trò chơi không phải là “sở trường” nhưng nhờ nhiều lần tham gia các hoạt động thiện nguyện mà công ty tổ chức nên cũng quen dần. Ngoài ra, thấy các em nhỏ vui và rất say sưa nên anh em động viên nhau gắng tập luyện. Cũng theo anh Sơn, do đã “ngấm” nên anh em thực hiện rất tự nhiên, trôi chảy và không thấy mệt.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, NS BlueScope đã triển khai kế hoạch CSR một cách bài bản, lâu dài. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm là an toàn cho cộng đồng, green talk (cách triển khai giá trị xanh cho cộng đồng), các hoạt động thiện nguyện và tiết kiệm năng lượng.

{keywords}

Trong hoạt động sản xuất, mô hình Zero Harm (không tai nạn lao động) được triển khai nghiêm túc, với mục đích cao nhất là xây dựng môi trường làm việc an toàn và bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Theo đó, bất cứ nhân viên nào cũng có quyền từ chối khi thấy công việc do cấp quản lý giao cho mình thực hiện không được bảo đảm an toàn. Người lao động sau khi được tuyển dụng sẽ trải qua các lớp học về làm việc an toàn, được đào tạo để thay đổi hành vi làm việc an toàn hơn. Ngoài ra, NS BlueScope cũng đưa ra những quy định như: việc thi công công trình không được đánh đổi sự an toàn để lấy tiến độ, người quản lý không được gây áp lực cho nhân viên dẫn đến nguy cơ mất an toàn lao động…

Các quy định về an toàn tại NS BlueScope tập trung vào hành vi và nhận thức hơn là những quy định hành chính. Các cấp lãnh đạo luôn là tấm gương về an toàn trong nhận thức và hành động hằng ngày. Khi đó, triết lý và niềm tin an toàn đã trở thành một trong những giá trị cốt lõi luôn được theo đuổi và xây dựng thành văn hóa doanh nghiệp. Kết quả đáng tự hào là, trong hơn 20 năm Tập đoàn BlueScope sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, hầu như không có tai nạn lao động lớn nào xảy ra.

Không chỉ trong sản xuất, NS BlueScope Việt Nam còn tuyên truyền ý thức an toàn vào môi trường học đường; tổ chức huấn luyện an toàn thi công cho nhà thầu; chia sẻ các kinh nghiệm về an toàn trong sản xuất cho các khách hàng, đối tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Thực tế cho thấy, theo đuổi kế hoạch CSR dài hơi và thiếu chuẩn bị có thể làm doanh nghiệp đuối sức vì còn nhiều rào cản. Do đó, cần có sự chung tay, góp sức của người lao động và doanh nghiệp để CSR thực sự phát huy hiệu quả. Câu chuyện từ NS BlueScope Việt Nam là một ví dụ về hoạt động CSR ý nghĩa và hiệu quả khi luôn gắn kết với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và có sự đồng thuận của tập thể người lao động.

Hồng Sơn