(VEF.VN) - Ngày 25/9, 58 hộ dân sống tại chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai (đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP.HCM) đã tự tổ chức cuộc họp với Ban quản lý chung cư để phản đối việc thu phí áp đặt và chậm thanh toán tiền lãi chậm giao nhà của chủ đầu tư.

Chậm giao nhà, phí cao, chưa đạt chuẩn "cao cấp"

Ông Hoàng Hoài Sơn, ngụ tại căn hộ A1108 nổ phát pháo đầu tiên khi đề nghị chủ đầu tư cần đánh giá đúng chất lượng chung cư, từ đó mới tính toán mức phí thu cho hợp lý.

Theo ông Sơn, chung cư Quốc Cường Gia Lai chưa thể gọi là "cao cấp" được, khi thiếu hàng loạt tiêu chí đánh giá về diện tích sử dụng, nguyên vật liệu, các tiện ích công cộng, chất lượng dịch vụ... Tuy nhiên, việc gắn mác "cao cấp" để áp giá dịch vụ cao là khó chấp nhận.

"Mức thu phí 6.000 đồng/m2 được chủ đầu tư thông báo sẽ "lấy ý kiến" cư dân trong vòng 7 ngày, dự kiến áp dụng từ ngày 1/10 khiến cư dân rất bức xúc. Chúng tôi đề nghị công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường Gia Lai phải giải trình về việc thu phí bất hợp lý, một chiều như vậy..." - ông Sơn nói

Một cư dân sống tại căn hộ A301, bà Cao Băng Ngọc, cho biết, gia đình đặt mua căn hộ 144m2, trị giá 1,9 tỷ từ tháng 5/2008. Nhưng phải tới tháng 4/2011, bà mới được nhận bàn giao nhà, chậm hơn 18 tháng so với hợp đồng.

"Giao đã chậm, nhưng khi chúng tôi bước vào căn nhà, tâm trạng còn buồn hơn vì chất lượng căn hộ khác xa với cam kết của chủ đầu tư. Cửa sổ bị cắt bớt, thường xuyên bị mưa hắt vào, bàn cầu tắc nghẽn không dùng được, sàn gỗ tự nhiên được thay bằng sàn công nghiệp... Tất cả chỉ được "bảo hành" trong vòng 1 năm, vừa đủ để các thiết bị trên hư hỏng" - bà Ngọc nói.

Người dân chung cư Quốc Cường Gia Lai đang bày tỏ bức xúc tại cuộc họp với đại diện Ban quản lý chung cư - ảnh Thái Thiện

Cùng bức xúc về chất lượng chung cư, ông Phạm Cảnh Đông (chủ căn hộ A1201) cho rằng, chủ đầu tư đã thu lợi nhuận rất cao vì đã bỏ bớt nhiều vật liệu trong căn hộ, điển hình theo cam kết phòng ngủ được lát gỗ xoan đào, nhưng được thay bằng gỗ công nghiệp, giá trị chỉ bằng 1/3 so với trị giá hợp đồng; phòng khách, nhà bếp, nhà vệ sinh được lát đá Granit, nhưng thực tế phòng khách được lát bằng gạch men thường, nhà vệ sinh lát gạch thô, trị giá bằng ¼ hợp đồng.

Đó là chưa kể bàn cầu, bồn tắm không có nhãn hiệu, trong khi trong hợp đồng ghi hiệu Apollo; gỗ nội thất kém chất lượng, không dùng gỗ xoan đào như cam kết...

Về việc giao chậm nhà cho khách hàng, theo nhiều hộ dân cư, công ty phải bồi thường theo hợp đồng. Hiện có hơn 20 khách hàng đã làm thủ tục khởi kiện Công ty Quốc Cường Gia Lai về "tranh chấp lãi phạt bàn giao căn hộ" tại TAND quận 3. Lý do, theo hợp đồng ký kết, nếu Công ty Quốc Cường Gia Lai bàn giao căn hộ chậm so với dự kiến thì phải trả lãi suất chậm giao là 1,5%/tháng/số tiền mà khách hàng đã góp. Như trường hợp của bà Ngọc, số tiền phạt bàn giao chậm được tính là trên 526 triệu đồng, song, phía Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ chấp nhận chịu phạt 8% trị giá số tiền đã nộp, tức 80 triệu đồng (?).

Tương tự, trường hợp chị Nguyễn Thúy Hằng, lẽ ra được nhận 229 triệu đồng tiền lãi phạt chậm bàn giao nhà từ công ty, nhưng chị cũng nhận được thông báo chỉ được 8% giá trị đã nộp...

Chủ đầu tư kêu lỗ...

Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý chung cư cho biết sẽ gửi công khai bản chi phí quản lý cho cư dân biết, vì các dịch vụ đều được thuê ngoài nên, giá thành "đội" lên, dẫn tới mức phí 6.000 đồng/m2 như thông báo.

Theo trần tình của Ban quản lý chung cư, nếu tỷ lệ lấp đầu là 100% (hiện chỉ có 58/152 căn đưa vào sử dụng) thì tính toán chi phí vẫn hành hàng tháng, chủ đầu tư vẫn lỗ 40 triệu đồng.

"Nếu ban đại diện cư dân nhận, chúng tôi sẵn sàng bàn giao việc này cho các vị điều hành, thậm chí còn "hỗ trợ" mức 30 triệu đồng/tháng" - vị đại diện này nói

Giải thích liên quan tới các bức xúc của hộ dân về chất lượng chung cư, đại diện Ban quản lý chung cư cho biết: ngày 24/9 vừa qua, đã làm việc với các công ty, nhà thầu để tiến hành sửa chữa, thay thế những vật liệu sai, hỏng; chẳng hạn như sửa chữa phần cửa nhôm tạt nước, thi công phần mái che xe hơi... Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố có cái khó là sự thiếu hợp tác của một số người dân...

Trả lời PV VEF.VN, ông Phan Thế Bảo - Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường Gia Lai, cho rằng việc xảy ra các vụ kiện tụng của khách hàng về chậm giao nhà có những lý do "khách quan" là tình hình kinh doanh bất động sản gặp khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng gấp đôi, chi phí xây dựng công trình lên tới 9,5 triệu đồng/m2 .Tiền đất năm 2007 giá là 4,5 triệu đồng/ m2. Tổng giá vốn 14 triệu đồng/m2, chưa tính lãi vay và chi phí quản lý, nhân viên, chi phí thiết kế... không còn giá 9.500.000 đồng/m2 như công trình công ty đã xây dựng từ năm đó.

Cũng theo ông Bảo, theo hợp đồng, nếu khách hàng trễ trên 60 ngày xem như đơn phương chấm dứt hợp đồng và công ty được toàn quyền chuyển nhượng vốn góp cho bên thứ ba và hoàn trả lại 50% vốn góp cho khách hàng. Tại dự án này, hầu hết trên 70% khách hàng nộp tiền trễ hơn 60 ngày và có những khách hàng nộp trễ hơn 300 đến 400 ngày nhưng công ty vẫn chưa thu lãi và vẫn giao nhà cho khách.

"Hợp đồng có những điểm bất cập, nếu khách hàng nộp chậm thì tính lãi theo số tiền nộp thiếu, nếu công ty giao nhà chậm thì công ty phải chịu lãi cho khách hàng trên toàn bộ số tiền khách hàng đã góp... Là hợp đồng góp vốn, công ty có đất, khách hàng góp vốn theo từng đợt để xây dựng, nếu đa số khách hàng không nộp hay nộp chậm tất nhiên sẽ dẫn đến xây dựng chậm và giao nhà chậm" - ông Bảo phân trần.

Theo ông Bảo, công ty đã đồng ý chịu phạt trên 2,8 tỷ về khoản giao nhà chậm. Nhưng theo khách hàng thì phải thanh toán gần 8 tỷ đồng.

"Một điều rất khách quan, việc giao nhà chậm là khắp cả nước từ những yếu tố khách quan dẫn đến, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hủng hoảng như hiện nay, nhưng chưa có dự án nào khách hàng khắt khe như công ty chúng tôi đang gặp phải..." - đại diện công ty này kết luận.

Thái Thiện