Bạn đã có ít nhiều những lần du lịch, công tác bằng máy bay. Vậy bạn có tò mò bí mật bên trong buồng lái, các phi công đã và đang làm gì để đảm bảo chuyến bay của bạn 'êm đềm’ nhất?.

Những tai nạn máy bay trong lịch sử hay như cảnh máy bay rơi rùng rợn trong các bộ phim hành động ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý khi trải nghiệm trên những chuyến bay của bạn, khiến bạn lo lắng, hoảng loạn khi chuyến bay có chút sự cố. 

Thực tế, không phải lúc nào chuyến bay cũng thuận lợi như bạn tưởng, đôi khi máy bay hơi chao đảo do thời tiết không ủng hộ. Cảm giác lúc đó như bạn vừa chơi trò chơi tàu lượn siêu tốc mạo hiểm, và ruột gan của bạn như cuộn hết lên. Trường hợp kém may mắn hơn chút, hành lý trên cao rơi xuống, ly nước đổ hết, điều này gây sự xáo trộn và hoang mang cực độ trong tâm lý của các hành khách.

{keywords}
Bí mật bên trong buồng lái được phi công tiết lộ

Sau đây là bí mật mà một phi công đã chia sẻ trên website AskthePilot.com để làm sáng tỏ sự thật bên trong buồng lái, giúp hành khách yên tâm hơn trong những chuyến bay khi gặp sự cố không mong muốn.

1. Các phi công không lo lắng về sự cố

Theo như Patrick Smith, tác giả của bài viết Bí mật bên trong buồng lái: 'Hỗn loạn là mối lo lắng chung của tất cả mọi người, bao gồm cả phi hành đoàn. Nhưng điều mà chúng tôi đặt lên trước mối lo an toàn, đó là tạo ra sự thoải mái cho hành khách. Điều đó có nghĩa là không phải những phi công chỉ chăm chăm lo xem cánh máy bay có rơi không, mà họ cố gắng để khiến các vị khách thoải mái, thư giãn, yên tâm. Họ điều chỉnh tốc độ, độ cao để làm sao cho cốc cà phê trên máy bay của bạn không bị đổ vì sự đột ngột chuyển lái nào đó của phi hành đoàn mà bạn không nhận ra'.

2. Máy bay sẽ không đâm

Không khó để theo dõi được hình ảnh chiếc máy bay trong tình trạng thời tiết xấu như giữa cơn bão lớn. 

Điều này nghe có vẻ kinh khủng, song, hành khách nên biết rằng, máy bay không dễ dàng gì bị ‘ấp ,ngửa’ như một quân bài, hay quay tròn như bị hút vào vòi rồng, và rơi tự do từ trên xuống bởi chiếc máy bay được thiết kế để chịu được một lượng đáng kể khắc nghiệt của thời tiết.

Theo đó, dù ở tình trạng thời tiết xấu thì máy bay nó sẽ không rơi như những gì chúng ta thấy trên phim hay nghe đồn thổi về nó.

3. Khi sự cố hỗn loạn xảy ra, bên trong buồng lái bị ảnh hưởng như thế nào?

Các phi công cũng tiết lộ, để món ăn trưa của hành khách không bị đổ, bên trong buồng lái các phi công luôn cố gắng hết sức để điều chỉnh độ cao hợp lý, sao cho hành khách cảm nhận được sự êm ái và an toàn trên chuyến bay.

Theo như Patrick viết, sự thật là máy bay sẽ không di chuyển theo đường bay được chỉ định kể cả trong trường hợp xấu nhất. 

Ví như trường hợp ông đã trải qua: Khi xảy ra sự cố, bên trong khoang hành khách hỗn loạn, các vị khách đứng ngồi không yên vì lo lắng. Khi đó, Patrick nhìn đồng hồ độ cao và thấy máy bay đã không di chuyển hơn 40 feet. Ngoài ra, phi hành gia cũng không can thiệp được nhiều vì công nghệ trên máy bay đã tự động điều chỉnh sửa chữa các tuyến đường.

4. Họ có thể dự đoán được sự cố

Theo như Patrick giải thích trong bài viết của mình, có nhiều cách để dự đoán được sự cố trước khi nó ập đến thông qua biểu đồ thời tiết đến rada. Và đôi khi bay qua các dãy núi cũng có thể làm chuyến bay của bạn bị gập ghềnh.

Theo đó, các hành khách có thể yên tâm tận hưởng chuyến bay bởi phi công luôn đặt sự thoải mái, hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.

Trang Nguyễn