Thị trường ảm đạm, giá vàng chìm sâu quá lâu và đi ngược với các quy luật đầu cơ quen thuộc khiến cho dân đầu cơ, những người tích trữ vàng đứng trước tình huống nguy hiểm nếu tiếp tục dấn sâu vào kênh đầu tư này.

Chuỗi ngày chìm sâu kéo dài

Trong tuần qua, vàng thế giới tăng khá. Chốt phiên 7/4, giá vàng giao ngay tăng 2% lên 1.238 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD xuống mức thấp nhất gần một năm rưỡi.

Trước đó, vàng đã có vài phiên tăng trên 1%. Riêng quý I/2016, vàng ghi nhận mức tăng giá theo quý cao nhất trong gần ba thập kỷ qua, với tổng cộng mức tăng lên tới 16% trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và Mỹ phát tín hiệu chưa tăng lãi suất đồng USD.

{keywords}
Giá vàng đang ở giai đoạn giảm sâu kéo dài.

Trái ngược với thế giới, thị trường vàng trong nước ảm đạm. Thay vì tăng, thậm chí tăng vọt khi thế giới mới chỉ chớm tăng nhẹ như vài năm trước đây, giá vàng trong nước trong thời gian gần đây hầu như không chịu ảnh hưởng vàng thế giới.

Trong phiên cuối tuần, các đơn vị kinh doanh vàng lớn hầu như không thay đổi giá vàng mua vào và bán giá. Mức giá phổ biến trong thời gian gần đây vẫn khoảng 33,1 triệu đồng/lượng (mua) và 33,3 triệu đồng/lượng (bán).

Bà Nguyễn Thị Linh, chủ một cửa hàng thời trang cho biết, bà theo dõi vàng trong nhiều tháng nay chờ giá lên cao để bán ra đầu tư vào chỗ khác nhưng vàng gần như không tăng theo thế giới, thậm chí còn quay đầu giảm.

“Trước đây, vàng trong nước thường tăng vọt mỗi khi giá thế giới tăng. Giá vàng trong nước thường cao hơn thế giới vài triệu đồng/lượng. Nhưng giờ đây, giá trong nước thường xuyên thấp hơn giá thế giới”, bà Linh chia sẻ.

Vài năm trước đây, bà Linh thường xuyên mua vàng tích trữ mỗi khi dư ra một khoản tiền, lúc thì một hai lượng, khi thì một hai vài ba chỉ với một niềm tin vàng chỉ có tăng không giảm. Tuy nhiên, vàng đã liên tục giảm, từ đỉnh cao trên 49 triệu đồng/lượng hồi cuối 2011 xuống tới 33 triệu đồng như hiện nay.

Không những thế, giá còn thấp hơn vàng thế giới. Trong phiên cuối tuần, giá vàng trong nước thấp hơn giá quy đổi gần 400 nghìn đồng/lượng. Giá vàng thế giới quy đổi hiện ở mức gần 33,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng được các DN trong nước bán ra chỉ vào khoảng 33,3 triệu đồng/lượng.

Ông Quang Thành, chủ một tiệm ăn cho biết, ông thất vọng khi vàng liên tục đứng ở mức thấp, có vài đợt tăng trở lại nhưng không kéo dài và nhanh chóng giảm. Tính ra, ông đã thiệt hại khá nhiều do mua vào rải rác từ lúc vàng còn ở ngưỡng 45 triệu đồng/lượng cho tới khi vàng xuống 35 triệu đồng/lượng.

Nỗi sợ âm thầm của nhà giàu

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở Đội Cấn, Hà Nội cho biết, trước đây ông “chơi” vàng rất nhiều. Mỗi đợt sóng vàng tăng giảm cả triệu đồng/lượng là những lúc không chỉ các DN kinh doanh vàng sung sướng mà nhiều NĐT cũng hào hứng chi tiền đầu tư.

NĐT này thừa nhận, “trước đây, quy luật khá đơn giản, vàng thuận một chiều tăng giá trong nhiều năm, thỉnh thoảng lại có đợt sóng lớn. Và sau mỗi lần tăng mạnh, vàng lại giảm khá nhanh trước khi tăng trở lại và xác lập một mặt bằng giá cao mới.”, ông Tuấn chia sẻ.

{keywords}
Những cơn sốt vàng đã qua, hình ảnh này chỉ còn trong những dịp mua bán cầu may.

Cũng theo NĐT này, các DN kinh doanh vàng bội thu từ các đợt sốt nóng trong các năm 2011-2012. Tuy nhiên, giờ thì đã khác. Sóng lớn không còn, thị trường vàng ảm đảm. DN kinh doanh vàng không thể mua rẻ bán đắt, bán vàng không cần giao hàng mà chỉ cần giao giấy hẹn…

Theo ông Tuấn, gần đây, các DN thường xuyên đưa ra các nhận định cho rằng, thị trường vàng vẫn sôi động, nhiều người mua bán nhưng trên thực tế giao dịch trầm lắng.

Bà Nguyễn Thị Mai, phụ trách kinh doanh của DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội cho biết, khẩu vị tiết kiệm và đầu tư của bà đã thay đổi nhiều trong vài năm gần đây. Đã từ lâu, bà không còn mua vàng tích trữ chờ giá lên rồi bán và lại tích lũy tiếp khi giá xuống. Gần đây, bà chuyển mua đô (USD) để tiết kiệm và góp vốn làm ăn ở một vài mối nhóm thân quen.

Vài năm gần đây, dòng tiền đã có sự chuyển hướng mạnh. Tiền đầu tư vào vàng, chứng khoán chững lại. Giới đầu tư gần đây chứng kiến một tổ chức đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bày tỏ ý định rời thị trường. Các NĐT nhỏ lẻ cũng không còn mặn mà với thị trường vốn còn nhiều hạn hẹp. Kênh đầu tư vàng cũng kém hấp dẫn. Thị trường vàng chỉ còn cảnh xếp hàng mua vào những dịp cầu may như ngày Thần Tài, và cũng chủ yếu là người dân mua lẻ.

Trong khi dân chơi chùn tay với vàng, nhiều người dân tiết kiệm cũng lo lắng với tương lai không mấy sáng lạng của kim loại quý này. CTCK Bảo Việt cho rằng, đầu tư vàng không thực sự hấp dẫn ở thời diểm này. Sự sôi động của thị trường vàng gần đây chỉ ở phạm vi hẹp và mang tính nhất thời.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu thừa nhận, đầu cơ vàng trong vài năm gần đây khá nguy hiểm bởi thị trường vàng đã tương đối ổn định, hiện tượng vàng hóa được ngăn chặn cho dù yếu tố tâm lý mang tính bầy đàn vẫn còn.

Trên thế giới, có nhiều báo cho rằng, vàng còn giảm giá, có thể về 1.000 USD/ounce so với mức 1.200 USD như hiện tại. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đang tính tới khả năng, vàng có thể tăng trở lại do Mỹ sẽ không tăng lãi suất như tính toán trước đó do lo ngại nền kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Khi thị trường vàng tại Việt Nam không còn sôi sục chạy theo giá vàng thế giới, tâm lý tích trữ vàng có xu hướng giảm, thậm chí nhiều người tính tới việc bán vàng để tránh thiệt hại nếu vàng còn giảm hoặc đứng ở mức giá thấp quá lâu. Đó là điều lo sợ cho những tay đầu cơ nhưng ngược lại, khi dòng tiền lại có thể chảy vào một số kênh đầu tư hấp dẫn và có tác dụng tích cực hơn cho nền kinh tế.

V. Hà