Giữa Thủ đô, ngay tại một phường của quận Hà Đông, hàng trăm người hàng ngày đang liều mình đi qua cây cầu long sòng sọc, sắp sập đến nơi, bất chấp cả biển cảnh báo. Song, nếu không đi, họ chẳng còn lựa chọn nào khác.

Chuyên chở hàng rau quả ra chợ Phùng Khoang bán, bà Hải, một người dân ở phường Đồng Mai, phải đi ra khỏi nhà từ tờ mờ sáng. Nỗi ám ảnh thường trực đối với bà Hải từ nhiều năm nay là phải vượt qua cây cầu Đồng Hoàng có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. 

Vận chuyển bằng xe máy, đằng sau là hai sọt rau củ quả nặng, nên mối nguy hiểm luôn rình rập bà cũng như nhiều tiểu thương buôn bán khác. Đã có không ít trường hợp bị ngã trên cầu hoặc rơi xuống sông.

Bà Hải cho hay: “Mỗi lần đi qua cây cầu này, đúng là thót cả tim. Đi nhanh cũng sợ mà đi chậm thì lại lo. Qua được cầu bên này mới biết mình đã an toàn”.

{keywords}
Biển cảnh báo cấm các phương tiện đi lại qua cầu

Theo bà Hải, ngày nắng thì không sao, những ngày mưa lũ, nước sông lớn, ngập quá mặt cầu khiến người và phương tiện đi lại gặp khó khăn. Người dân phải liều mình lội bì bõm qua cầu dường như dựa vào may rủi nếu không muốn đi đường vòng, đã có người không may bị rơi xuống sông. 

Có mặt tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông (Hà Nội), ít ai  lại tưởng tượng ra ngay giữa thủ đô lại có cây cầu có tuổi đời như vậy và nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Theo biển cảnh báo được dựng lên, cấm người và các phương tiện qua cầu. 

Cầu Đồng Hoàng được xây từ những năm 60 của thế kỷ trước, nối tổ dân phố 18 với trung tâm phường Đồng Mai và các địa bàn lân cận. Với tuổi đời như vậy, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Các thanh sắt đã bị hoen gỉ, mặt cầu hẹp được làm bằng những tấm thép ghép với nhau, nhiều tấm bị gỉ, bục lỗ chỗ; lối dẫn lên cầu quá dốc nên đa số người dân khi đi qua cầu đều phải dừng xe dắt bộ vì sợ xảy ra tai nạn.

Các mố ở hai đầu cầu được xây dựng bằng gạch, cũng đã xiêu vẹo. Toàn bộ hệ thống lan can của cầu bị bung các mối hàn, một số đoạn đã bị gãy. Bèo khô bám đầy vào trụ cầu và ngay cả lan can. Mỗi khi có phương tiện đi qua, nhất là xe máy chở nông sản, cầu bị rung lắc mạnh. Hiện cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Cả tổ dân phố có hơn 300 hộ dân, đều làm sản xuất nông nghiệp. Toàn bộ hoạt động đi lại, giao lưu buôn bán hàng hóa đều phải qua cầu Đồng Hoàng. Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay cây cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, chỉ có xe đạp, xe máy, xe cải tiến được đi lại nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, cũng như kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Khoa, một người dân, cho hay, cầu bé lại đang sắp sập, những phương tiện lưu thông qua đây phải đi từng xe qua một, không dám đi cùng một lúc. Giờ cao điểm, mọi người phải xếp hàng chờ đợi nhau. 

Vào mùa nước lũ, cầu Đồng Hoàng bị ngập sâu khiến tổ dân phố bị cô lập, người dân phải đi vòng qua xã Thụy Hương, thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ), phường Biên Giang (Hà Đông). Để hạn chế tai nạn. Mới đây, người đã dùng những thanh tre buộc tạm lại làm lan can cầu. 

Theo kiến nghị của người dân, cơ quan chức năng sớm xây dựng lại cầu để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hình ảnh của cây cầu sắp sập:

{keywords}
Cây cầu cũ có tuổi thọ hàng chục năm vẫn đang oằn mình hoạt động

{keywords}
Cầu sắt đã xuống cấp, hai bên chống bằng cột tre

{keywords}
Lan can sắt hoen gỉ, được gia cố bằng tre

{keywords}
Bèo khô bám đầy lên cả thành cầu

{keywords}
{keywords}
Trụ cầu vá víu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

{keywords}
Lòng cầu hẹp nên vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn

{keywords}
Bất chấp nguy hiểm, người dân vẫn phải đi qua cầu hàng ngày.

Duy Anh