Nếu đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Dây thúc đẩy khách nội địa khu vực phía Nam đến Bình Thuận tăng đột biến trong năm 2015 thì khi có sân bay, du lịch Bình Thuận dự kiến sẽ hút thêm du khách các tỉnh phía Bắc và quốc tế.

"Cú hích" phát triển bền vững

Đến nay, Bình Thuận đã có 393 dự án du lịch đang còn hiệu lực với tổng diện tích đất cấp là 7.357 ha, tổng vốn đăng ký là 55.294 tỷ đồng. Trong đó có 289 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 10.921 phòng.

Đáng chú ý, hàng trăm dự án du lịch tại Bình Thuận đã biến làng chài Hàm Tiến - Mũi Né trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, với hệ thống resort đa dạng trải dọc bờ biển. Bên cạnh sản phẩm du lịch hấp dẫn, các dịch vụ thể thao lướt ván buồm, lướt ván diều, lặn biển, chơi golf và các loại hình dịch vụ bổ trợ khác cũng đang thu hút mạnh du khách. Thương hiệu du lịch Mũi Né - Phan Thiết, Bình Thuận theo đó ngày càng định hình vững chắc, có vị trí cao trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

{keywords}

Đường vào sân bay Phan Thiết

Tuy nhiên vấn đề hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh đang là “nút thắt” lớn nhất làm mất đi lợi thế cạnh tranh của tỉnh này so với các trung tâm du lịch khác. Nhất là khi sân bay quốc tế Cam Ranh và Phú Quốc đi vào hoạt động,Bình Thuận đã mất đi một lượng lớn du khách quốc tế và cả nội địa. Do vậy, việc sân bay Phan Thiết ra đời đã tạo ra “cú hích” đẩy Bình Thuận phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nhất là lĩnh vực du lịch.

Sau khi sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động, du khách từ TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng… đến Phan Thiết chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 giờ, thay vì phải mất 4 - 5 giờ đi đường bộ. Còn đối với du khách các tỉnh thành phía Bắc như Hà Hội, Hải Phòng… vào tới “thủ đô resort”, có biển xanh, cát trắng, nắng vàng để thư giãn sau 1 tuần làm việc mệt nhọc cũng chỉ mất không quá 2 giờ.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng kết hợp phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng. Theo đó, sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp I. Đến năm 2020 sẽ khai thác máy bay ATR 72, F70 và tương đương. Định hướng đến năm 2030 sẽ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2020 là 500.000 hành khách/năm và đến năm 2030 là 1.000.000 hành khách/năm.

{keywords}

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận khảo sát tiến độ sân bay Phan Thiết

Nhiều người ngạc nhiên vì lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp tư nhân mạo hiểm đầu tư 1.600 tỷ đồng làm sân bay (hạng mục hàng không dân dụng) theo hình thức BOT. Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Đông, chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông cho biết: "Bản thân dự án sân bay có thể không mang lại hiệu quả cao cho Rạng Đông, nhưng tạo ra sự lan tỏa, làm tăng giá trị các dự án khác mà Rạng Đông đang đầu tư như: Sealink, sân golf, khu đô thị phố biển …".

Khi có sân bay thì điều hiển nhiên bất động sản ở Phan Thiết, đặc biệt là phân khúc biệt thự, căn hộ cao cấp sẽ tăng giá trị. Do vậy, không chỉ tập đoàn Rạng Đông, mà nhiều nhà đầu tư khác đã nhanh chóng đầu tư xây dựng khu đô thị tại Phan Thiết - Mũi Né, tiêu biểu như Dự án nhà phố biển Queen Pearl theo hình thức khu đô thị thương mại du lịch với quy mô hơn 100 ha.

Mong sân bay từng ngày

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Tú Minh - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp,nơi xây dựng sân bay Phan Thiết cho biết, "Người dân địa phương ai cũng mong sân bay này vì Thiện Nghiệp là một xã thuần nông, nhưng chỉ sản suất được một vụ màu do thiếu nguồn nước trầm trọng... Việc xây dựng sân bay Phan Thiết sẽ tạo điều kiện cho xã phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, chuyển đổi ngành nghề sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế".

{keywords}

Mô hình sân bay Phan Thiết

“Theo quy hoạch mà chính quyền thông báo với dân đường đi vào sân bay sẽ ngang qua thôn nên người dân ở Thiện Hòa hy vọng sẽ hình thành được một số dịch vụ ăn theo sân bay. Một số người đã đón đầu cho con đi học tiếng Anh để sau này sẽ có điều kiện dùng đến”, anh Võ Minh Duy, thôn Thiện Hòa, xã Thiện Nghiệp hy vọng.

Anh Hoàng Anh, nhà ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, từ khi nghe tin xây dựng sân bay Phan Thiết đã định hướng nghề nghiệp cho con trai theo học hệ trung cấp 18 tháng ngành dịch vụ thương mại hàng không để ra trường xin vào sân bay Phan Thiết làm việc.

"Cách đây 1 năm thấy khởi công sân bay tôi rất mừng nhưng đến nay con đã chuẩn bị ra trường mà sân bay vẫn chưa được xây dựng, mong là nhà nước sớm triển khai”, anh Hoàng Anh mong mỏi.

Cuối tháng 3/2016 ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng. Ông Hai cho rằng tiến độ triển khai dự án sân bay Phan Thiết vẫn còn chậm, đồng thời đưa ra những giải pháp chỉ đạo các sở ngành địa phương khẩn trương giải quyết những vướng mắc sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án sân bay Phan Thiết có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018 theo kế hoạch đề ra.

Được biết, đến thời điểm này, UBND thành phố Phan Thiết đã tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được 389ha/543ha, đạt 71,64% diện tích toàn dự án. Phần diện tích đất còn lại đang được khẩn trương áp giá đền bù.

Lê Huân