Đại diện Chính phủ CHDCND Lào và ông Phạm Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Vân của Việt Nam, đã ký kết Hợp đồng tìm kiếm, thăm dò và khai thác than đá tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn của Lào.

Chiều 27/4 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào ở thủ đô Viêng Chăn, đại diện Chính phủ CHDCND Lào và ông Phạm Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Vân của Việt Nam, đã ký kết Hợp đồng tìm kiếm, thăm dò và khai thác than đá tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn của Lào.

Đến dự lễ ký có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào Sisou Phanthong, Cục trưởng Cục địa chất Bộ tài nguyên môi trường Lào, Khampha Phommakaysone, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Lào Hoàng Xuân Hải, cùng đại diện các bộ, ban ngành liên quan của Lào và Việt Nam.

{keywords}

Quang cảnh buổi lễ ký kết hợp tác giữa công ty Long Vân và Chính phủ Lào

Qua khảo sát thăm dò bước đầu trên diện tích 600 ha trong tổng diện tích 15.000 ha, Công ty Long Vân đã xác định được trữ lượng than đá đạt khoảng 60 triệu tấn. Nhằm đáp ứng cho nhu cầu điện năng tại các tỉnh Đông Bắc Lào và nâng cao giá trị gia tăng trong việc sử dụng than, công ty Long Vân đã lập dự án và được Chính phủ Lào chấp thuận cho đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện chạy than 120 Mw tại tỉnh Hủa Phăn, với tổng mức đầu tư nhà máy hơn 200 triệu USD.

Dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện góp phần vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hủa Phăn nói riêng và của Lào nói chung, đồng thời tạo công ăn việc làm cũng như nâng cao đời sống người dân địa phương vùng dự án.

Ông Phạm Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Vân, chân thành cảm ơn Chính phủ và Bộ kế hoạch Đầu tư Lào đã giúp đỡ Công ty hoàn thành các thủ tục pháp lý của hợp đồng và cam kết sẽ đầu tư thiết bị máy móc hiện đại cùng với đội ngũ kỹ sư, công nhân có kinh nghiệm để tìm kiếm, thăm dò, khai thác than đá đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo quy chuẩn về vệ sinh môi trường, tạo công ăn việc làm cho người dân, ưu tiên lao động khu vực vùng dự án, thực hiện nghiêm túc các quy định đã được cam kết trong hợp đồng, góp phần thiết thực vào việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Tuấn Anh