Đầu tháng 3/2015, người dân hoang mang trước thông tin trứng gà bị tiêm HIV có xuất xứ từ Trung Quốc. Những hình ảnh được đưa ra cho thấy, các quả trứng xuất hiện các lỗ nhỏ và vết thâm đỏ như máu, xuất hiện trên các trang mạng.

Ngay sau đó, cộng đồng mạng nhanh chóng dậy sóng, vô cùng hoang mang và kêu gọi tẩy chay trứng gà.

Trước sự hoang mang này, TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế cho rằng, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.

{keywords}

Cũng theo TS. Hoàng Đình Cảnh, HIV là loại virus không thể sống độc lập bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu được, chúng phải “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác.

Khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV dễ bị chết. Do vậy, dù được tiêm vào trứng để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV dễ dàng bị tiêu diệt.

TS. Hoàng Đình Cảnh cho biết thêm, HIV chỉ lây qua một số đường nhất định như qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con, HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống. Vì thế, nếu virus được tiêm vào trứng gà thì HIV dễ dàng bị tiêu hủy khi chiên hoặc luộc.

{keywords}

Cơm được ông N.V.T. 55 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Quý Tây, Bình Chánh, TP.HCM cho đổi màu sau khi nấu và để qua đêm. 

Vào ngày 25/3, gia đình ông N.V.T. 55 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Quý Tây, Bình Chánh, TP.HCM cho biết, phát hiện số gạo được mua ở chợ về nấu cơm để qua đêm thì bất ngờ chuyển màu đỏ.

Cũng theo ông T., sau khi sử dụng hơn 4 kg gạo gia đình ông mới phát hiện sự việc và trình báo với cơ quan chức năng.

Tiếp đó, Phòng Cảnh sát điều tra về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) đã vào cuộc điều tra, niêm phong mẫu gạo, cơm, lấy mẫu nước nhà ông T. mang đi kiểm định.

Chiều ngày 4/4, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kết luận không tìm thấy bất thường trong mẫu gạo lấy từ nhà ông T.

Kết quả phân tích, Trung tâm nhận thấy ngoại quan hạt gạo dài, hơi trong, màu trắng ngà và chứa thành phần chính là carbohydrate, protein.

Đồng thời, khi sử dụng phương pháp phổ hồng ngoại (IR) và phổ huỳnh quang tia X (XRF), không phát hiện chất lạ. Cơm nấu chín để qua đêm ở nhiệt độ phòng và trong tủ lạnh hạt cơm mềm, dẻo và màu trắng.

Sau khi dùng các phương pháp phân tích, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kết luận mẫu gạo lấy từ nhà ông T không chứa các hóa chất lạ, không có hiện tượng đổi màu sau khi được nấu chín.

Qua các sự việc trên, nhiều chuyên gia cũng khuyên người dân cần bình tĩnh trước các thông tin đăng tải trên các mạng xã hội. Đồng thời, phải chờ các kết luận từ phía cơ quan chức năng… để biết chính xác sự thật cũng như tránh tạo ra sự hoang mang trong cộng đồng.

(Theo NTD)