Say rượu rồi đốt tiền VND, vị khách người Trung Quốc ngày 16/6 đã bị trục xuất khỏi Việt Nam. Tổng cục Du lịch hôm nay cũng có thư gửi cơ quan du lịch Trung Quốc yêu cầu xử lý nghiêm du khách này.

Trong thư trao đổi gửi tới ông Lý Kim Tào, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc ngày 6/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn đã đề nghị phía Trung Quốc xử lý nghiêm trường hợp một du khách nước này đã vi phạm Luật Du lịch Việt Nam, đồng thời thường xuyên phối hợp để quản lý du khách hai bên.

Mới đây tại TP. Đà Nẵng, một nhóm khách du lịch Trung Quốc sau khi uống bia rượu đã có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, đêm 14/6/2016, du khách có tên là Hue Geshun, sinh năm 1984, số hộ chiếu E4036641 do Cơ quan Xuất nhập cảnh cấp, đã đốt tiền Việt Nam (VND).

{keywords}
Nhóm khách du lịch Trung Quốc uống rượu say rồi đốt tiền VN

Hành vi này diễn ra tại quán rượu TV Club, 118A phố Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng), vi phạm Điều 36 Luật Du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam tăng đột biến. Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, mức tăng bình quân của khách du lịch Trung Quốc là gần 6% giai đoạn 2011-2015, đạt 1,78 triệu lượt khách trong năm 2015. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, con số này là 1,2 triệu lượt, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm 2015.

Tình trạng khách tăng cao đột biến trong khi năng lực quản lý có hạn đã gây ra tình trạng quá tải, thiếu hướng dẫn viên tiếng Trung,...

Thậm chí, người nước ngoài còn trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái phép, xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Vì thế, cũng trong ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ VH-TT Nguyễn Ngọc Thiện đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành, nhất là các địa phương trọng điểm đón khách quốc tế, yêu cầu các địa phương thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các Sở VH-TT&DL địa phương cần xây dựng kế hoạch khai thác thị trường du lịch trọng điểm kèm theo các giải pháp quản lý, phát triển sản phẩm phù hợp, đặc biệt với các địa phương chuẩn bị khai thác thị trường lớn như Trung Quốc.

“Cần phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ HDV của các DN, cá nhân có hành vi tiếp tay, bao che cho các hoạt động bất hợp pháp của DN, người nước ngoài. Đồng thời, xử lý lao động hành nghề trái phép ở Việt Nam cũng như các cơ sở du lịch, bán hàng lừa đảo khách, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam hoạt động bất hợp pháp hoặc hướng dẫn trái phép”, công văn nêu rõ.

Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát hiện ra những HDV, nhất là những người có hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam báo cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Ngọc Hà