- Gần đây, nhiều du khách không may bị tử nạn trên đường đi du lịch tại Việt Nam. Có nhiều lý do khiến khách du lịch gặp nạn, nhưng lỗi phần nhiều là bởi họ chưa có ý thức tự bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình.

Du khách Anh tử nạn khi chinh phục Fansipan

Sau nhiều ngày huy động các lực lượng tìm kiếm, chiều ngày 9/6, thi thể du khách người Anh Aiden Webb ngày 8/6 đã được tìm thấy.

Anh Aiden Webb (SN 1993, người Norwich, Anh) là vận động viên leo núi chuyên nghiệp, ưa thích chinh phục các địa hình hiểm trở. Aiden Webb bị nghi ngờ mất tích tại núi Fansipan thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, gần Sa Pa, Lào Cai.

{keywords}

 Anh Aiden Webb


Aiden Webb bắt đầu hành trình leo bộ lên đỉnh Fansipan từ thứ Sáu, ngày 3/6. Rạng sáng ngày 4/6, anh nhắn tin cho bạn gái thông báo về việc do thời tiết quá lạnh nên tiếp tục leo để giữ ấm cơ thể và bị thương trên đường. Tin nhắn cuối cùng bạn gái Aiden Webb nhận được từ phượt thủ trước khi anh bị nghi mất tích là vào khoảng 6h sáng 4/6.

Nam sinh Việt Nam mất tích trên đường du lịch ở Sa Pa

Việc mất tích của Aiden Webb trên đường leo núi Fansipan không phải là vụ việc đầu tiên. Từng có một sinh viên Việt Nam cũng mất liên lạc trên đường leo Fansipan.

Tối 7/7/2013, Phạm Ngọc Ánh, 20 tuổi, sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cùng anh họ là Đỗ Anh Sang lên tàu đi Lào Cai. Tới nơi, hai anh em cùng hai người bạn của Sang đi ôtô vào chân núi để bắt đầu hành trình chinh phục "Nóc nhà Đông Dương" cao 3.143 m.

Sau khi chinh phục đỉnh Fansipan, Ánh tự ý xuống trạm nghỉ một mình và mất tích. Sau một thời gian dài mở rộng địa bàn tìm kiếm, gia đình và lực lượng chức năng huyện Sa Pa vẫn không có thông tin gì về nam sinh này.

Nhà khoa học người Scotland mất tích ở Sapa

Cuối năm 2013, Jamie Taggart, 41 tuổi, người Scotland cũng được thông báo mất tích ở Sa Pa, Lào Cai. Jamie là một nhà khoa học khi đó đang phụ trách vườn bách thảo Linn, Anh.

Theo BBC, Jamie nhận phòng nghỉ tại Sa Pa vào ngày 30/10/2013 sau đó bắt đầu hành trình khám phá đồi núi ở đây. Jim Taggart, cha của Jamie cho hay, ông biết con trai mất tích khi anh không về nhà theo lịch bay ngày 29/11/2013. Taggart tới Việt Nam từ tháng 10/2013 và để lại balô, hộ chiếu tại một nhà khách ở Sa Pa trước khi mất tích.

3 du khách Anh tử nạn tại thác Datanla, Đà Lạt

Cách đây không lâu, vụ việc 3 du khách Anh tử nạn tại Đà Lạt cũng gây rúng động dư luận.

{keywords}

Thác Datanla, nơi 3 du khách tử nạn.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 26/2, tại thác Datanla, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nạn nhân là ba du khách người Anh, 1 nam và 2 nữ là: Christian Sloan, Beth Anderson, và Izzy Squire.

Sáng 26/2, họ đi chơi thác Dalanta. Sau khi chơi máng trượt xong, 3 du khách tự ý men theo quốc lộ 20 cách cổng khu du lịch 500 m rồi leo xuống thác, dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Thi thể của họ được tìm thấy chiều cùng ngày ở chân thác.

Du khách Belarus tử nạn tại thác Pongour, Lâm Đồng

Cũng tại Lâm Đồng, cách đây không lâu, một du khách nước ngoài cũng bị nạn tại Khu du lịch thác Pongour.

{keywords}

Khu du lịch thác Pongour nơi du khách gặp nạn.

Vụ việc được phát hiện vào khoảng 16h chiều ngày 28/2, tại khu vực Thác Pongour thuộc địa bàn xã Tân Thành (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Du khách nước ngoài này sau khi vào thác đã gặp nạn và mất tích. Danh tính nạn nhân được xác định là một nam thanh niên mang quốc tịch Belarus.

Theo Ban quản lý Khu du lịch Thác Pongour, du khách này đã được một số thanh niên chở bằng xe máy đến khu du lịch. Du khách không mua vé mà đi thẳng vào bên trong khu vực thác. Sau đó, du khách này đến khu vực thác để tắm và không may bị trượt chân rồi rơi xuống hồ nước mất tích. 

Một du khách tử nạn tại khu du lịch Suối Voi

Trong lúc tắm suối tại khu du lịch Suối Voi, một du khách đã vô tình trượt ngã, đập đầu vào đá, tử vong.

Sự việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 3/6, tại khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Nạn nhân là ông Nguyễn Văn S. (57 tuổi, trú ở TP Đà Nẵng).

Vào thời điểm trên, ông S. cùng gia đình đi từ Đà Nẵng ra Suối Voi để chơi. Trong lúc tắm suối, ông S. không may bị trượt ngã, đập đầu vào đá. Mọi người đã nhanh chóng sơ cấp cứu cho ông S., nhưng do vết thương quá nặng, ông S. đã tử vong. 

Những vụ chìm tàu du lịch đầy ám ảnh

Gần đây, nhiều vụ chìm tàu du lịch xảy ra liên tiếp khiến nhiều khách du lịch "lạnh người".

Vụ việc tàu du lịch trên sông Hàn chở theo 56 người bất ngờ bị lật tối ngày 4/6 làm 3 người mất tích trong đó có 2 trẻ nhỏ khiến nhiều người bàng hoàng. Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Được biết, tàu chỉ có 28 ghế nhưng chở 56 người, trên tàu có áo phao và hầu hết mọi người không được phát nên không ai mặc áo phao khi tàu lật và chìm.

{keywords}

Tàu du lịch Hải Vân bị chìm.


Cách đây vài năm, vụ chìm ca nô khiến 9 người chết cũng khiến nhiều người đau lòng. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21h ngày 2/8/2013, khi ca nô H29-BP đang trên hành trình từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu, chở theo 30 người đã bất ngờ bị chìm tại vịnh Gành Rái. Lực lượng cứu hộ cứu nạn chỉ cứu sống được 21 người trong đó có 2 người nước ngoài.

Trước đó, vào 18h30 ngày 20/5/2011, tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang chở theo hàng chục du khách ăn uống, di chuyển chậm trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn. Khi đang khởi hành về bến cách bờ chừng 100m tàu bất ngờ chao đảo, lật ngang khiến 16 người tử vong, 4 người may mắn bơi được vào bờ sống sót.

Vụ chìm tàu du lịch mang số hiệu QN5198 trên đảo Ti-tốp (Vịnh Hạ Long) sáng 17/2/2011 khiến 27 người trên tàu gặp nạn, trong đó 12 người tử vong cũng khiến người ta đau xót. Trong số 27 người đó, có 19 du khách nước ngoài đến từ 11 quốc gia, 2 du khách người Việt Nam và 6 thuyền viên trên tàu. 10 du khách nước ngoài và 2 du khách người Việt thiệt mạng, 15 người còn lại được cứu sống.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)