Nói về mức độ chịu chơi thì đại gia Hà Tĩnh luôn có tiếng. Từ siêu xe, lấn sân vào showbiz hay mới đây một đại gia vừa chi trên 20 tỷ đồng để dựng ngôi nhà gỗ 5 tầng vào loại độc nhất, vô nhị xứ Nghệ. Trong khi đó, Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng GBBank bị bắt và thông tin về các DN của ông Đặng Thành Tâm - từng là người giàu nhất TTCK Việt Nam nợ nần... là những thông tin đang chú ý tuần qua.

Nhà gỗ 20 tỷ

Ngôi nhà 5 tầng làm bằng gỗ sao quý hiếm của một đại gia tại đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh đang gây xôn xao. Sau hàng năm trời cưa xẻ, đục đẽo đến nay ngôi nhà mới chính thức được dựng lên và dự kiến 6 tháng nữa sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trong thời gian lao động tại Lào, ông đã thu mua, tích trữ được một số lượng rất lớn gỗ Sao Xanh rồi đem về nước thuê thợ mộc làm nhà.Ông Lân chủ sở hữu ngôi nhà này cho biết: Trước đây ông làm nghề xây dựng, từng đi nhiều nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Lào,...

{keywords}
Ngôi nhà gỗ có một không hai ở xứ Nghệ

Lương thưởng trăm tỷ

Đến hẹn lại lên, các doanh nghiệp bước vào mùa đại hội cổ đông. Cùng với đó là bản danh sách lương thưởng lên tới cả trăm tỷ của các sếp lớn đã được công bố. Công ty Cổ phần FPT cho biết trong năm 2015, tổng mức lương thực chi cho 3 thành viên Hội đồng quản trị là 9,2 tỷ đồng. Dàn lãnh đạo Vinamilk nhận được số tiền lương của năm 2015 là 67,3 tỷ đồng. Trong đó, thù lao cho Hội đồng quản trị là gần 4,9 tỷ đồng.

Lương đã cao mà thưởng của các sếp cũng chót vót. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen sẽ nhận về 110 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt và gần 22 triệu cổ phiếu mới.

Công ty cổ phần Kỹ thuật và ô tô Trường Long cũng nằm trong Top các đơn vị trả cổ tức nhiều nhất. Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội đồng công ty nhận hơn 30 tỷ đồng cổ tức bằng tiền và hơn 1,5 triệu cổ phiếu.

{keywords}
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen

Tham vọng tỷ USD

Giấc mộng tỷ đô là khát khao của rất nhiều đại gia Việt.CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên giữ vững mức doanh thu tỷ đô năm thứ 5 liên tiếp. Năm 2015, Vinamilk ghi nhận doanh thu 36 ngàn tỷ (khoảng 1,6 tỷ USD), tăng so với mức gần 32 ngàn tỷ năm liền trước.

Tập đoàn Vingroup (VIC) của tỷ phú duy nhất tại Việt Nam - ông Phạm Nhật Vượng chứng kiến doanh thu năm 2015 gấp đôi 15 ông lớn BĐS khác cộng lại, tăng hơn 20% lên gần 36 ngàn tỷ đồng nhờ hoạt động bán hàng và dịch vụ từ các mảng Vinhomes, Vincom Retail, Vinpearl.

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Hòa Phát của ông Trần Đình Long, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang và Thế giới di động của ông Nguyễn Đức Tài là những DN phát triển như vũ bão trên cơ sở khai thác sức tiêu dùng rất mạnh của thị trường nội địa.

Sếp GPbank Phạm Quyết Thắng bị bắt

Một thông tin không mấy tốt lành với giới doanh nhân là ông Phạm Quyết Thắng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP bank) bị tạm giam.

Ông Phạm Quyết Thắng tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Trước khi làm Tổng giám đốc GPBank (kể từ tháng 11/2009) ông từng làm việc tại VPBank những năm 1995-2009 và giữ chức Giám đốc chi nhánh VPBank Đông Đô.

Cùng với ông Thắng,  ba đồng phạm khác cũng bị bắt về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}
Sếp ngân hàng vướng vào lao lý

Món nợ đeo đuổi đại gia Đặng Thành Tâm

Ông Đặng Thành Tâm, doanh nhân từng đứng đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam đón thêm nhiều thông tin không mấy tốt lành.Công ty khoáng sản nổi tiếng một thời của ông Tâm công bố lỗ năm thứ ba liên tiếp và đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Một DN khác của ông Đặng Thành Tâm là CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT) gần đây cũng liên tục gặp khó khăn. Trước đó, ông Tâm đã trầy trật với với Kinh Bắc trong việc tái cơ cấu khối nợ nhiều ngàn tỷ.

{keywords}
Ông Tâm còn nhiều trăn trở

Nam Hải (Tổng hợp)