Việc người dân ở Phú Yên sử dụng hóa chất, phẩm màu để nhuộm ruốc theo yêu cầu của thương lái đã có từ lâu nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Chiều 24.3, UBND phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn để làm rõ thông tin, hình ảnh nhuộm màu ruốc đăng tải trên mạng xã hội, được cho là diễn ra ở khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài. Tối cùng ngày, UBND phường Xuân Đài cũng họp dân tại khu phố này để vận động mọi người không tiếp tay cho thương lái nhuộm ruốc.

Nhuộm theo yêu cầu thương lái

Loạt ảnh cùng những thông tin về việc nhuộm ruốc tại phường Xuân Đài được một người có tên Lê My đưa lên Facebook của mình vào chiều 23.3 và ngay lập tức đã “gây bão”. Trao đổi với phóng viên, Lê My cho biết đã ghi lại những hình ảnh này lúc 13 giờ hôm 15.3.

Sáng 24.3, phóng viên có mặt tại khu phố An Thạnh. Người dân ở đây cho biết thời điểm này đang là cuối mùa ruốc nhưng 2 ngày qua trời trở gió, ruốc không nổi nên không thuyền nào ra khơi khai thác. Nhiều người thừa nhận việc sử dụng hóa chất, phẩm màu để nhuộm ruốc như thông tin đăng tải trên Facebook Lê My.

{keywords}
Ruốc nhuộm hóa chất ở Phú Yên

Một phụ nữ sống ở bãi biển này cho biết có 3 hình thức khai thác ruốc là bằng lưới mành, chong đèn cho ruốc nổi lên mặt nước rồi dùng vợt vớt và khai thác bằng giã cào. Trong 3 hình thức này, chỉ có ruốc được khai thác bằng giã cào mới nhuộm màu do bị ngâm lâu dưới biển, không còn tươi. “Việc nhuộm màu là theo yêu cầu của các thương lái. Họ đưa màu cho chúng tôi nhuộm chứ không biết đó là thứ gì”- một phụ nữ phân trần.

Một số người dân nơi đây còn khẳng định nhìn ruốc nhuộm màu là họ biết ngay nên không ai dám ăn mà bán ra các tỉnh, thành phía Bắc. Một người chuyên hành nghề giã cào thông tin thêm: Do ruốc khai thác bằng lưới mành hoặc vớt vợt có giá 25.000 đồng/kg, còn ruốc khai thác giã cào chỉ 15.000 đồng/kg nên thương lái yêu cầu nhuộm để trộn, bán kiếm lời.

“Làm sao mình biết”!

Ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, thừa nhận việc nhuộm ruốc có từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. “Chúng tôi chỉ biết sau khi báo chí phản ánh. Người ta từ nơi khác đến đặt hàng mua ruốc rồi làm ngoài bờ biển, đưa lên xe đông lạnh đi ngay, làm sao mình biết”- ông lý giải.

Theo ông Thành, qua cuộc họp nêu trên, địa phương xác định được 6 hộ ở tổ dân phố An Thạnh nhuộm ruốc thuê cho thương lái. “Ngày mai (tức hôm nay, 25.3 - PV), phường sẽ mời các hộ này lên, yêu cầu cam kết không tiếp tay cho thương lái nữa vì nhuộm ruốc gây độc hại cho người tiêu dùng” - ông Thành cho biết.

Về loại phẩm màu nhuộm ruốc, UBND phường Xuân Đài đang chỉ đạo công an phường truy tìm nguồn gốc. Cũng theo ông Thành, trong ngày 24.3, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Phú Yên đã đến địa phương để làm rõ thông tin.

Trong khi đó, ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, cho hay ông xin được số phẩm màu mà người dân dùng nhuộm ruốc và đã gửi sang Trung tâm Y tế thị xã bảo quản, dự kiến hôm nay sẽ gửi đến Sở Y tế Phú Yên để đưa đi kiểm nghiệm. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên, xác nhận sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để xác định mẫu phẩm màu, hóa chất nhuộm ruốc.

Đề cập loại phẩm màu được dùng để nhuộm ruốc, ông Tâm cho rằng chưa thể xác định được độc đến cỡ nào mà phải chờ kiểm nghiệm mới biết rõ. “Trên mạng nói là chất cực độc cũng chỉ là nói vu vơ thôi... Chưa chi bảo rằng nó cực độc là không chính xác” - ông Tâm thận trọng.

Trước vụ việc được cho là khá nghiêm trọng, trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhấn mạnh ngay trong chiều 24.3, ông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ; có biện pháp ngăn chặn, xử lý, không để chuyện này tái diễn.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý

Ngay trong ngày 24.3, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, xác minh và xử lý ngay vụ việc.

Theo đó, ngăn chặn ngay việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có); tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia trong hoạt động chế biến, bảo quản thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm; giáo dục, tuyên truyền để người dân thay đổi những phong tục, tập quán lạc hậu; phổ biến những kiến thức khoa học trong bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn...

Theo NLĐ