Việc kết thúc gói tín dụng 30.000 tỷ thời gian tới đang khiến phân khúc chung cư giá rẻ rơi vào tình trạng trầm lắng. Người mua nhà đang cân nhắc trước quyết định xuống tiền, còn giới đầu cơ cũng hoang mang không kém.

Người mua nhà hoang mang

Có nhu cầu mua nhà giá rẻ nhưng anh Nguyễn Đức Linh (quận Thanh Xuân, HN) đang phải nghĩ lại vì gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sắp kết thúc. Theo tính toán, với số tiền sẵn có 400 triệu đồng, anh sẽ phải vay ngân hàng thêm 600 triệu đồng. Lãi suất vay ưu đãi 5%/năm, trong khoảng 15 năm, mỗi tháng gia đình anh sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi gần 6 triệu đồng.

Anh Linh cho hay, nếu không vay gói ưu đãi này thì vợ chồng anh không thể mua nhà, kể cả loại hình căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Còn vay gói thương mại theo lãi suất thỏa thuận thì vợ chồng anh không đủ năng lực tài chính.

{keywords}
Người mua nhà giá rẻ đang lo lắng 

Từ đầu năm tới nay, nhiều thông tin đa chiều về gói 30.000 tỷ đồng khiến không ít người lo lắng, băn khoăn. Phần lớn người mua có nhu cầu thực như người lao động, công nhân viên chức tại Hà Nội buộc phải trông cậy vào vay tiền ngân hàng đều đang dừng lại nghe ngóng hoặc đắn đo về việc có nên mua nhà trong lúc này hay không.

Tâm lý lo sợ của người mua nhà đã khiến cho phân khúc nhà giá rẻ thời gian gần đây trở nên trầm lắng. Theo CBRE, thị trường chứng kiến một sự suy giảm khi so sánh với cùng thời kỳ năm ngoái. Báo cáo của CBRE cho thấy, giá sơ cấp trong quý 1 đã giảm tới 7,8%. 

Phân khúc giá rẻ có lượng giao dịch giảm, một phần bởi sự ảnh hưởng bởi chính sách vay 30.000 tỷ đồng sắp kết thúc. Ngoài ra, việc sửa đổi Thông tư 36 về cấp tín dụng bất động sản, mặc dù nhằm mục tiêu giúp quản lý tốt hơn rủi ro thị trường cũng như trong hệ thống ngân hàng, song cũng gây ra những khó khăn nhất định cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư và người mua. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi huy động vốn chủ yếu vẫn thông qua kênh tín dụng ngân hàng.

Chủ đầu tư lo lắng

Trên thị trường BĐS Hà Nội hiện nay, phân khúc nhà giá rẻ đang tập trung chủ yếu ở vùng ven Hà Nội như dự án nhà xã hội Vesta Hà Đông, Bright City (AZ Thăng Long), Gemek Hoài Đức, Victory Thăng Long,... Trong khi đó, nguồn cung nội đô đang khan hiếm loại hình này.

Khảo sát thị trường BĐS, tại nhiều sàn BĐS, lượng khách tới tìm hiểu mua nhà giá rẻ đã sụt giảm mạnh. Anh Hải, một nhân viên môi giới BĐS ở Linh Đàm cho hay, từ đầu năm tới nay, mỗi ngày chỉ lác đác vài khách gọi điện hỏi mua nhà. Những giao dịch thành công chủ yếu thuộc nhóm khách hàng có đủ tài chính. Tình cảnh này trái ngược với thị trường trước đây một năm.

{keywords}
Nhà giá rẻ gặp khó trong thời gian tới

Đại diện chủ đầu tư nhà xã hội cho hay doanh nghiệp đã lường trước tới việc thị trường trầm lắng nhưng tác động quá nhanh, ngay lập tức, số lượng giao dịch mới chững lại. Chủ đầu tư đang tìm biện pháp để kích thích người mua nhà.

“Trong thời gian tới, nếu không có ưu đãi về lãi suất thì phân khúc nhà giá rẻ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Người đủ tiền để mua nhà thì hầu như đã mua rồi, còn những người có nhu cầu mua nhà hiện nay đều đang thiếu tiền”.

Ông cho hay, phân khúc nhà xã hội đã giới hạn người mua nhà vì những điều kiện rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, kết thúc gói cho vay sẽ không còn sự thấp dẫn với phân khúc này. Đặc biệt, những dự án ở xa trung tâm chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn về thanh khoản.

Theo đại diện chủ đầu tư này, để thu hút người mua nhà, ngoài mức giá bán hợp lý, mỗi doanh nghiệp cần phải tăng thêm tiện ích cũng như nhiều ưu đãi về tiến độ đóng tiền. "Người mua nhà hiện nay đều thông minh, đẩy mạnh tiến độ dự án là điều quan trọng nhất hiện nay", ông cho biết.

Trong khi đó, một áp lực rất lớn hiện nay là việc tăng giá nhà có thể thể xảy ra trong thời gian tới. Nhiều khả năng lãi suất cho vay sẽ cao, giá bất động sản tăng, vay mua nhà sẽ khó khăn, từ đó nhu cầu đầu tư mua đi bán lại sẽ giảm sút gây khó khăn cho thị trường.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường đang có dấu hiệu hồi phục trong những quý gần đây với nhiều dự án mở bán và khối lượng giao dịch đạt mức cao. Trong năm 2016, thị trường sẽ đón nhận thêm gần 24.840 căn hộ. Nhận định của Savills cho rằng, giá bán sẽ bị tác động bởi khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới, đặc biệt đối với các dự án đang hoạt động.

Duy Anh