- Một văn bản của Bộ Tài chính đang gián tiếp áp đặt thời hạn kinh doanh khiến hoạt động xuất khẩu gỗ bị ách tắc, nhiều DN gặp khó khăn và nguy cơ phá sản. DN đã nhiều lần kêu cứu nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Tắc hàng, treo tiền?

Ngày 30/12/2014, Bộ Tài chính (BTC) đã có công văn số 19128/BTC-TCHQ do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký gửi Cục Hải quan (HQ) và Cục thuế các tỉnh thành, về việc ‘Xử lý thuế hàng nhập khẩu nhưng tái xuất quá 365 ngày’.

Tại văn bản này, Thứ trưởng BTC yêu cầu Cục HQ các tỉnh không thực hiện hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày. Trong thời hạn 365 ngày, thì phải kiểm tra 100% lô hàng khi nhập khẩu và tái xuất mới xét hoàn thuế cho các mặt hàng này.

Theo các DN, điều này đang gây ra nhiều khó khăn cho DN trong hoạt động tái xuất hàng hóa.

Theo phản ánh của Hội Doanh nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cuối năm 2013, một số DN lớn ở đây như DNTN Quỳnh Nga, DNTN Xuất nhập khẩu Vân Hà, DNTN Chế biến xuất nhập khẩu lâm sản Tiến Đạt... đã xuất khẩu mặt hàng gỗ sang nước thứ 3, sau khi đã nhập khẩu từ nước ngoài về.

{keywords}

Do biến động của thị trường, hàng hóa gỗ XNK bị ứ đọng lớn, nếu chiểu theo CV 19128 của BTC thì DN sẽ thiệt hại cực lớn khi lượng lớn hàng quá 365 ngày không bán ra được, và không được hoàn thuế.

Từ trước nay, việc nhập khẩu mặt hàng gỗ được áp thuế suất là 0%. Tuy nhiên, thời gian qua, từ khi thực hiện theo công văn 19128 của Bộ Tài chính, Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh vẫn thu 20% thuế xuất khẩu với các doanh nghiệp trên.

Theo các DN, việc quy định thời hạn được hoàn thuế trong vòng 365 ngày đang gây áp lực cực lớn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu. Thậm chí một số đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản.

Ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hương Khê cho biết, với mức thu thuế 20%, các DN tại địa bàn đang bị ‘ách tắc’ một khoản tiền rất lớn ở Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh. Cụ thể, DNTN Quỳnh Nga (413.306.400đ), DNTN Tiến Đạt (264.071.471đ), DNTN Vân Hà (1.279.475.600đ)...

Đến nay sau gần 2 năm, các doanh nghiệp vẫn chưa thể làm thủ tục hoàn thuế do vướng công văn trên của Bộ Tài chính!

“Hội Doanh nghiệp Hương Khê đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Việc không được hoàn thuế đang khiến các DN lao đao, thậm chí có đơn vị có thể phá sản”, ông Đạt cho biết.

Công văn ‘lấn át’ Thông tư, Nghị định

Theo phản ánh của các DN, công văn của Bộ Tài chính không phù hợp với các quy định hiện hành. Theo đó, Hội doanh nghiệp Hương Khê cho rằng, việc không hoàn thuế xuất khẩu đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của DN.

Ông Đạt phản ánh, trước công văn 19128, BTCđã Thông tư 128/2013 và Chính phủ Nghị định 87/2010 của Chính phủ quy định về vấn đề này nhưng đều không đề ra thời hạn 365 ngày cho việc hoàn thuế tái xuất. Trong khi, tại công văn của Bộ Tài chính lại bất ngờ xuất hiện thời hạn 365 ngày.

“Ngay cả Thông tư 38/2015/TT-BTC mới ban hành của BTC cũng không nêu cụ thể việc tái xuất theo thời hạn 365 ngày, mà chỉ quy định hàng hóa tái xuất sang nước thứ ba hoặc tái xuất vào khu phi thuế quan được hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp và không phải nộp thuế xuất khẩu (khoản 8 điều 114)”, ông Đạt cho biết.

Trong nhiều lần trao đổi, Cục Hải quan Hà Tĩnh khẳng định các DN nêu trên thuộc diện được hoàn thuế xuất khẩu, và đã nhiều lần làm văn bản gửi Tổng cục HQ và BTC đề nghị hoàn thuế cho DN tuy nhiên do ‘vướng’ công văn 19128, hiện thủ tục hoàn thuế vẫn chưa thể tiến hành.

Ông Lê Trí Dũng, Chu cục phó chi cục HQ Hồng Lĩnh thừa nhận các DN gửi đơn là có cơ sở, trước đó cơ quan HQ cũng đã có nhiều văn bản đề nghị Tổng cục HQ, BTC xem xét vì các DN này thuộc đối tượng được hoàn thuế khi xuất khẩu.

Lãnh đạo cơ quan HQ Hồng Lĩnh cũng như Cục HQ Hà Tĩnh thừa nhận có nhiều vướng mắc khi thực hiện CV 19128, chồng chéo với các quy định hiện hành.

Trên thực tế, sau khi thực hiện các nội dung của công văn trên, tai nhiều cửa khẩu ở miền Trung đã ghi nhận sự ùn tắc cục bộ của hàng trăm xe chở gỗ. Nhiều doanh nghiệp hết sức bức xúc, trong khi đó chải quan cũng tỏ ra lúng túng.

Ngày 15/1/2015, một ngày sau khi VietNamNet có bài phản ánh, Bộ Tài chính đã có công văn phản hồi. Tuy thế Bộ này chỉ ‘gỡ rối’ việc kiểm hóa 100% lúc nhập khẩu, mà không đề cập đến việc hoàn thuế xuất khẩu quá hạn 365 ngày.

Ông Đạt cho rằng: “ theo văn bản này của Bộ Tài chính, buộc DN phải bán hàng trong vòng 365 ngày mới cho hoàn thuế là thiếu thực tiễn. DN nào chẳng muốn mua nhanh bán sớm, tuy nhiên hơn 1 năm qua, do tình hình kinh doanh không thuận lợi, hàng hóa không bán được, giờ hàng trăm DN ứ đọng hàng vạn m3 gỗ hơn 1 năm. DN đã rất khó khăn nay nếu không được hoàn thuế khi xuất khẩu thì đẩy DN đến bờ phá sản”.

“Chúng tôi kiến nghị Bộ TC, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh và Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh không tiếp tục áp dụng “quy định” làm khó DN, và trả lại số tiền xuất khẩu cho các doanh nghiệp. Nếu các cơ quan này không giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án”, ông Trần Phát Đạt bức xúc.

Cao Thái – Duy Tuấn