Phùng Văn Toản và Nguyễn Phương Lan là hai tấm gương điển hình làm giàu từ nông nghiệp. Chập nhận từ bỏ công việc ngân hàng, giảng viên đại học, họ bước vào một lĩnh vực mà từ trước tới nay vẫn nhiều người cho rằng mạo hiểm. Trong khi đó, những sếp ngân hàng lớn, đại gia thủy sản tiếng tăm lại dính lao lý vì nợ nần, chiếm đoạt tài sản.

Trồng rau sạch 2 tỷ đồng/tháng

Nguyễn Phương Lan (31 tuổi, TP.HCM) chấp nhận bỏ cả công việc giám đốc một chi nhánh ngân hàng để kinh doanh hệ thống trồng rau sạch khiến nhiều người chê “khùng”, gia đình cấm cản. 

Khoảng năm 2014, một lần đến thăm người bạn là bác sĩ, thấy anh ta có mô hình trồng rau độc đáo. Lan đã nhận thấy cơ hội kinh doanh. Ở Việt Nam, người dân ngày càng băn khoăn mỗi lần ra chợ, không biết làm sao để chọn rau sạch, nhiều hộ ở thành phố phải tự trồng rau. Vì vậy, Lan nhận ra tiềm năng để phát triển hệ thống trồng rau độc đáo này.

{keywords}

Sau lần gặp gỡ thú vị ấy, Lan nhờ bạn hướng dẫn kinh nghiệm trông rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Hiên tại, Lan đã lắp đặt gần 800 hệ thống ở khắp nơi trên đất nước. Cô đã phát triển kinh doanh ra 3 miền, với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/tháng và đang tìm cách xuất khẩu sang nước ngoài.

Nuôi thỏ thu 3 tỷ/năm

Phùng Văn Toản ở xã Cổ Đông (Sơn Tây) cùng bạn bè đầu tư 14 tỷ đồng xây 4 khu chuồng trại nuôi thỏ trong khuôn viên 5ha.Từ năm 2014, anh cùng nhóm bạn đầu tư chuyển sang nuôi thỏ giống New Zealand theo hướng công nghiệp.

Khởi điểm, Toản nuôi 1.700 thỏ bố mẹ, sau gần 2 năm, trang trại đã phát triển lên gần 10.000 con, cung cấp ra thị trường khoảng 16.000 thỏ giống/năm,còn lại là thỏ thương phẩm. Hiện giá thành thỏ thương phẩm bán buôn cho khách là 85.000 đồng/kg, thỏ giống là 150.000 đồng/kg. Riêng doanh thu năm 2015 của trang trại từ thỏ đạt hơn 7 tỷ đồng. 

10 tỷ mua lại sim VIP “lục quý”

Một siêu sim 0969 999 999 được ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, chủ doanh nghiệp ở Thái Bình mua từ hồi đầu tháng 3 với giá mua 8 tỷ đồng. Đây là sim 10 số, “thất quý 9” và là đầu số của Viettel.

Trước đó, hồi tháng 3/2015, siêu sim 0989999999 của chủ tịch tập đoàn Mai Linh cũng được bán cho với giá trị gần 5 tỷ đồng.

70 triệu mua thủy quái sông Đà đãi khách

Một đại gia Hà thành vừa mới chi 70 triệu đồng để mua một con cá chiên sông Đà thuộc diện khủng để về làm tiệc đãi khách trong ngày khánh thành biệt thự của mình. 

Con "thuỷ quái" này chính là con cá chiên khủng. Nó là loại cá có hình thù cổ quái kì dị nhất, bên ngoài da cá có màu sắc loang đốm đen cùng màu xanh rêu, đầu cực to. Là loại cá thuộc nhóm "ngũ quý hà thuỷ" mà thiên nhiên ban tặng cho sông đà.

{keywords}

Ông chủ xoài lắc 

Chỉ chưa đầy vài tuần kể từ ngày “lên sóng”, món xoài lắc của ông chủ trẻ Tạ Ngọc Sơn Hải (34 tuổi), đã khiến giới trẻ Sài thành ồ ạt tìm đến tận nơi mua cho bằng được. “Xoài lắc” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam thời gian gần đây. 

Khi cơn sốt mang tên xoài lắc chưa dừng lại, rất nhiều người bán hàng khác cũng chế biến, bày bán món này trên khắp quán xá, vỉa hè Sài Gòn.

{keywords}

Hàng ngày, đi trên đường thấy rất nhiều người bán rong “tam sao thất bản” món xoài lắc Hải nghĩ ra, anh cũng cảm thấy vui vui. Và chỉ cần nhìn cách lắc, gia vị là Hải đủ biết người bán làm sai công thức ban đầu.

Ngân hàng bị chiếm đoạt 700 tỷ 

Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 24 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải).

Lợi dụng chính sách của Nhà nước, một số doanh nghiệp tư nhân đã gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay vốn tín dụng xuất khẩu, nhằm lấy tiền trả các khoản vay trước đó và sử dụng vào các mục đích khác, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho VDB Minh Hải.

Trong số các bị can, có 8 người nguyên lãnh đạo, cán bộ thuộc VDB Minh Hải, còn lại là giám đốc, kế toán các doanh nghiệp tư nhân.

Bắt giam 'đại gia thuỷ sản' Tòng Thiên Mã

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam Phan Bá Tòng (tự Tòng Thiên Mã). Năm 2005, công ty Thiên Mã được thành lập với vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Năm 2009, công ty xây hai nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3.

{keywords}

Năm 2011, công ty Thiên Mã nợ năm ngân hàng với số tiền hơn 430 tỷ đồng gấp 8 lần vốn điều lệ của công ty. Bên cạnh đó, công ty nợ nhiều chủ nợ bên ngoài hơn 50 tỷ đồng không có khả năng thanh toán. Ba nhà máy của công ty ngưng hoạt động. 

Tòng được nhiều người biết đến như đại gia Cà Mau. Bị can từng sở hữu siêu xe Hummer H2 biển số 95H-3333 được nhập từ Mỹ để đi giao tiếp và xe Carmy biển số 95H-9999.

Bảo Anh (Tổng hợp)