Năm 2016, FPT vẫn đặt rất nhiều kỳ vọng vào khối phân phối và bán lẻ, song cũng đang lên kế hoạch giảm sở hữu tại mảng kinh doanh đang chẳng khác nào “con gà đẻ trứng vàng” này của họ. Liệu FPT có làm được những gì mà họ muốn?

Việc FPT dự định bán bớt cổ phần tại mảng phân phối và bán lẻ, đúng như dự đoán, tiếp tục nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của FPT.

“Nếu cần tiền, chúng ta có nhiều phương án để huy động vốn. Cách thứ nhất là thoái vốn, cách thứ hai là phát hành cổ phiếu để tăng vốn hay huy động trái phiếu. Tại sao FPT lại chọn thoái vốn trong khi mảng phân phối và bán lẻ vẫn hoạt động tốt?”, một cổ đông đặt câu hỏi.

Một cách khôn khéo, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn đã trả lời rằng, việc thoái vốn ở mảng kinh doanh này là do đề xuất của cổ đông và vì lợi ích của cổ đông. “Cổ đông đã đề xuất FPT nên tập trung vào lĩnh vực cốt lõi”, ông Bình nói.

{keywords}

Những thông tin cụ thể liên quan tới việc thoái vốn này vẫn chưa được công bố, ngoài việc mới đây, ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc FPT xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư về việc đã thuê được đơn vị tư vấn thực hiện thương vụ này. Và kế hoạch là, sẽ thực hiện thương vụ này trong năm nay.

Lên kế hoạch bán, song trong kế hoạch kinh doanh năm 2016, FPT vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng của khối này. Cụ thể, trong tổng kế hoạch doanh thu 45.796 tỷ đồng, tăng 14,5% của năm 2016, khối phân phối và bán lẻ vẫn đóng góp 28.586 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm ngoái. Trong khi đó, trong tổng lợi nhuận trước thuế 3.151 tỷ đồng, mảng phân phối và bán lẻ đóng góp 826 tỷ đồng, tăng 13,4%.

Sẽ chưa phải là vấn đề với FPT trong năm 2016, bởi xem ra, kế hoạch tái cơ cấu được thực hiện từ năm ngoái đã mang lại kết quả kinh doanh tốt cho FPT trong năm 2015 và sẽ tạo đà để FPT tiếp tục đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 2 con số trong năm 2016 (kế hoạch tăng 10,5%). Khối phân phối và bán lẻ - khối có đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu toàn Tập đoàn - đang tiếp tục đà tăng trưởng. Chỉ sau 3 tháng đầu năm 2016, FPT Shop đã hoàn thành trước kế hoạch mở rộng vùng phủ, với 300 cửa hàng và ước doanh thu, lợi nhuận đạt 2.459 tỷ đồng và 43 tỷ đồng, tăng 36% về doanh thu và 51% về lợi nhuận so với quý I/2015.

Vấn đề đặt ra là, sau khi đã bán bớt mảng phân phối và bán lẻ, FPT sẽ như thế nào?

Kế hoạch năm 2016, lợi nhuận cả khối viễn thông và giáo dục đều dự kiến giảm so với năm trước. Có nghĩa là, hai mảng này, đặc biệt là viễn thông, chưa thể sớm có bước đột phá trong năm tới. FPT vẫn đang phải tập trung đầu tư cho hạ tầng viễn thông, chưa kể có thể sẽ phải nộp quỹ viễn thông công ích, nên lợi nhuận không thể cao.

Như vậy có nghĩa, tất cả kỳ vọng sẽ phải đặt vào mảng công nghệ - mảng kinh doanh đã làm nên tên tuổi của FPT trong gần 3 thập kỷ vừa qua. Nhưng năm 2016, kế hoạch doanh thu của khối này chỉ là 9.990 tỷ đồng, tăng 16,1%; còn lợi nhuận trước thuế là 1.210 tỷ đồng, tăng 30,5%, con số khá khiêm tốn so với mảng phân phối và bán lẻ.

Không giấu giếm kế hoạch của Tập đoàn, tại Đại hội đồng cổ đông, ông Nguyễn Thế Phương cho biết, số tiền thoái vốn sẽ dành cho mục tiêu M&A và tăng tỷ lệ sở hữu tại FPT Telecom. Hiện FPT đang chỉ nắm 45,64% cổ phần tại FPT Telecom, do đó, nếu FPT tăng được tỷ lệ sở hữu tại FPT Telecom, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ FPT và EPS sẽ cải thiện tích cực trong năm 2016.

FPT cũng đang tiếp tục tập trung vào xuất khẩu phần mềm, với việc cung cấp dịch vụ ủy thác dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ trên nền công nghệ mới S.M.A.C và IoT. Đây là mảng kinh doanh hứa hẹn nhiều đột phá những năm tới.

Cùng với đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016, Chủ tịch Trương Gia Bình đã gây bất ngờ với các cổ đông khi giới thiệu cuốn sách mang tên “Cuộc cách mạng công nghệ thứ tư” nhằm chia sẻ về chiến lược đổi mới để tăng trưởng của mình. Đồng thời, một cuộc thảo luận bàn tròn cũng đã được tổ chức, với mong muốn gửi thông điệp tới các cổ đông về những cơ hội vô cùng to lớn của FPT trong cuộc cách mạng này.

Không thể phủ nhận, FPT cũng như rất nhiều tập đoàn lớn trên toàn cầu đang có cơ hội lớn khi công nghệ thông tin đang bắt đầu một cuộc cách mạng “long trời lở đất”. Nhưng tất cả những cơ hội đó liệu có được hiện thực hóa, để trước tiên bù đắp cho sự thiếu hụt doanh thu và lợi nhuận sau khi bán bớt mảng phân phối và bán lẻ và sau đó mang lại sự phát triển mạnh mẽ của FPT trong thời gian tới hay không?

(Theo Đầu tư)