Các DN vừa và nhỏ (SMEs) chưa thể phát huy hết tiềm năng do gặp khó khăn trong tiếp cận vốn. Một giải pháp tài chính hợp lý không chỉ giúp DN SMEs phát triển lớn mạnh mà còn tạo nguồn sức mạnh đóng góp cho kinh tế đất nước.

Hướng đến số đông

Hiện nay, khối DN SMEs chiếm tỷ trọng tới 97,5% tổng số DN đang hoạt động trên cả nước, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước.

Nhận thức vai trò quan trọng của DN SMEs đóng góp nền kinh tế, lãnh đạo SHB luôn xác định DN SMEs luôn là đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cạnh tranh.

Hiện nay, Chủ tịch HĐQT của SHB cũng là Chủ tịch Hiệp hội DNVVN Hà Nội nên hiểu rất rõ nhu cầu và khó khăn của khối DN này. Vì thế, cùng với định hướng phát triển của Chính phủ và NHNN, SHB đã ban hành nhiều sản phẩm, chương trình cho vay ưu đãi phù hợp với DN như: cho vay lãi suất ưu đãi các ngành nghề, lĩnh vực được Chính Phủ ưu tiên phát triển; cho vay ưu đãi các DN kinh doanh mặt hàng bình ổn giá; cho vay theo các chương trình kết nối, liên kết ngân hàng - DN; cho vay DN phát triển cơ sở hạ tầng; cho vay trung dài hạn để đầu tư máy móc thiết bị mở rộng sản xuất kinh doanh; cho vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn...

{keywords}

Cụ thể, trong hoạt động kinh doanh của mình, SHB luôn ủng hộ và thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu tiên NHNN như: chương trình cho vay hỗ trợ DN với lãi suất ưu đãi, thu mua tạm trữ thóc gạo vụ Hè Thu, vụ Đông Xuân, tài trợ vốn cho DN ứng dụng công nghệ cao, cho vay liên kết 4 nhà nhằm hỗ trợ DN giải quyết hàng tồn kho bất động sản, cho vay kết nối ngân hàng – DN theo chủ trương UBND TP Hà Nội và NHNN Hà Nội...

Cho đến nay, SHB đã và đang đồng loạt triển khai các chính sách, sản phẩm dành riêng cho DNSMEs. Tỷ trọng cấp tín dụng đối với khách hàng DNvừa và nhỏ của SHB luôn duy trì ở mức 55% tổng tín dụng toàn ngân hàng.

Để đạt được điều này, SHB đưa ra các giải pháp tài chính tối ưu nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn và bài toán tài chính cho các DN SMEs. Cụ thể, các chính sách ưu đãi về lãi suất, hạn mức vay cũng như những hỗ trợ tư vấn, giám sát về tài chính, mục đích sử dụng vốn của SHB đã giúp cho rất nhiều DN mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh.

Lãnh đạo SHB cho biết, để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các DN, SHB sẽ tiếp tục áp dụng chính sách lãi suất cho vay ưu đãi đối với các DN hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, DN ứng dụng công nghệ cao..., cụ thể: Đối với các khoản vay trung dài hạn, SHB áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/ năm. Đối với các khoản cho vay ngắn hạn, SHB xem xét giảm lãi suất 0,5% so với mức lãi suất hiện hành.

Nguồn vốn lớn, chính sách phù hợp

Kể từ tháng 05/2015, SHB cho ra mắt Sản phẩm cho vay bổ sung vốn lưu động 24h đối với DN vừa và nhỏ. Đây là sản phẩm cho vay mới với tính linh hoạt cao, giải quyết thủ tục cho vay chỉ trong vòng 24h làm việc, chính sách trả nợ linh hoạt là những lợi ích mà các DN vừa và nhỏ nhận được khi tham gia sản phẩm cho vay bổ sung vốn lưu động 24h. DN SME vay vốn kinh doanh của SHB sẽ nhận được tài trợ lên đến 100% nhu cầu vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Để phù hợp cho từng DN, SHB đã xây dựng chính sách riêng phù hợp cho từng lĩnh vực, ngành hàng với chương trình đặc biệt xuyên suốt là sản phẩm tài trợ chuỗi cung ứng thủy sản với tổng hạn mức lên đến 8.000 tỷ; sản phẩm tài trợ vốn ngắn hạn đối với nhà phân phối hàng tiêu dùng; sản phẩm tài trợ đầu tư trung dài hạn đầu tư xe ô tô, xe đầu kéo đối với DN vận tải; sản phẩm vay vốn theo dự án phát triển năng lượng tái tạo cho DN SME (SMEFP)...

Các chương trình của SHB luôn có mức lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng DN vừa và nhỏ chất lượng. Ngoài ra, các chương trình cho vay đều vì mục tiêu chung của toàn xã hội và cộng đồng

Chương trình Đồng hành cùng DN, Chương trình tiếp sức thành công với tổng giá trị hạn mức là 10.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9,5% với kỳ hạn trung dài hạn

Chương trình cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo với tổng hạn mức lên đến 6.000 tỷ, lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9,5% với kỳ hạn trung dài hạn

Cho vay kết nối ngân hàng - DN theo chủ trương của UBND TP Hà Nội với tổng hạn mức dự kiến lên đến 8.000 tỷ đồng; lãi suất cho vay lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9% với kỳ hạn trung dài hạn.

Cho vay hỗ trợ DN kinh doanh mặt hàng bình ổn giá với giá trị lên đến 1.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9% với kỳ hạn trung dài hạn.

Tính đến 31/3/2016, tổng tín dụng đối với KHDN SME chiếm 55%/ tổng dư nợ KHDN SHB. Trong đó lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng 40%, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển chiếm 10%, lĩnh vực xuất khẩu chiếm 9% và các DN ứng dụng công nghệ cao chiếm 2%.

Thúy Ngà